Sự kiện giáo dụcTin tức

Hỗ trợ mở lại tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo

Tạp Chí Giáo Dục

Chiều 11-7, ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó trưởng Phòng quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM cho biết tại họp báo về tình hình kinh tế – xã hội TP.HCM.

Quang cảnh họp báo

Ông Hải cho biết, Sở GTVT TP.HCM sẽ phối hợp cùng Cảng vụ hàng hải TPHCM để trao đổi với doanh nghiệp, đánh giá lại tình hình hoạt động của tuyến này.

Sở GTVT mong muốn tìm giải pháp khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp cũng như hành khách được đi lại thuận lợi, chi phí hợp lý trong thời gian tới.

Ông Hải cho biết thời gian vừa qua hoạt động của tuyến tàu cao tốc này chưa phản ánh đúng được tình hình, tuyến tàu cao tốc TP.HCM – Côn Đảo là loại hình vận tải công cộng khá mới đối với người dân, cần có thời gian tạo lập thói quen đi lại cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Hải, Phó trưởng Phòng quản lý giao thông đường thủy, Sở GTVT TP.HCM

Theo số liệu do Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc cung cấp, số lượt hành khách trong 15 ngày cuối tháng 5 tàu đón 6550 khách, tháng 6 là 11870 khách, trung bình 396 khách/1 lượt tàu chạy, Từ 1 đến 10/7 trung bình mỗi lượt tàu có 312 khách với tổng số 3120 khách.

Tuyến vận tải hành khách cố định TP.HCM – Côn Đảo là tuyến đầu tiên thử nghiệm, nên dự báo của doanh nghiệp về sản lượng hành khách chưa chính xác. Hiện tại, sản lượng hành khách chỉ đạt từ 30-40% công suất khai thác của tàu Thăng Long.

Thời điểm từ tháng 7 trở đi, do điều kiện thời tiết không thuận lợi nên người dân ít lựa chọn tuyến này để đến Côn Đảo, do đó số lượt hành khách giảm đáng kể. Ngày thường bình quân 190 hành khách/chuyến (đạt 19% công suất); ngày thứ 7, Chủ nhật bình quân 650 hành khách/chuyến (đạt 65% công suất).

Sở GTVT cho biết, Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Phú Quốc đã có thông báo tạm dừng khai thác tuyến TP.HCM – Côn Đảo và tuyến Vũng Tàu – Côn Đảo từ ngày 12-7 đến 17-7-2024 với lý do thời tiết xấu.

Mặt khác, Công ty cũng có thông báo dừng chạy kể từ ngày 29 đến 31-7-2024 cho đến khi có thông báo mới.

Nguyên nhân được đưa ra là do quá trình vận hành tuyến trong thời gian qua còn nhiều bất cập, làm ảnh hưởng đến sự lựa chọn của du khách.

Cụ thể, cảng Sài Gòn – Hiệp Phước ở khá xa TP.HCM, phải trung chuyển hành khách từ trung tâm; khách tự di chuyển mất phí vào cảng; khách từ Côn Đảo trở lại thành phố rất khó đón xe ở cảng vào các quận trung tâm… Những yếu tố này đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động vận tải hành khách.

Do đó, đơn vị sẽ tạm dừng hoạt động vận tải hành khách trên tuyến này, để tìm phương án thích hợp hơn tại TP.HCM.

Ông Hải cho biết Sở GTVT sẽ phối hợp trao đổi với doanh nghiệp để đánh giá tình hình và sẽ tìm các giải pháp để khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp cũng như hành khách đi lại thuận lợi với chi phí hợp lý.

Thủy Phạm

 

Bình luận (0)