Hướng nghiệp - Tuyển sinh

Nam sinh Trường THPT Phú Nhuận là thủ khoa môn toán cả nước, thủ khoa khối D TP.HCM

Tạp Chí Giáo Dục

Đạt 27,85 điểm thi tốt nghiệp THPT ở khối D, Lê Hoàng – học sinh lớp 12A3, Trường THPT Phú Nhuận (quận Phú Nhuận) đã trở thành thủ khoa khối D của TP.HCM năm 2024. Hoàng cũng là á khoa khối D07 của TP với tổng số 29,1 điểm, đồng thời là thủ khoa môn toán của cả nước.

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Lê Hoàng đạt 54,1 điểm tổng điểm các môn thi. Cụ thể: Toán: 9,8; Ngữ văn: 8,25; Ngoại ngữ: 9,8; Vật lý: 8,25; Hoá học: 9,5; Sinh học: 8,5. Cậu bạn xét tuyển vào Khoa Răng Hàm Mặt, Trường ĐH Y Dược TP.HCM (khối B).

Lê Hoàng (ngoài cùng bên trái) cùng Thành Vinh (ngoài cùng bên phải) và thầy Trần Thế Phụng tại Không gian văn hoá Hồ Chí Minh ở trường

Cậu thủ khoa thích hỏi

Ở Trường THPT Phú Nhuận, Lê Hoàng nổi tiếng là cậu học trò “thích hỏi” với hàng vạn câu hỏi vì sao. Không chỉ hỏi về kiến thức môn học, cậu còn tìm đến bạn bè, thầy cô để hỏi bất cứ điều gì mình thắc mắc.

Theo Lê Hoàng, có lẽ đây là bí quyết để bản thân tiến bộ và đạt được kết quả là thủ khoa, á khoa trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay.

“Đến tận học kỳ 2 năm lớp 12 em mới quyết định học khối D. Trong tất cả các môn học, em hỏi rất nhiều vì theo em, nếu chỉ 1 mình mình học thì không thể nào tiến bộ được. Do vậy, chỗ nào chưa hiểu là em hỏi, thậm chí khi nghĩ ra hướng giải mới em cũng hỏi. Em cho rằng khi bản thân khi không ngừng tìm hiểu và không giấu dốt thì mình sẽ học hỏi được nhiều điều hay”.

Hoàng thường xuyên “làm khó” giáo viên với những câu hỏi vì sao. Bất kể khi nào không hiểu cậu đều “cắp sách” tìm cho bằng được thầy cô để hỏi.

“Đó là khi thầy cô đưa ra cách giải này còn em thì lại đưa ra hướng giải khác. Những lúc đó, em không ngại phản biện với thầy cô. Các thầy cô ở trường đều vui vẻ, nhiệt tình giải đáp những thắc mắc của em. Có khi nhiều vấn đề em hỏi đi vào chuyên sâu quá thì thầy cô sẽ hẹn để trả lời sau cho em”- Hoàng kể.

Không chỉ hỏi thầy cô, Hoàng còn không ngại hỏi bạn bè. Vào mỗi giờ ra chơi, những buổi nghỉ, Hoàng thường xuyên học nhóm cùng bạn tại các góc học tập ở trường như căng tin, không gian văn hoá Hồ Chí Minh. Việc học nhóm giúp Hoàng giải đáp được nhiều bài toán khó, những phần kiến thức không hiểu, cùng nhau tham khảo thêm các kênh học tập online. Những khi rảnh rỗi, Hoàng cũng cùng nhóm bạn chơi cờ, đá banh, chơi nhạc cụ.

“Với em, việc học không phải là cứ nhồi nhét thật nhiều kiến thức mà là phải nắm, hiểu được bản chất từng vấn đề, phải phân bổ thời gian hợp lý giữa học tập và vui chơi”- Hoàng chia sẻ.

Trực tiếp dạy Lê Hoàng năm lớp 12, thầy Trần Thế Phụng – Khối trưởng môn toán khối 12, Trường THPT Phú Nhuận kể, suốt năm học thầy luôn bị cậu học trò thủ khoa này làm khó bởi “hàng vạn những câu hỏi vì sao”. Đặc biệt, nhiều câu hỏi vì sao đó lại không liên quan đến môn toán, khiến thầy không ít lần phải “hẹn trả lời sau”.

