Hướng nghiệp - Tuyển sinh

Nhiều lối đi cho học sinh trượt lớp 10 công lập

Tạp Chí Giáo Dục

Ngoài trường THPT công lập, TP.HCM “dành” tới trên 50.000 chỉ tiêu lớp 10 năm học 2024-2025 cho các trường THPT ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX, trường cao đẳng, trung cấp nghề tại 21 quận, huyện và TP.Thủ Đức. Như vậy, trượt lớp 10 THPT công lập không phải là về “mo”.

Số “mo” hay còn gọi là số “0” khi đi xe máy. Khi về số “0” xe sẽ dừng lại. Quan điểm “trượt lớp 10 là về “mo”” hiện đã “xa lắc xa lơ” và không còn phù hợp. Chất lượng giảng dạy, điều kiện cơ sở vật chất ở các trường ngoài công lập, trung tâm GDNN-GDTX, trường cao đẳng, trung cấp nghề tại TP.HCM ngày càng được nâng cao đã góp phần thay đổi tư duy xưa cũ đó.

Phụ huynh học sinh tìm hiểu học lớp 10 tại Trường TH-THCS-THPT Hoa Sen

Phụ huynh cùng con chọn trường phù hợp

Những ngày này, chủ đề được gia đình chị Tú Ân (ngụ TP.Thủ Đức) bàn luận sôi nổi nhất là về hướng đi sau THCS. Con trai rớt lớp 10 THPT công lập, biết con buồn, cả gia đình chị động viên và cùng con tìm hiểu hướng học phù hợp.

Sáng nay, chị và con qua tìm hiểu và đăng ký học tại Trường TH-THCS-THPT Hoa Sen.

“Qua tham quan trường, được giới thiệu thêm về mô trình trường, các hoạt động giáo của trường, tôi thấy rất phù hợp với con, con cũng khá thích. Học trường ngoài công lập, mức học phí dù phụ huynh đóng mắc hơn so với trường công nhưng đồng thời con cũng được học trong môi trường giáo dục có chất lượng, hiệu suất đào tạo không hề thua kém trường công lập. Do vậy, khi tìm hiểu, gia đình rất yên tâm, con hào hứng chọn mua ngay đồng phục trường”- chị Tú Ân vui vẻ kể.

Cũng như chị Tú Ân, thời điểm hiện nay rất nhiều gia đình đang cùng con tìm hiểu và lựa chọn các hướng học phù hợp sau THCS, khi con rớt tuyển sinh vào lớp 10 các trường THPT công lập. Học trường ngoài công lập, GTNN-GDTX hay trung cấp nghề đều được phụ huynh chủ động tìm hiểu, cân nhắc kỹ lưỡng…

“Trước đây, gia đình vẫn cứ nghĩ sau lớp 9 thì chỉ có thi tuyển sinh vào lớp 10, học tiếp trường THPT công lập. Nhưng vì hiểu sức học của con, nên khi con rớt lớp 10, cả con và gia đình đều không qúa nặng nề tâm lý. Cả nhà cùng tìm hiểu các hướng học sau THCS, và cho con quyền quyết định môi trường học phù hợp nhất. Mới đây, con vừa nộp hồ sơ nhập học tại Trung tâm GDNN-GDTX quận 10 vì trường gần nhà và môi trường giáo dục khá tốt”- chị Mỹ Duyên (ngụ quận 10) chia sẻ.

Chị Duyên cho biết, chị và con rất bất ngờ khi đặt chân đến Trung tâm GDNN-GDTX quận 10 tìm hiểu và đăng ký học. Cơ sở vật chất, trường lớp, phòng học tại trung tâm khá khang trang, không hề thua kém bất cứ một trường THPT công lập “tốp” nào cả.

“Trượt lớp 10 không phải là chấm hết với con, thậm chí đó mới chỉ là bước khởi đầu để con chọn được môi trường học tập phù hợp nhất với năng lực, chỉ cần gia đình đồng hành cùng với con để con được thoải mái tâm lý, lựa chọn hướng học tập phù hợp. Học GDTX con vẫn được học chương trình THPT tương đương như trường THPT công lập với số môn học ít môn đi, áp lực học tập sẽ giảm theo; con vẫn được tham gia thi tốt nghiệp THPT cùng với hệ THPT, được cấp bằng tốt nghiệp THPT. Đặc biệt, con còn được học nghề để sau này có thể có thêm kỹ năng nghề, hỗ trợ tốt cho cuộc sống của con”- chị Duyên nhìn nhận.

Học giỏi vẫn chọn học nghề

Mỗi năm Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM (quận Tân Bình) tuyển sinh trên 3.000 chỉ tiêu hệ trung cấp đối với học sinh sau THCS ở 49 ngành đào tạo. Nhiều năm nay, năm nào trường cũng tuyển đủ chỉ tiêu.

