Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Sử, địa, hóa, giáo dục công dân đón “mưa điểm 10”

Tạp Chí Giáo Dục

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, các môn sử, địa, hóa, giáo dục công dân tăng đến cả ngàn điểm 10 trong khi môn toán không có em nào đạt.


Môn địa lý năm nay tăng hơn 3.000 điểm 10

Cùng với công bố điểm thi, sáng nay (17-7), Bộ GD-ĐT cũng công bố phổ điểm các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Môn tiếng Anh tiếp tục có lượng thí sinh đạt điểm dưới trung bình đông.

Tăng hàng ngàn điểm 10

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay chứng kiến sự gia tăng ngoạn mục của điểm 10 ở một số môn, trong đó có môn tăng đến hơn 3.000 điểm 10.

Môn địa lý năm nay cả nước có đông hơn 22.500 thí sinh nhưng số điểm 10 tăng tới hơn 3.000. Cụ thể, cả nước có tới 3.175 điểm 10 trong khi năm ngoái chỉ có 35 em. Số học sinh có điểm dưới trung bình cũng giảm rõ rệt, từ hơn 90.000 xuống còn hơn 30.000 em (còn chiếm hơn 4%). Số học sinh có điểm từ 0 đến 1 cũng giảm và chiếm không đáng kể. Điểm trung bình và số điểm học sinh đạt được nhiều nhất cũng tăng thêm 1 điểm.

Giáo dục công dân năm ngoái có lượng điểm 10 đáng kể và năm nay tiếp tục gia tăng. Cụ thể cả nước có 3.661 điểm 10 môn này. Tuy nhiên, điểm mà học sinh đạt được nhiều nhất lại giảm nhẹ, từ 9 xuống còn 8,75. Điểm trung bình cũng giảm không đáng kể, còn 8,16. Số học sinh dưới điểm trung bình giảm với 4.528 em.


Phổ điểm môn lịch sử

Môn lịch sử năm nay tăng đến 1.319 điểm 10. Cụ thể, cả nước có 2.108 điểm 10, năm ngoái là 789 em. Điều này cũng một phần bởi lượng thí sinh dự thi năm nay tăng gần 23.000 em. Tuy lượng thí sinh tăng nhưng số đạt điểm dưới trung bình lại giảm, chỉ còn khoảng 13% so với mức gần 25% của năm ngoái. Số điểm từ 0 đến 1 không đáng kể. Mức điểm trung bình tăng hơn nửa điểm nhưng mức điểm học sinh đạt được nhiều nhất tăng tới 1 điểm (năm nay là 6,75).

Hóa học là môn duy nhất trong khối khoa học tự nhiên có sự gia tăng đột biến điểm 10, cụ thể tăng tới 1.000 điểm 10. Năm ngoái cả nước chỉ có 137 điểm 10 thì năm nay con số này lên tới 1.278. Số điểm 0 và điểm thấp hơn hoặc bằng 1 cũng tăng nhưng không đáng kể. Số học sinh dưới điểm trung bình cũng tăng với gần 55.000 em, chiếm hơn 15%. Được biết, lượng thí sinh thi môn hóa năm nay tăng hơn 18.000 em.

Gần 43% thí sinh dưới điểm trung bình tiếng Anh, đáng lo ngại

Trái ngược với những môn bội thu điểm 10, ở môn ngữ văn, cả nước có trên 1 triệu thí sinh dự thi nhưng chỉ có 2 em đạt điểm tuyệt đối. Bên cạnh đó cũng có 29 điểm 0. Cả nước có 68 thí sinh đạt điểm thấp hơn hoặc bằng 1 (ít hơn năm ngoái). Song điểm trung bình quân văn năm nay tăng, 7,23 điểm; mức mà thí sinh đạt được nhiều nhất lên tới 8 điểm (tăng hơn 1 điểm so với năm ngoái). Số học sinh đạt điểm dưới trung bình cũng giảm chỉ còn 5% so với 7% của năm ngoái.

Môn toán năm nay điểm bình quân tăng nhẹ so với năm trước (6,45 điểm), tuy nhiên không có thí sinh nào đạt điểm tuyệt đối; trong khi năm ngoái cả nước có tới 12 điểm 10. Số điểm 0 tăng lên nhưng không đáng kể, cả nước chỉ có 14 em. Ngược lại, số điểm thấp hơn hoặc bằng 1 giảm đáng kể, chỉ còn 76 em. Mức điểm học sinh đạt được nhiều nhất là 7,6; không thay đổi so với năm ngoái. Số học sinh có điểm dưới trung bình năm nay giảm tới gần 5%.

