Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học sinh khá giỏi có nhiều “đất diễn

Tạp Chí Giáo Dục

Học sinh cho rằng đề Ngữ văn năm nay “lạ”. Ảnh: Y.Hoa

Theo cô Nguyễn Thị Phúc (Tổ trưởng Tổ Ngữ văn, Trường THPT Tây Thạnh), đề năm nay vừa sức với học sinh, với học sinh trung bình cũng có thể làm được đến 7 điểm. Tuy nhiên, để cũng có tính phân hóa mạnh, nằm ở câu số 4 phần đọc hiểu, câu 3, câu nghị luận văn học.

Ở câu số 4 phần đọc hiểu là câu khó, mang tính đánh đố. Khi câu hỏi của đề là Quan điểm của hai dòng thơ “Ta ca hát quá nhiều về tiềm lực/ tiềm lực còn ngủ yên” có còn phù hợp với thực tiễn ngày nay không? Vì sao? Đối với câu hỏi này, để làm được các em cần phải có liên hệ thực tiễn cao nhưng đa phần các em thực tiễn còn yếu. Do đó, có thể nhiều học sinh giải thích thiếu thuyết phục.

Ở câu 1 trong phần làm văn, đề yêu cầu: Suy nghĩ về sứ mệnh đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong cuộc sống hiện nay? Đối với dạng câu hỏi này, đánh thức tiềm lực thì dễ hiểu nhưng cái khó là sứ mệnh. Các em có thể sẽ mất điểm khi viết quá nhiều về đánh thức tiềm lực mà quên đi vấn đề trọng tâm là sứ mệnh. Đây là câu hỏi mang tính đánh đố cao, nếu các em không có kỹ năng đọc hiểu, phần tích để thì khó làm đúng trọng tâm.

Trong câu nghị luận văn học, kiến thức lớp 11 rơi vào bài Hai đứa trẻ, không nằm ngoài so với phần ôn tập mà các em đã được ôn. Tuy nhiên, bài Hai đứa trẻ hơi khó, đặc biệt là sự so sánh ánh sáng, bóng tối khi liên hệ với bài Chiếc thuyền ngoài xa. Nhất là phần liên hệ mở rộng cách nhìn hiện thực của hai đứa trẻ. Phần này dành cho học sinh giỏi là chủ yếu. Theo cô Phúc, với đề văn này, học sinh khá, giỏi sẽ có khá nhiều “đất diễn”.

Chiều nay, các em sẽ bước vào môn thi bắt buộc thứ hai – môn Toán với thời gian làm bài là 90 phút. Môn Ngữ văn cũng là môn thi tự luận duy nhất trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT Quốc gia năm nay.

Đề ngữ văn phân hóa cao

Theo cô Nguyễn Thị Thuy Thủy, giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng): Đề văn năm nay hay nhưng khá khó đối với thí sinh. Đề ra theo hướng mở nên góp phần phát huy năng lực nhận thức, thông hiểu và vận dụng cho các em. Phần đọc hiểu tương đối ổn với trình độ học sinh. Câu hỏi nghị luận xã hội khá mới nhưng đánh thức học sinh về vai trò nhiệm vụ của tuổi trẻ hiện nay trong công cuộc dựng xây đất nước. Yêu cầu học sinh phải đảm bảo cấu trúc một đoạn văn 200 chữ (cỡ khoảng nửa trang giấy thi), nội dung phải bám sát vấn đề sứ mạng của cá nhân trong việc đánh thức tiềm lực đất nước. Yêu cầu thí sinh phải giải thích, bàn luận vấn đề và đặc biết phải nêu rõ bài học bản thân như vai trò, nhiệm vụ của mình.

