Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa: Năm đầu sau khi tách từ chuyên, hoạt động ra sao?

Tạp Chí Giáo Dục

Năm hc 2024-2025 là năm hc đu tiên Trưng THCS và THPT Trn Đi Nghĩa (qun 1) hot đng giáo dc sau khi tách t Trưng THPT chuyên Trn Đi Nghĩa. Năm hc mi, trưng có 555 hc sinh, gm 350 hc sinh lp 6 và 205 hc sinh lp 10.


Cô Trn Th Hng Thy – Hiu trưng Trưng THCS và THPT Trn Đi Nghĩa chp hình cùng hc sinh

Cô Trần Thị Hồng Thủy – Hiệu trưởng Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa (quận 1, TPHCM) cho biết, Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa hoạt động theo định hướng trường tiên tiến, hội nhập quốc tế với nhiều điểm mới, song vẫn tiếp tục kế thừa những thế mạnh về giá trị học thuật của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa.

+ Phóng viên: Xin cô cho biết, năm hc 2024-2025, 2 khi 6 và 10 ca trưng s đưc t chc ging dy như thế nào?

Cô Trn Th Hng Thy: Các hoạt động giáo dục trong năm học mới sẽ được trường đẩy mạnh theo định hướng trường tiên tiến, hội nhập quốc tế.

Với khối 10, thực hiện Chương trình GDPT 2018, nhà trường không xây dựng sẵn các nhóm 4 môn học lựa chọn để học sinh chọn mà cho học sinh được chọn môn học theo nguyện vọng của mình. Mỗi em được đăng ký 2 nguyện vọng. Nhà trường sẽ sắp xếp trên cơ sở nguyện vọng lựa chọn của học sinh và điều kiện của trường.

Cụ thể, trong số 4 môn học lựa chọn, mỗi học sinh được chọn 3 môn trong các môn vật lý, hóa học, sinh học, giáo dục kinh tế pháp luật, địa lý, công nghệ, âm nhạc, mỹ thuật. Môn thứ 4 là tin học do nhà trường bố trí chọn nhằm phù hợp với xu thế.

Riêng 2 lớp 10 tích hợp các em sẽ học các môn học lựa chọn gồm lý, hóa, sinh, tin học.

Thực hiện theo định hướng trường tiên tiến, hội nhập quốc tế, năm học mới, ngoài ngoại ngữ 1 là tiếng Anh, học sinh khối 10 được chọn học thêm ngoại ngữ tự chọn trong các ngoại ngữ sau: tiếng Pháp; Trung; Nhật; Đức.

Bên cạnh đó, trường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại ngữ tiếng Anh theo chuẩn đầu ra các chứng chỉ quốc tế và hoạt động giáo dục tin học theo chuẩn đầu ra các chứng chỉ quốc tế nhằm giúp các em có thể tham dự các kỳ thi chứng chỉ quốc tế.

Đối với lớp 6: Điểm mới nhất của chương trình giảng dạy lớp 6 năm học 2024-2025 là trường triển khai hoạt động giáo dục theo chương trình học ngoại ngữ tiếng Anh thông qua môn toán và khoa học do giáo viên của trường trực tiếp giảng dạy. Nội dung học tập thông qua nền tảng công nghệ Immersive Learning, hướng đến mục tiêu chuyển đổi số của ngành giáo dục.

Nhà trường tổ chức các hoạt động giáo dục ngoại ngữ tiếng Anh, tin học theo chuẩn đầu ra các chứng chỉ quốc tế nhằm giúp học sinh có thể tham dự các kỳ thi chứng chỉ quốc tế.

Ngoài ra, trường triển khai hoạt động giáo dục ngoại ngữ tiếng Đức theo Chương trình ZfA (ngoại ngữ 1 là tiếng Anh); Hoạt động giáo dục ngoại ngữ với người nước ngoài.

Song song, tổ chức hoạt động giáo dục tăng cường môn ngoại ngữ tự chọn, tạo điều kiện cho học sinh tiếp cận và tìm hiểu thêm một ngoại ngữ mới bên cạnh tiếng Anh: tiếng Nhật, Pháp, Trung.

+ Ngoài đi theo đnh hưng xây dng trưng tiên tiến, hi nhp quc tế, nhà trưng s thc hin đy mnh các hot đng giáo dc nào đ va có th kế tha các thế mnh trưc đó ca Trưng THPT chuyên Trn Đi Nghĩa, va tng bưc ghi du n riêng ca Trưng THCS và THPT Trn Đi Nghĩa?

