Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Lý do điểm chuẩn lớp 10 các trường THPT ngoại thành tăng mạnh

Tạp Chí Giáo Dục

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM Nguyễn Bảo Quốc nhận định, sự bứt phá tăng về điểm chuẩn vào lớp 10 các trường THPT vùng ven, ngoại thành trong năm nay cho thấy kết quả của những nỗ lực chuyển mình trong đổi mới dạy và học tại các đơn vị trong suốt thời gian qua.


Điểm chuẩn vào lớp 10 tại các trường THPT vùng ven, ngoại thành năm nay tăng mạnh

Năm nay, trong khi nhiều trường THPT tốp đầu tại TP.HCM có mức điểm chuẩn vào lớp 10 giảm so với năm 2023 thì lần đầu tiên lại ghi nhận sự bứt phá tăng vọt về điểm chuẩn ở các trường ngoại thành.

Trong tổng số 34/108 trường tăng điểm chuẩn hầu hết nằm ở vùng ven, ngoại thành. Đặc biệt, 100% các trường THPT ở 2 huyện Củ Chi, Bình Chánh đều có mức điểm chuẩn tăng từ 0,5 đến 2,5 điểm.

Theo ông Nguyễn Bảo Quốc – Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, điểm chuẩn tăng mạnh ở các trường THPT ngoại thành năm nay cho thấy kết quả của những nỗ lực chuyển mình trong công tác đổi mới dạy và học tại các đơn vị trường vùng ven, ngoại thành trong thời gian qua đã góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của từng trường, ngày càng thu hút được sự quan tâm, tin tưởng của phụ huynh học sinh.

Mỗi năm học, Sở GD-ĐT TP.HCM đều chú trọng đến công tác bồi dưỡng, tập huấn chuyên môn cho đội ngũ giáo viên nói chung và cho các trường ở khu vực vùng ven, ngoại thành nói riêng. Trong quá trình đổi mới phương pháp giảng dạy và kiểm tra đánh giá, thầy cô còn “vướng” ở đâu thì các phòng chuyên môn của sở sẽ tăng cường bồi dưỡng “gỡ” ở đó, thông qua các hội thảo, chuyên đề chia sẻ kinh nghiệm, giúp thầy cô tự tin trong đổi mới.

“Hiện nay cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học ở các trường THPT ngoại thành được quan tâm đầu tư, là điều kiện thuận lợi để thầy cô đổi mới dạy học. Nhiều trường trong thời gian qua đã rất chủ động đổi mới về mặt chuyên môn, phương pháp giảng dạy, mang đến những giờ học thú vị cho học sinh. So sánh về phổ điểm thi tốt nghiệp THPT và điểm trung bình ở các đơn vị này trong vài năm trở lại đây thì thấy hầu hết đều tiệm cận, thậm chí ở nhiều trường mức điểm thi còn cao hơn điểm trung bình tại trường. Điều này cho thấy chất lượng dạy và học ở đơn vị đã đáp ứng được với yêu cầu, tạo được sự tin tưởng của phụ huynh học sinh” – ông Quốc nêu dẫn chứng.

Không chỉ quan tâm đổi mới phương pháp, ông Nguyễn Bảo Quốc cho hay, các trường ngoại thành cũng đã quan tâm nhiều đến việc trang bị cho học sinh kỹ năng thông qua việc tổ chức đa dạng các hoạt động, sân chơi…, từ đó tạo được sức hút của trường với phụ huynh, học sinh.

Một lý do quan trọng nữa, theo ông Nguyễn Bảo Quốc tác động đến sự bứt phá điểm chuẩn ở các trường THPT vùng ven đó là hiệu quả của việc đổi mới công tác tuyển sinh của trường THPT, cũng như công tác phân luồng sau THCS ở các trường THCS, các phòng giáo dục…, qua đó giúp phụ huynh học sinh lớp 9 nắm bắt được thêm những thông tin chính xác, kịp thời về trường THPT từ môi trường giáo dục, hiệu suất đào tạo… chứ không còn chỉ là “nghe nói, nghe đồn”, từ đó chọn được trường THPT cho con phù hợp nhất.

Ông phân tích: Trong khoảng vài năm nay, các trường THPT, nhất là những trường ở khu vực ngoại thành đã không còn bị động “ngồi yên” đợi học sinh từ chỉ tiêu của sở đưa về nữa mà chủ động đến các trường THCS để giới thiệu, chia sẻ về trường mình. Nhiều trường còn tổ chức các “tour” đưa học sinh, phụ huynh THCS qua tham quan, trải nghiệm trực tiếp tại trường… Chính sự chủ động này đã giúp phụ huynh, học sinh nắm được những thông tin chính thống về trường, môi trường giáo dục của trường để quyết định đặt nguyện vọng vào trường…

Ông Nguyễn Bảo Quốc đánh giá, việc hầu hết các trường THPT vùng ven, ngoại thành tăng mạnh điểm chuẩn vào lớp 10 trong năm 2024 là tín hiệu tích cực, từng bước giúp thu hẹp khoảng cách giữa khu vực vùng ven, nội thành, qua đó giúp giảm áp lực tuyển sinh ở khu vực trung tâm.

“Thời gian tới, Sở GD-ĐT TP.HCM sẽ tiếp tục tăng cường bồi dưỡng chuyên môn đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá đối với các trường vùng ven, ngoại thành, tạo điều kiện để thầy cô mạnh dạn đổi mới. Song song tiếp tục tham mưu UBND TP, HĐND TP để có sự quan tâm, đầu tư hơn nữa về cả chính sách lẫn trang thiết bị dạy học, giúp thầy cô ở trường vùng “khó” có điều kiện thuận lợi hơn trong công tác, đổi mới. Sở cũng tiếp tục khuyến khích các trường chủ động đổi mới phương pháp tuyển sinh, để chọn được những học sinh phù hợp nhất vào trường…” – ông Quốc cho hay.

Yến Hoa

Bình luận (0)