Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Thêm nhiều quận phải dừng bếp ăn, căng tin, bãi giữ xe trong trường học

Tạp Chí Giáo Dục

Quận 8 và Tân Phú (TP.HCM) buộc phải tạm dừng các hoạt động cho thuê tài sản công trong trường học làm căng tin, bãi xe, bếp ăn, theo Nghị định 151.

Thêm nhiều địa phương tại TP.HCM phải tạm dừng tổ chức căng tin, bếp ăn, bãi xe do vướng Nghị định 151

Nếu trường tự làm thì không phải xây dựng đề án

Nghị định số 151/2017/NĐ-CP năm 2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó Điều 44 quy định: Đơn vị sự nghiệp công lập có trách nhiệm lập đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan Trung ương, UBND cấp tỉnh quyết định phù hợp với loại tài sản và chức năng, nhiệm vụ, năng lực của đơn vị sự nghiệp thuộc phạm vi quản lý.

Khoản 2, Điều 46 của nghị định quy định: Căn cứ đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê được cơ quan, người có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Điều 44 nghị định này, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập quyết định cụ thể việc cho thuê tài sản công.

Năm 2022, Bộ Tài chính có công văn số 9757/BTC-QLCS ngày 26-9-2022 gửi UBND TP.HCM về việc sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, liên doanh, liên kết tại các đơn vị sự nghiệp công lập TP.HCM. Trong đó, Bộ Tài chính nêu rõ:

“Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 không có quy định chủ tịch UBND cấp tỉnh phân cấp hoặc ủy quyền cho chủ tịch UBND cấp huyện phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết của các đơn vị sự nghiệp công lập do UBND cấp huyện quản lý…

Trường hợp đơn vị sử dụng mặt bằng làm căng tin, bãi giữ xe để phục vụ hoạt động của đơn vị thì không thuộc trường hợp sử dụng tài sản công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo quy định tại Điều 56, 57, 58 của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và không phải lập đề án…”.

Trên thực tế, theo nhiều địa phương tại TP.HCM, để các trường học tự đứng ra tổ chức các hoạt động về bếp ăn, căng tin, bãi giữ xe mà không thông qua cho thuê, liên doanh, liên kết thì cực kỳ khó do nhà trường chỉ có chức năng chính là tổ chức dạy và học, thực hiện nhiệm vụ giáo dục học sinh. Còn việc xây dựng đề án thì lại khó được phê duyệt. Trong khi đó, khi không có các hoạt động phụ trợ về căng tin, bãi xe, bếp ăn lại khó cho trường thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.

Các hoạt động phụ trợ căng tin, bếp ăn, bãi xe giúp nhà trường thực hiện tốt các nhiệm vụ giáo dục

Nhiều địa phương phải dừng vì không thể tự tổ chức

Từ ngày 16-7-2024, các trường mầm non, tiểu học, THCS và chuyên biệt công lập trên địa bàn quận Bình Tân buộc phải tạm dừng các hoạt động cho thuê tài sản công làm căng tin, bãi giữ xe, bếp ăn trong trường. Việc tổ chức lại chỉ được thực hiện cho đến khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt Đề án sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê theo quy định.

Đại diện Phòng GD-ĐT quận Bình Tân thẳng thắn, đề án cho thuê tài sản công tổ chức căng tin, bếp ăn, bãi xe trong trường học đang vướng ở chỗ… giá thuê mặt bằng. Giá thuê căn cứ vào giá đất của các con đường xung quanh nhà trường.

“Tôi đơn cử như tại quận 1, các trường như Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, Hòa Bình, nếu áp theo đúng giá cho thuê mặt bằng tại những khu đất này để làm căng tin, bãi xe, bếp ăn thì giá phải lên đến cả tỷ đồng, ai làm nổi…”.

Trước đó, quận 8 cũng đã phải tạm dừng các hoạt động cho thuê tài sản công trong trường công lập trên địa bàn quận làm căng tin, bếp ăn, bãi giữ xe do vướng Nghị định 151.

Ông Dương Văn Dân – Trưởng phòng GD-ĐT quận 8 cho hay, theo Nghị định 151, để thực hiện cho thuê tài sản công thì đơn vị phải xây dựng đề án, và đề án phải được phê duyệt bởi UBND cấp tỉnh. Nhưng cái khó là đề án dù xây dựng nhiều năm song vẫn chưa được phê duyệt.

