Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Cần Thơ: Phấn đấu hoàn thành giải ngân trên 95% kế hoạch vốn đã bố trí

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày 23-7-2024, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ Dương Tấn Hiển chủ trì buổi họp với lãnh đạo các sở, ngành, các quận, huyện, các cơ quan liên quan về đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công của các địa phương và các dự án đầu tư xây dựng thuộc lĩnh vực phụ trách

Quang cảnh buổi họp

Theo quyết định phân công, Phó Chủ tịch Thường trực UBND Dương Tấn Hiển theo dõi 21 dự án với 6 chủ đầu tư do cấp TP quản lý và 4 quận, huyện; cùng 2 công trình dự án do quận Bình Thủy quản lý đầu tư với tổng kế hoạch vốn năm 2024 bố trí là 3.441,516 tỷ đồng, chiếm 37,93% kế hoạch năm 2024 giao chi tiết của cả TP (3.441,516/9.072,780 tỷ đồng). Giá trị giải ngân đến ngày 19-7-2024 là 1.686,041 tỷ đồng, đạt 48,99% kế hoạch giao, cao hơn 12,45% tỷ lệ bình quân của TP (36,54%).

Phó Chủ tịch Thường trực UBND Dương Tấn Hiển chỉ đạo tại buổi họp

Cụ thể: Tỷ lệ giải ngân trên 50% kế hoạch giao có 4 dự án: Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Châu Đốc – Cần Thơ – Sóc Trăng, giai đoạn 1 (gồm dự án thành phần 2 đoạn qua địa bàn TP.Cần Thơ). Ban Chỉ huy Quân sự huyện Thới Lai (giai đoạn 2). Đội Cảnh sát giao thông số 02 thuộc Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ của Công an TP. Cần Thơ. Xây dựng nhà tạm giữ Công an quận Ô Môn. Tỷ lệ giải ngân dưới 50% kế hoạch giao là 17 dự án, trong đó có 10 dự án chưa thực hiện giải ngân.

Ông Võ Nhựt Quang – Phó Giám đốc Sở KH-ĐT trình bày tiến độ thực hiện của các dự án

Cấp quận, huyện quản lý (Ninh Kiều, Cái Răng, Thới Lai, Phong Điền) với tổng số vốn giao chi tiết kế hoạch năm 2024 là 1.032,331 tỷ đồng, đã giải ngân 387,470 tỷ đồng, đạt 37,53% kế hoạch giao, cao hơn 6,73% tỷ lệ bình quân giải ngân cấp quận, huyện của cả TP quản lý (30,8%): Tỷ lệ giải ngân trên 30% kế hoạch giao có 3 quận, huyện: Ninh Kiều, Phong Điền, Thới Lai. Tỷ lệ giải ngân dưới 30% kế hoạch giao có 2 quận: Bình Thủy, Cái Răng.

Trong số các công trình, dự án nêu trên, dự án Đường Vành đai phía Tây TP.Cần Thơ (nối Quốc lộ 91 với Quốc lộ 61C) tiến độ chưa đạt kế hoạch: Đến nay đã thực hiện giải phóng mặt bằng đạt 54% và bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công đạt khoảng 50%, giao thầu 4/7 gói thầu xây lắp, hiện dự án đang thực hiện công tác điều chỉnh chủ trương đầu tư, sau khi điều chỉnh tổng mức đầu tư sẽ tiến hành thực hiện 3/7 gói thầu xây lắp còn lại… Bên cạnh đó, dự án Sửa chữa, cải tạo trụ sở làm việc của Thành ủy tại số 01, đường Quang Trung, phường Tân An, quận Ninh Kiều, có tiến độ triển khai rất chậm. UBND TP đã ban hành nhiều văn bản yêu cầu đơn vị chủ đầu tư khẩn trương tiến hành thực hiện, cơ bản hoàn thành trong quý IV năm 2024 để làm cơ sở cho dự án Trụ sở văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND TP thực hiện khởi công.

Theo lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải (GT-VT) TP. Cần Thơ (chủ đầu tư dự án đường Vành đai phía Tây TP. Cần Thơ), nguyên nhân chính khiến dự án chậm tiến độ là do vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng và thiếu nguồn cát để đắp nền. Ngoài ra giá vật liệu xây dựng hiện tăng rất nhiều so với trước đây khiến dự án bị đội vốn… Những vướng mắc phát sinh gây nhiều khó khăn trong công tác giải phóng mặt bằng cũng là nguyên nhân chính khiến quận Bình Thủy và các địa phương, đơn vị khác chậm tiến độ trong triển khai các dự án.

Lãnh đạo đơn vị được giao nhiệm vụ chủ đầu tư trình bày nguyên nhân dự án chậm tiến độ

Phát biểu kết luận buổi họp, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.Cần Thơ cho rằng: Thời gian qua, tuy có sự quyết liệt trong chỉ đạo cùng với tinh thần khẩn trương trong thực hiện nhưng tiến độ của các dự án còn chậm so với kế hoạch. Qua đó có thể thấy tính chủ động của chủ đầu tư chưa cao, công tác phối hợp giữa các đơn vị chưa thực sự hiệu quả.

Để đẩy nhanh hơn nữa, quyết liệt hơn trong tổ chức thực hiện các công trình, dự án, ông Dương Tấn Hiển yêu cầu các giám đốc sở, thủ trưởng cơ quan, đơn vị và các cơ quan có liên quan nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác thẩm tra, thẩm định, cũng như trong việc tham mưu UBND TP giải quyết các kiến nghị của chủ đầu tư trong quá trình thực hiện dự án. Chủ đầu tư phải chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để được xem xét, hướng dẫn các nội dung theo thẩm quyền. Xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện, đến cuối năm phải hoàn thành giải ngân trên 95% kế hoạch vốn đã bố trí. Rà soát từng dự án và có giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công, trong đó cần điều chỉnh vốn từ dự án chậm tiến độ sang các công trình thực hiện tốt; nếu sự việc vượt quá thẩm quyền thì trình UBND TP.

“Tập trung nguồn lực, phân công nhiệm vụ và yêu cầu trách nhiệm công việc rõ ràng đối với từng cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC). Đánh giá khách quan, xử lý nghiêm các cá nhân, đơn vị không hoàn thành nhiệm vụ được giao để ảnh hưởng đến kết quả giải ngân vào cuối năm. Thực hiện điều chuyển ngay hoặc đề xuất điều chuyển theo thẩm quyền những CBCCVC không có năng lực phù hợp, không đáp ứng yêu cầu công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ” – Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP nhấn mạnh.

Riêng dự án Đường Vành đai phía Tây TP.Cần Thơ, đề nghị Sở GT-VT phải chú ý chọn các đơn vị nhà thầu thi công đủ năng lực; và phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH-ĐT) khẩn trương rà soát trách nhiệm của tổ chức, cá nhân liên quan; và giải trình lý do về việc đề xuất phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư… Giao Sở KH-ĐT và Sở Tài chính theo dõi tiến độ thực hiện phát hành trái phiếu chính quyền địa phương để bổ sung vốn đầu tư các công trình hạ tầng quan trọng. Bên cạnh đó, lãnh đạo TP sẽ đến các tỉnh có nguồn cát dồi dào như Tiền Giang, Bến Tre… để thương lượng mua cát phục vụ các dự án, công trình trên địa bàn TP.

Đan Phượng

Bình luận (0)