Điều đáng chú ý ở môn vật lý là số điểm 10 giảm, chỉ còn 55 em đạt trong khi tổng số thí sinh tăng hơn năm ngoái. Kế đó, số học sinh có điểm thấp hơn hoặc bằng 1 tăng hơn 2 lần với 56 em. Số học sinh có điểm dưới trung bình cũng tăng với gần 56.500 em (chiếm hơn 16%). Tuy nhiên, điểm sáng là số điểm học sinh đạt được nhiều nhất tăng lên 8 và điểm trung bình cũng “nhỉnh” hơn với 6,67 điểm.


Đáng lo ngại là gần 43% thí sinh cả nước dưới điểm trung bình tiếng Anh

Số lượng thí sinh tăng lên nhưng số điểm 10 môn sinh năm nay giảm rõ rệt. Theo đó, cả nước chỉ có 34 điểm 10 trong khi năm ngoái có tới 135 em. Mức điểm trung bình của môn sinh cũng giảm nhẹ, còn 6,28. Số điểm từ 0 đến 1 có tăng nhưng không đáng kể. Số học sinh đạt điểm dưới trung bình tăng nhẹ, chiếm hơn 13%.

Là một trong những môn có lượng dự thi đông với hơn 906.500 em nhưng số điểm 10 môn tiếng Anh chỉ có 565 em đạt. Điều đáng lo ngại là điểm trung bình môn này chỉ ở mức 5,51 và có tới gần 43% thí sinh cả nước dưới điểm trung bình.

Chuyên gia đánh giá gì?

Với phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, GS.TS Phạm Hồng Quang (Chủ tịch Hội đồng ĐH Thái Nguyên) cho rằng, điều đáng mừng là đã thấy được độ chụm, phản ánh học vấn cấp phổ thông không có độ lệch lớn.

“Kết quả trên chứng tỏ trong quá trình tổ chức dạy học ở địa phương, các thầy cô giáo đã quan tâm đến nền tảng căn cốt của học vấn phổ thông, tạo nền cho học sinh bước vào đời một cách chắc chắn và tạo cơ hội để các em tiếp tục tham gia giáo dục sau phổ thông” – GS. Quang nói.

Theo ông Quang, kỳ thi này mặc dù để kết thúc một chương trình nhưng đã mở ra một xu hướng mới, các em có thể tiếp cận giáo dục sau phổ thông một cách chắc chắn.

“Từ kết quả phổ điểm, tôi thấy mừng bởi từ vùng sâu, vùng xa cho đến vùng phát triển, độ chụm của học vấn phổ thông thể hiện ở tất cả điểm số các môn, độ chênh lệch nhau không nhiều và không đáng kể. Với một đồ thị phân bổ như vậy chứng tỏ rằng quá trình tổ chức giảng dạy, quá trình ra đề, phân tích dữ liệu đã đạt được yêu cầu” – GS. Quang tiếp tục nhấn mạnh.

“Một trong những mục tiêu rất quan trọng của kỳ thi tốt nghiệp THPT là điều chỉnh quá trình dạy học trong trường phổ thông. Do đó, nếu kết quả kỳ thi được đánh giá một cách tin cậy, khách quan giống như đã làm thì đó là căn cứ rất tốt để các nhà quản lý giáo dục, các giáo viên điều chỉnh quá trình dạy học và đạt được kết quả mong muốn”, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội). 

Còn PGS.TS Nguyễn Đức Sơn (Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Hà Nội) thì nhận định, qua việc nghiên cứu phổ điểm cho thấy về cơ bản phổ điểm năm nay khá tốt. Trong đó, phổ điểm một số môn thi như lịch sử có sự phân bố tốt. Ngoài ra, phổ điểm môn tiếng Anh cũng bắt đầu có chuyển biến tích cực hơn so với các năm trước đây. 

“Tôi cho rằng, kết quả ổn định của kỳ thi năm nay thể hiện được cả quá trình tổ chức thi và đánh giá sát chất lượng dạy – học của Chương trình giáo dục phổ thông 2006. Vì vậy, đây là một cơ sở rất tốt để có thể chuẩn bị, tiến hành đánh giá, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 với Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Với cách thức đang triển khai như thay đổi định dạng đề thi, bổ sung định dạng đề thi mới sẽ phản ánh tốt hơn chất lượng dạy và học tại các trường phổ thông” – ông Sơn nêu.

Riêng đối với công tác ra đề thi năm nay, ông Sơn đánh giá là đã làm tương đối đều tay và dần dần có thể tiếp cận được những công nghệ ra đề mới. Tuy nhiên, ông hy vọng đề thi ở các năm sau sẽ có mức độ đồng đều hơn, không có độ vênh nhiều giữa điểm thi của các môn. Như vậy, sẽ tạo ra được mặt bằng chung để dễ đánh giá chất lượng dạy và học.

Mê Tâm

Bình luận (0)