Muốn thực hiện các hoạt động căng tin, bãi giữ xe, bếp ăn trong trường học thì nhà trường phải tự đứng ra vận hành, không thông qua đơn vị cho thuê, liên doanh, liên kết. Trên danh nghĩa hiệu trưởng nhà trường sẽ tự tổ chức bán, còn thực hiện thì hiệu trưởng có thể thuê người bán… Việc tự vận hành theo nguyên tắc thu đủ bù chi.

“Chức năng nhiệm vụ trong trường là dạy và học, muốn tự tổ chức các hoạt động về căng tin, bãi xe, bếp ăn thì phải có thêm nhân viên, phải có kế toán riêng, phải được thực hiện hoạch toán quyết toán hàng ngày… Do đó, tự vận hành rất khó” – ông Dân phân tích.

Trước thực tế đó, ông cho biết đối với hoạt động bếp ăn thì ngoài bậc mầm non có bếp ăn tại trường, các trường tiểu học và THCS trên địa bàn quận hầu hết đều không tổ chức được bếp ăn mà phải thực hiện hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn công nghiệp để tổ chức bán trú cho học sinh. Đối với căng tin, toàn quận chỉ có 2 đơn vị tự đứng ra tổ chức được là Trường Tiểu học Bông Sao và THCS Phan Đăng Lưu, còn lại tất cả các trường học công lập khác trên địa bàn quận đều buộc phải ngưng hoạt động căng tin. Bãi xe cũng tương tự, không làm được.

Theo ông Dân, việc khó tổ chức các hoạt động này trong trường học trước hết dẫn đến lãng phí tài sản công, và cũng khó cho các hoạt động giáo dục trong nhà trường.

Khi có đề án thì doanh nghiệp sẽ thực hiện đấu thầu, đầu tư xây dựng bếp ăn, căng tin trong nhà trường, như vậy suất ăn bán trú cung cấp cho học sinh sẽ nóng, sốt; đơn vị cũng có sự ràng buộc trong tổ chức để nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao chất lượng bữa ăn. Khi có căng tin trong trường học, học sinh có thể ăn sáng tại trường, đảm bảo vệ sinh. Còn khi không có căng tin thì chắc chắn học sinh, phụ huynh sẽ mua bên ngoài dẫn đến tình trạng buôn bán hàng rong bên ngoài nhà trường, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

“Cần có hướng dẫn cụ thể trong việc tổ chức các hoạt động này đối với các cơ sở giáo dục, cho thuê, mướn mặt bằng theo Nghị định 151 càng sớm càng tốt. Song song đó Phòng GD-ĐT đã tham mưu cho Quận ủy, UBND quận tiếp tục chỉ đạo các trường thực hiện tốt công tác tự vận hành trong khi chờ đợi hướng dẫn, để tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho học sinh có chỗ ăn, chỗ nghỉ ngơi trong trường học. Phụ huynh cũng có nơi đảm bảo khi đón con…” – ông Dương Văn Dân kiến nghị.

Tại quận Tân Phú, nhiều năm nay các trường học công lập trên địa bàn quận đã phải tạm dừng tổ chức các hoạt động cho thuê tài sản công làm căng tin, bếp ăn, bãi giữ xe do vướng Nghị định 151.

Ông Phan Sĩ Đạt – Trưởng phòng GD-ĐT quận Tân Phú cho biết, hiện nay trên bàn quận, chỉ có các trường mầm non tự tổ chức bếp ăn. Một vài trường tiểu học tự thực hiện, còn lại hầu hết triển khai suất ăn công nghiệp; Với căng tin, 100% trường tiểu học, THCS trên địa bàn quận phải tạm dừng, duy nhất 1 trường tự thực hiện căng tin trong năm học này.

“Phòng GD-ĐT đã có văn bản kiến nghị UBND quận có hướng xem xét. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn vướng. Hiện nay địa phương vẫn đang chờ hướng dẫn của thành phố để thực hiện” – ông Đạt nêu.

Yến Hoa

 

Bình luận (0)