“Hoàng rất chịu đọc, chịu hỏi vì luôn muốn tìm hiểu bản chất của vấn đề. Em luôn phản biện với thầy cô trong lễ phép. Điều gì chưa hiểu, chưa nắm rõ là em hỏi. Nhiều khi tôi phải hẹn em là để thầy suy nghĩ lại rồi sẽ cho em câu trả lời hợp lý nhất. Có thể cách làm của em dài hơn, phức tạp hơn nhưng tôi luôn khuyến khích em nói lên suy nghĩ của mình, tạo động lực để em tiến bộ. Những vấn đề không liên quan đến môn học, khi em hỏi tôi cũng vui vẻ trả lời vì biết rằng sẽ từ chính vốn sống của mình sẽ giúp em có thêm kỹ năng cần thiết… ”- thầy Phụng kể.

Với quá trình học của học trò, thầy Phụng cho biết không quá bất ngờ khi Hoàng đạt được 9,8 điểm môn Toán- điểm số cao nhất ở môn toán trong kỳ thi năm nay, trở thành 1 trong 8 thủ khoa toán của TP.HCM và 1 trong 43 thủ khoa toán toàn quốc.

“Nếu học toán 1 cách rập khuôn theo kiểu học đề, giải dạng thì rất khó đạt được kết quả như vậy. Bằng việc học thông qua phản biện, Hoàng không chỉ đạt kết quả cao môn Toán mà còn ở nhiều môn khác nữa…”- thầy Phụng phấn khởi.

Dù Lê Hoàng có kết quả ấn tượng trong kỳ thi tốt nghiệp song chị Vũ Thiên Thu Ngữ- mẹ Lê Hoàng cho biết, Hoàng không phải là con mọt sách mà luôn có thiên hướng tham gia vào các hoạt động thể thao, văn nghệ sôi nổi cùng bạn bè. Gia đình không áp lực với việc học của con mà chỉ định hướng và khuyến khích con học tập…

Không học thêm, nam sinh là thủ khoa trường, thủ khoa môn sinh thành phố

Năm nay, Trường THPT Phú Nhuận đạt kết quả ấn tượng trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Trường THPT Phú Nhuận cũng có thêm 1 học sinh đạt điểm 10 môn Sinh là em Thành Vinh – học sinh lớp 12A9. Trong kỳ thi này, TP.HCM chỉ có 5 thí sinh đạt điểm 10 môn Sinh.

Ngoài ra, ở 2 môn Lý, Hoá Thành Vinh cũng đạt điểm rất cao Lý: 9,25; Hoá: 9. Bạn dự định xét tuyển vào Khoa Dược, Trường ĐH Y Dược TP.HCM.

Thủ khoa môn Sinh của Trường THPT Phú Nhuận trong suốt 3 năm THPT đều có thành tích “thủ khoa” toàn khối tại trường, với điểm trung bình hàng năm đạt 9,6.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Thành Vinh cho biết, bản thân không hề học thêm bất cứ môn học nào trong cả 3 năm THPT, mà chỉ học trên lớp và tự học. Mỗi tối, Vinh dành thời gian khoảng 3 giờ đồng hồ để học, và luôn đi ngủ trước 11g đêm.

“Nhiều bạn thường có thói quen thức khuya học bài, nên khi học trên lớp buồn ngủ, thiếu tập trung vào bài thầy cô giảng. Em không thức khuya, trên lớp tập trung nghe thầy cô giảng. Về nhà em chỉ xem lại bài và dành thời gian tìm hiểu thêm kiến thức ở sách tham khảo, các kênh học trực tuyến. Bài nào khó thì em tìm lời giải trên internet và học theo cách giải đó”- Thành Vinh chia sẻ.

Điều đặc biệt, Thành Vinh là bạn thân của Lê Hoàng. Dù không học chung lớp nhưng sự ham học hỏi đã kết nối đôi bạn với nhau. 2 bạn thường xuyên học nhóm, cùng nhau giải những bài toán khó. “Hoàng hay đặt câu hỏi nên chính những câu hỏi của Hoàng cũng giúp em học và ôn lại kiến thức. Em hy vọng thời gian tới chúng em sẽ cùng đậu vào Trường ĐH Y Dược để cùng nhau cố gắng”- Thành Vinh bày tỏ.

Yến Hoa

Bình luận (0)