Đối với câu hỏi nghị luận văn học, đây là câu hỏi không lạ, chỉ cần bám sát kiểu bài liên hệ mà Bộ GD-ĐT đã ra trong đề minh họa. Tuy nhiên với câu hỏi này, yêu cầu trọng tâm học sinh phải nắm được tác phẩm Chiếc thuyền ngoài xa và phân tích được sự đối lập giữa bức tranh nghệ thuật và bức tranh cuộc đời qua nhận thức của nghệ sĩ Phùng. Sau đó học sinh liên hệ sự đối lập giữa cảnh phố huyện đêm khuya buồn vắng, hiu hắt với cảnh đoàn tàu. Đoàn tàu sáng trưng và nhộn nhịp trong Hai đứa trẻ của Thạch Lam. Từ đó mới nhận xét điểm giống và khác trong cách nhìn hiện thức của hai tác giả.

Đề văn năm nay theo nhiều em đánh giá là làm được khoảng 70%. Ảnh: Y.Hoa

Thầy Nguyễn Đình Hòa, giáo viên Ngữ văn, trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) nhận định: So với đề thi môn Ngữ văn năm 2017 thì đề năm 2018 hay, có tính phân hóa cao hơn, làm tốt chức năng phân hóa để xét tuyển đại học. Đề yêu cầu thí sinh phải có hiểu biết nhất định về kiến thức xã hội, ngoài kiến thức văn chương của cả lớp 12 và lớp 11 còn phải có sự liên hệ với môn địa lý và kinh tế mới đáp ứng được. Ở phần đọc-hiểu, nếu học sinh có sức học trung bình thì khó trả lời ở phần biện pháp tu từ. Câu 4 của phần nghị luận xã hội yêu cầu học sinh có kiến thức xã hội, có suy nghĩ về những vấn đề hiện nay của đất nước. Từ đó đề cập đến những trăn trơ về phát triển kinh tế dựa trên tài nguyên thiên nhiên có sẵn và ý thức về sự phát triển dựa trên trí tuệ của mình.

Phần nghị luận văn học có tính phân hóa cao khi yêu cầu HS phải biết phân tích, đối chiếu 2 vấn đề tương đối lớn của 2 tác phẩm trong chương trình THPT. Đề ra đòi hỏi HS không chỉ biết phân tích, cảm thụ tác phẩm cả về nội dung và nghệ thuật mà còn phải có tư duy tổng hợp, đánh giá… Vì vậy, ngoài nắm vững kiến thức, có kỹ năng tốt còn phải đòi hỏi khả năng xử lý, phân bố thời gian làm bài mới có thể đạt điểm cao. 

Đề Ngữ văn hay nhưng không dễ

Đó là nhận định của thí sinh tại Đà Nẵng. Tại buổi thi môn Ngữ văn, không có nhiều thí sinh rời phòng thi trong tâm trạng thoải mái. Thí sinh Nguyễn Đức Thịnh, thi tại điểm thi Trường THCS Trưng Vương (Q.Hải Châu) cho biết, đề thi môn Ngữ văn có tính phân hóa cao, với những bạn chỉ dự thi môn này để lấy điểm xét tốt nghiệp thì dễ đạt được 5 điểm. Dù tác phẩm Hai đứa trẻ nằm trong chương trình lớp 11 nhưng đây là một tác phẩm dễ nhớ nên cũng không quá khó để tái hiện kiến thức. Tuy nhiên, từ phân tích để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả thì không phải bạn nào cũng có thể khái quát được. Vì vậy nếu học tủ hoặc học thuộc lòng thì vừa không đủ thời gian để làm bài, vừa không nâng được ý.

Còn thí sinh Dương Hồ Minh Hân, dự thi tại điểm THPT Trần Phú cho rằng: “Đề thi không bất ngờ, ác câu hỏi đều rất hay, yêu cầu thí sinh có sự liên tưởng và nắm chắc kiến thức. Em dự thi khối D và làm bài khoảng 70%”.

T.Thương-Vĩnh Yên-Y.Hoa (ghi)

 

 

Bình luận (0)