Học viên sau THCS học trung cấp nghề tại Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM

NGƯT.TS Phạm Hữu Lộc – Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Lý Tự Trọng TP.HCM vui mừng cho biết, trong số hơn 3.000 học sinh học trung cấp nghề sau THCS thì sau khi tốt nghiệp các em đa số đều có việc làm, nhiều ngành nghề mang lại có mức thu nhập rất cao. Một số em tiếp tục học liên thông, một số thì vừa học liên thông vừa đi làm. Chương trình đào tạo của trường được gắn kết chặt chẽ với doanh nghiệp. Trong quá trình học, các em được thực tập, tiếp cận thực tế với môi trường doanh nghiệp. Ngoài ra, để phù hợp với đối tượng học sinh sau THCS, nhà trường thiết kế chương trình giảng dạy phù hợp với đặc điểm tâm lý lứa tuổi giúp các em tiếp cận với nghề một cách gần gũi, dễ hiểu, hiệu quả.

“Học trung cấp nghề sau THCS, các em vừa được học văn hoá xen cạnh học nghề miễn phí. Sau 3 năm hoàn thành, các em có bằng trung cấp nghề có thể vững vàng tham gia ngay vào thị trường lao động hoặc có thể liên thông học tiếp lên cao đẳng, đại học với các trường mà trường đang ký kết”- TS. Lộc nói.

Theo TS. Lộc, chính hiệu quả trong công tác đào tạo đáp ứng được mong mỏi của phụ huynh và thị trường lao động nên hệ đào tạo nghề sau THCS của trường đã ngày càng “hút” được học sinh, phụ huynh, thay đổi quan điểm “chỉ học sinh yếu, kém, khó khăn mới đi học nghề”.

Ông nêu dẫn chứng: Thực tế tuyển sinh của trường trong vài năm gần đây, đối tượng đầu vào rất tốt, không phải là học sinh yếu như quan điểm trước đây là chỉ yếu, kém mới đi học nghề mà rất nhiều trong số đó là học sinh giỏi. Nhiều em điểm trung bình THCS lên đến 9,6; Mức điểm trung bình 9,3; 9,4 chỉ là bình thường. Rất nhiều gia đình có điều kiện kinh tế cũng đã định hướng cho con đi học nghề để phù hợp với năng lực của con.

TS. Nguyễn Ngọc Phong Linh – Phó Hiệu trưởng Trường TH-THCS-THPT Hoa Sen (TP.Thủ Đức) cho biết, năm học 2024-2025 trường được Sở GD-ĐT TP.HCM giao 940 chỉ tiêu lớp 10.

“Vững” nghề ngay sau khi tốt nghiệp trung cấp đã góp phần thay đổi quan điểm của phụ huynh học sinh về hệ học này

Thực hiện Chương trình GDPT 2018, trường thiết kế 4 nhóm môn học lựa chọn, trong đó có cả tổ hợp môn học về nghệ thuật như mỹ thuật, âm nhạc, giúp học sinh có đa dạng sự lựa chọn trong định hướng nghề nghiệp.

Theo TS. Phong Linh, điểm nhấn của trường là rất chú trọng rèn luyện và hình thành cho học sinh kỹ năng. Nhà trường luôn khuyến khích học sinh xuất sắc, giỏi tham gia đội ngũ trợ giảng cùng với thầy cô. Đặc biệt, nhà trường thực hiện lộ trình IELTS phù hợp với từng đối tượng học sinh, tạo thuận lợi cho các em trong xét tuyển các trường đại học sau này. Đây được xem là những đặc trưng để trường thu hút học sinh.

Trong khi đó, để “níu chân” phụ huynh học sinh, Trung tâm GDNN-GDTX quận 10 những năm qua không ngừng đầu tư cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy. Riêng năm nay, 100% các lớp học đều được đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị để đáp ứng Chương trình GDPT 2018 “phủ” khắp khối lớp. 100% phòng học của trung tâm được trang bị máy lạnh; phòng học có máy chiếu, hệ thống âm thanh.

Ông Trương Bá Hải – Giám đốc Trung tâm cho hay, năm học tới, trung tâm tuyển 400 chỉ tiêu lớp 10. Ngoài giảng dạy các môn văn hoá, trung tâm phối hợp dạy nghề trung cấp miễn phí cho học viên theo nhu cầu. Trung tâm tiếp tục xây dựng mô hình trường học hạnh phúc, tổ chức nhiều hoạt động, “chinh phục” học sinh bằng môi trường giáo dục.

“Rớt lớp 10 THPT công lập không phải là bế tắc. Hàng năm, trung tâm ghi nhận rất nhiều học viên đậu vào các trường đại học lớn, các em cũng thành công. GDTX môi trường giảng dạy không thua kém THPT công lập, học sinh lại được học nghề miễn phí. Điều quan trọng là chính tư duy của phụ huynh phải thay đổi để làm điểm tựa cho con, cùng con chọn môi trường học tập phù hợp”- ông Hải nhấn mạnh.

Yến Hoa

Bình luận (0)