Sự kiện giáo dụcTin tức

Cử tri kiến nghị không nên bỏ đèn đếm ngược

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 10-7, tổ đại biểu Quốc hội đơn vị số 5, đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM cùng tổ đại biểu HĐND TP.HCM đơn vị 23, 24 đã có buổi đã tiếp xúc cử tri quận Tân Phú.

Quang cảnh hội nghị tiếp xúc cử tri

Tại hội nghị, một số cử tri nêu ý kiến về việc TP.HCM thí điểm bỏ đèn giao thông đếm ngược tại một số giao lộ lớn. Cử tri Phạm Quang Vinh (phường Phú Thọ Hòa) cho rằng không nên bỏ đèn đếm ngược bởi những nguy hiểm khi tài xế không thể xử lý kịp các tình huống đèn đỏ đột ngột.

“Để tránh, vượt đèn đỏ thì tài xế  ô tô, xe tải hay container phải thường xuyên quan sát tín hiệu đèn từ xa. Việc này có thể gây nguy hiểm bởi không thể vừa quan sát đèn vừa quan sát đường. Chưa kể các tình huống đèn đỏ đột ngột, việc thắng gấp rất khó xử lý và dễ gây tai nạn”, ông Vinh chia sẻ.

Về vấn đề này, đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Đức – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, cho biết kỳ họp Quốc hội vừa qua thông qua 9 luật trong đó có Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ. Trong luật này quy định rất rõ về các tín hiệu đèn và TP.HCM đang thí điểm áp dụng với một số giao lộ như Mai Chí Thọ, Cách Mạng Tháng Tám.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức trả lời cử tri tại hội nghị tiếp xúc

Trong luật không quy định vấn đề này mà chỉ quy định về đồng hồ đếm thời gian. Còn lại có các văn bản hướng dẫn và tùy từng thực tế lưu lượng giao thông mà các địa phương căn cứ hướng dẫn.

Theo đại biểu Nguyễn Minh Đức, đại diện Sở Giao thông vận tải TP.HCM từng chia sẻ đây là việc thí điểm chứ chưa phải áp dụng đại trà. Do đó, đoàn đại biểu sẽ có trao đổi thêm và đề nghị UBND TP.HCM sẽ xem xét tất cả quá trình thí điểm đó, thực sự được sự đồng lòng, ủng hộ của người dân thì tiếp tục áp dụng nhưng không được trái quy định của luật và nghị định.

Cũng tại hội nghị, một số cử tri phường Tân Thạnh cho biết việc TP áp dụng chọn trường cho học sinh đầu cấp lớp 1, lớp 6 theo nơi ở giúp phụ huynh đỡ vất vả hơn trong việc di chuyển, đưa đón. Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng có những hộ dân có một trẻ học gần nhà nhưng một trẻ khác lại chuyển sang trường khác cách xa nhà.

Cử tri nêu ý kiến tại hội nghị tiếp xúc

Đơn cử nhà ở chung cư Nhiêu Lộc ra Trường Tiểu học Lê Văn Tám (phường Tân Thành) khoảng vài trăm mét nhưng lại chuyển học sinh đến Trường Tiểu học Huỳnh Văn Chính (phường Hòa Thạnh). Việc đón đưa chủ yếu là ông bà sẽ gặp khó khăn, vất vả trong đưa đón. Qua đó, cử tri kiến nghị Sở GD-ĐT TP.HCM nên xem xét lại, định vị cho phù hợp.

Đại biểu Nguyễn Minh Đức cho rằng, vấn đề giáo dục trường công, trường tư, đúng tuyến, trái tuyến là câu chuyện nhiều thành phố lớn thường xảy ra. Đoàn đại biểu sẽ cố gắng lắng nghe đầy đủ thông tin từ các địa phương, có hiến kế cho Quốc hội và Chính phủ tháo gỡ khó khăn này. Về sâu xa phải làm sao đáp ứng được quy định của Luật Giáo dục là tất cả người đang độ tuổi đi học đều được đến trường.

N.Trinh

Bình luận (0)