Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

“Trái ngọt” trong công tác phát triển đảng viên học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Nhiều học sinh tại một số trường THPT trên địa bàn TP.HCM được kết nạp Đảng trong thời gian qua cho thấy nỗ lực phát triển đảng viên học sinh của ngành giáo dục thành phố đã gặt được “trái ngọt”…


Ông Nguyễn Văn Hiếu (Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, thứ 9 từ trái qua) chụp hình lưu niệm cùng các đảng viên trong Chi bộ Trường THPT Hùng Vương và 2 đảng viên học sinh

Mới đây, Chi bộ Trường THPT Tạ Quang Bửu (Q.8) đã tổ chức lễ kết nạp Đảng cho học sinh Ngô Nguyễn Thành Đạt. Đây là học sinh thứ 3 của trường được đứng vào hàng ngũ của Đảng trong nhiệm kỳ 2020-2025 (tính đến thời điểm này). Cô Trần Thị Bích (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Tạ Quang Bửu) vui mừng cho biết, trong tháng 7 nhà trường sẽ có thêm 1 học sinh nữa được kết nạp Đảng, nâng tổng số đảng viên học sinh của trường được đứng vào hàng ngũ của Đảng lên 4. Những học sinh này đều là học sinh ưu tú của nhà trường, được Quận ủy Q.8 đánh giá cao.

Thông tin thêm về công tác phát triển đảng viên học sinh tại Trường THPT Tạ Quang Bửu, cô Trần Thị Bích cho biết, năm 2022 là năm đầu tiên nhà trường có 1 học sinh được kết nạp Đảng. Đây cũng là học sinh đầu tiên trong các trường THPT trên địa bàn Q.8 vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đến năm 2023, nhà trường tiếp tục kết nạp thêm 1 học sinh vào Đảng, em này từng là Bí thư Chi đoàn học sinh.

Về công tác tạo nguồn đảng viên học sinh, theo cô Trần Thị Bích, trong Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ nhà trường đặt ra các chỉ tiêu quan trọng, giao cho cấp ủy Chi bộ, các đảng viên là giáo viên chủ nhiệm, giáo viên giảng dạy, Đoàn trường… hỗ trợ những học sinh xuất sắc, tạo môi trường nhằm khai thác tiềm năng, tố chất của các em, từ đó hỗ trợ phát triển năng khiếu cho các em trong học tập, rèn luyện. Nhà trường cũng mạnh dạn giao cho các em những nhiệm vụ trong phong trào Đoàn để thể hiện tinh thần xung kích tuổi trẻ, từ đó hun đúc thêm cho các em lý tưởng sống, lý tưởng cống hiến… Song song đó, nhà trường bồi dưỡng về tư tưởng cho các em, tạo điều kiện cho các em tham gia các lớp nhận thức về Đảng, cử các đảng viên trực tiếp hướng dẫn làm hồ sơ.

Mới đây, Chi bộ Trường THPT Hùng Vương (Q.5) đã kết nạp thêm 2 đảng viên là học sinh ưu tú của trường, đó là Hà Minh Nhật và Nguyễn Thùy Khánh Chi. Như vậy, tính đến thời điểm hiện tại của nhiệm kỳ 2020-2025, Chi bộ Trường THPT Hùng Vương kết nạp được 13 đảng viên mới, trong đó có 7 đảng viên là học sinh.


Cô Trần Thị Bích (Hiệu trưởng Trường THPT Tạ Quang Bửu, Q.8) chúc mừng em Ngô Nguyễn Thành Đạt được kết nạp vào Đảng

Thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục tư tưởng chính trị, lý tưởng, đạo đức

Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Văn Hiếu nhìn nhận, những học sinh được kết nạp Đảng tại các trường THPT trên địa bàn thành phố đều là những thủ lĩnh thanh niên, cán bộ Đoàn, có nhiều thành tích trong học tập và phong trào hoạt động Đoàn sôi nổi. Theo ông, việc những học sinh được kết nạp vào hàng ngũ của Đảng tại các trường THPT sẽ là nền tảng để những đoàn viên, học sinh nhà trường tiếp tục noi gương, phấn đấu bước chân vào hàng ngũ của Đảng. Qua đó góp phần giúp mỗi nhà trường thực hiện hiệu quả hơn nữa mục tiêu giáo dục tư tưởng chính trị, lý tưởng, đạo đức, song song với giáo dục kiến thức văn hóa cho học sinh.

Để tạo nguồn và phát triển Đảng trong học sinh, thời gian qua Trường THPT Hùng Vương tổ chức đa dạng các hoạt động phong trào để tìm kiếm, phát hiện các học sinh ưu tú; đồng thời tạo môi trường bồi dưỡng, giáo dục để các em phát huy năng lực, tố chất của bản thân…

Tương tự, Chi bộ Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1) cũng vừa kết nạp 2 học sinh ưu tú vào Đảng là Đường Khánh Ngọc và Nguyễn Hoàng Phương Trang, cùng với 1 giáo viên là thầy Lê Đức Duy – giáo viên thể dục, từng đoạt huy chương vàng và bạc môn võ vovinam tại SEAGames 32. Thầy Huỳnh Thanh Phú (Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Bùi Thị Xuân) đánh giá, được đứng vào hàng ngũ của Đảng là niềm tự hào song cũng là trách nhiệm với mỗi học sinh. Điều này thể hiện thành quả của quá trình dài phấn đấu, rèn luyện của mỗi học sinh trong cả học tập và hoạt động phong trào.

Thầy Huỳnh Thanh Phú cho biết thêm, Chi bộ nhà trường luôn chú trọng công tác phát triển đảng viên học sinh, coi đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng nhằm giáo dục chính trị, tư tưởng, lý tưởng sống cho học sinh, song song với giáo dục kiến thức văn hóa. Chính vì thế, thời gian qua nhà trường đã hướng tới đa dạng hóa các hoạt động, phong trào từ học tập cho đến hoạt động cộng đồng, xã hội, để tạo môi trường giúp học sinh thể hiện bản thân, phát huy năng khiếu, năng lực, trưởng thành và hoàn thiện về nhân cách, lý tưởng sống cao đẹp…

“Những học sinh được đứng vào hàng ngũ của Đảng đều là những em có kết quả học tập xuất sắc, nổi trội. Không những thế, các em cũng là những thủ lĩnh phong trào Đoàn, phong trào thanh niên, sôi nổi tham gia trong các hoạt động cộng đồng, mang giá trị của bản thân hướng đến xã hội. Tôi cho rằng, với những học sinh này, khi được đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ càng hun đúc trong các em lý tưởng, khát vọng cống hiến và xây dựng quê hương, đất nước”, thầy Huỳnh Thanh Phú bày tỏ.

Bài, ảnh: Thành Nam

 

Bình luận (0)