– Như tôi đã chia sẻ, với 2 khối 6 và 10, năm học tới trường sẽ đẩy mạnh những hoạt động giáo dục về ngoại ngữ, tin học theo chuẩn quốc tế theo định hướng trường tiên tiến, hội nhập của trường.

Bên cạnh đó, với lợi thế được tách ra từ trường chuyên, nhà trường sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy thế mạnh bồi dưỡng học sinh giỏi; phát huy thế mạnh về năng lực sử dụng ngoại ngữ trong học tập của học sinh; tiếp tục tổ chức nhiều hoạt động giao lưu học thuật quốc tế, tạo cơ hội cho học sinh tiếp cận giáo dục quốc tế.

Trong giai đoạn đầu sau khi tách, 2 trường: THCS và THPT Trần Đại Nghĩa; Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa – sẽ vẫn tiếp tục có những gắn bó trong hoạt động giáo dục. Học sinh các khối 8, 9, 11, 12 của Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa (từ năm học 2023-2024 trở về trước) vẫn học tập và sinh hoạt tại Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa. Điều này cũng sẽ giúp đội ngũ giáo viên được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm.


Trư
ng THCS và THPT Trn Đi Nghĩa đưc tách t Trưng THPT chuyên Trn Đi Nghĩa, chính thc hot đng t năm hc 2024-2025

Trưng THCS và THPT Trn Đi Nghĩa đưc thành lp theo Quyết đnh 1657 ngày 15-5-2024 ca Ch tch UBND TP.HCM trên cơ s t chc li Trưng THPT chuyên Trn Đi Nghĩa.

Trưng có tr s ti s 53 đưng Nguyn Du, phưng Bến Nghé, qun 1, TP.HCM. Trưng bt đu tuyn sinh t năm hc 2024-2025 vi 2 khi 6, 10.

Bật mí là năm học mới, nhà trường sẽ đưa vào sử dụng khu nhà ăn mới, khu vực sinh hoạt và bản tin dành cho học sinh 2 khối của trường. Đặc biệt, trường dự kiến một số phương án trang bị máy lạnh phòng học nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho học sinh học tập, việc này sẽ được lấy ý kiến của phụ huynh trong thời gian sắp tới.

+ Kết qu tuyn sinh trong năm đu tiên ca trưng rt n tưng. Vi khi 10, đim chun lp 10 thưng nguyn vng 1 là 20 đim; đim chun lp 10 tích hp là 32/40 đim. Đim chun khi 6 lên đến 67,5/100 đim, cao nht trong 3 năm nay. Cô nhìn nhn v kết qu này như thế nào?

– Thực sự hội đồng sư phạm nhà trường rất vui mừng với kết quả tuyển sinh 2 khối lớp đầu cấp năm học 2024-2025. Trước nhiều thay đổi của trường, ban đầu nhà trường cũng có nhiều lo ngại sẽ ảnh hưởng đến tâm lý phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, kết quả tuyển sinh cho thấy phụ huynh học sinh đã rất tin tưởng vào môi trường giáo dục của trường, để lựa chọn.

Đây là động lực và là nguồn động viên to lớn để đội ngũ sư phạm nhà trường thêm nhiều nỗ lực, vượt qua những khó khăn trong giai đoạn đầu giao thoa để thực hiện tốt nhất mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục.

+ Là mt ngôi trưng hết sc “đc bit” khi va mi mà li va… không mi, trong năm hc đu tiên ghi nhng du n đc bit này, cô k vng điu gì vào Trưng THCS và THPT Trn Đi Nghĩa?

– Vạn sự khởi đầu nan. Trong giai đoạn đầu hết sức khó khăn của hai trường, nhà trường hy vọng các cơ quan quản lý và cha mẹ học sinh sẽ luôn đồng hành, đồng cảm và hỗ trợ các hoạt động giáo dục của hai trường để hướng đến mục tiêu cùng chăm sóc và giáo dục tốt nhất cho học sinh.

Nhà trường luôn mong muốn có sự phối hợp nhịp nhàng, chặt chẽ của đội ngũ sư phạm, phụ huynh và cả học sinh, cùng chung tay xây dựng Trường THCS và THPT Trần Đại Nghĩa với những niềm tin mới, hy vọng mới.

+ Xin cm ơn cô!

Đ Khương Yến (thc hin)

Bình luận (0)