Du lịch - Thể thaoDu lịch - Khám phá

TP.HCM: Đang khắc phục hạn chế trong hoạt động du lịch

Tạp Chí Giáo Dục

Khách quc tế đến TP.HCM 6 tháng đu năm 2024 ưc đt hơn 2,6 triu lưt, đt 44,6% so vi kế hoch năm 2024. Tuy nhiên, mt s doanh nghip du lch li gp khó khăn trong quá trình cnh tranh cũng như cung cp dch v du lch đ đáp ng nhu cu du khách. Nếu đưc gii quyết nhng vn đ này, đến cui năm ngành du lch TP s đt mc tiêu đón 5 triu khách quc tế như mc tiêu đã đt ra.


Du khách nưc ngoài tham quan ch Bình Tây

Đó là chia sẻ của các doanh nghiệp du lịch tại Hội nghị “Đối thoại giữa doanh nghiệp ngành du lịch với chính quyền TP” do Sở Du lịch TP.HCM phối hợp cùng Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP tổ chức.

To điu kin cho doanh nghip

Ông Nguyễn Khoa Luân – Giám đốc Công ty Ảnh Việt Hop on Hop off Việt Nam chia sẻ, hiện nay với sự phát triển của YouTube, TikTok, Facebook… đã tạo nên sự cạnh tranh lớn với doanh nghiệp du lịch truyền thống. Hoạt động với hình thức tự do, không chịu sự quản lý của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào, nhiều cá nhân lợi dụng mạng xã hội bán tour/tuyến sau đó lừa đảo du khách. Bên cạnh đó cũng có những doanh nghiệp không đủ điều kiện nhưng được cấp giấy phép hoạt động, tạo sự cạnh tranh không lành mạnh đối với doanh nghiệp đủ điều kiện. Điều này không chỉ gây nên hình ảnh xấu cho ngành du lịch TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung mà còn khiến nhiều doanh nghiệp du lịch gặp khó khăn. “Tôi nghĩ, cơ quan chính quyền nên hạn chế cấp phép cho doanh nghiệp không đủ điều kiện hoạt động. Đồng thời, Sở Du lịch TP rà soát lại danh sách doanh nghiệp trực thuộc sở để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp”, ông Luân kiến nghị.

Bà Bùi Th Ngc Hiếu – Phó Giám đc S Du lch TP.HCM cho hay, ngành du lch TP.HCM đang nghiên cu và sp ti s đưa ngun khách du lch ni đa ln quc tế đến di sn văn hóa đưc UNESCO công nhn. Đng thi, TP cũng ly ý kiến doanh nghip v dòng khách Hi giáo đ tiến hành nghiên cu ch trương, chính sách sau đó đ xut m rng th trưng khách Hi giáo.

Một trong những yếu tố thu hút khách du lịch là cơ sở lưu trú, tuy nhiên một số địa phương trên địa bàn TP.HCM lại không có khách sạn từ 3 sao trở lên. Điển hình như khu vực TP.Thủ Đức, các loại hình lưu trú khác tại TP này như căn hộ du lịch, homestay nghỉ dưỡng có xu hướng phát triển nhanh, quy mô lớn nhưng không có khách sạn từ 3 sao. Đây cũng là một trong những nguyên nhân gây hạn chế trong việc phục vụ khách du lịch trên địa bàn.

Theo ông Nguyễn Thế Hằng – đại diện Phòng Quản lý cơ sở lưu trú du lịch, Sở Du lịch TP.HCM, tính đến hiện tại trên địa bàn TP.Thủ Đức có 3.200 cơ sở lưu trú với khoảng 15.000 phòng. Nơi đây chưa có khách sạn đạt chuẩn từ 3 sao trở lên do các cơ sở lưu trú chưa đăng ký xếp hạng. Căn cứ Luật Du lịch 2017, các cơ sơ lưu trú du lịch đáp ứng các yêu cầu về cơ sở vật chất và dịch vụ được quy định có thể lập hồ sơ gửi về Sở Du lịch TP đề nghị công nhận hạng sao với hình thức tự nguyện. Trên cơ sở đó, Sở Du lịch TP sẽ phối hợp với Hiệp hội Du lịch TP, UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện triển khai đánh giá, thẩm định cơ sở vật chất, kỹ thuật dịch vụ thực tế tại cơ sở để xem xét công nhận hạng sao. “Các loại hình lưu trú khác tại TP.Thủ Đức có xu hướng phát triển nhanh, quy mô lớn. Sắp tới chúng tôi sẽ rà soát chất lượng, dịch vụ, vận động các căn hộ du lịch, homestay nghỉ dưỡng trên địa bàn đăng ký xếp hạng sao. Đồng thời, Sở Du lịch TP sẽ phối hợp với các sở, ngành liên quan đề xuất các chính sách ưu đãi nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hoạt động, phát triển thêm các cơ sở lưu trú du lịch có quy mô từ 3 sao trở lên tại các khu vực khác”, ông Hằng cho biết.

Nghiên cu thêm hưng phát trin

Bà Huỳnh Ngọc Vân – Giám đốc Bảo tàng Áo dài cho rằng, du lịch văn hóa là hướng đi đầy tiềm năng. Trong khi đó, TP.HCM là nơi hội tụ tinh hoa của di sản văn hóa. Những năm gần đây TP có đưa những di sản này vào các lễ hội nhưng chưa khai thác hết, chưa có nơi tập trung biểu diễn tất cả các loại hình di sản văn hóa được UNESCO công nhận. Theo đó, ngành du lịch TP có thể bắt tay với ngành văn hóa để tổ chức biểu diễn những loại hình này. “Không cần phải có nhà hát, chúng ta có thể tổ chức ở bất kỳ địa điểm nào định kỳ vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần hay hàng tháng để du khách đến tham quan, tìm hiểu. Như vậy du khách không chỉ có thể trải nghiệm thêm loại hình du lịch này mà còn biết thêm về di sản của nước ta”, bà Vân đề xuất.


Bui trình din áo dài gii thiu đến du khách

Để mở rộng thị trường du khách, TS. Phú Văn Hẳn – Phó Chủ tịch Hội Dân tộc học – Nhân học TP.HCM đề xuất phát triển thị trường du khách Hồi giáo. Theo TS. Hẳn, trên thế giới hiện có khoảng 2,2 tỷ người theo Hồi giáo. Đây là đối tượng được ngành du lịch các nước trên thế giới hướng đến và người Hồi giáo cũng quan tâm đến du lịch nước ta. Riêng TP.HCM những năm qua cũng đón tiếp lượng du khách này chung tour/tuyến với khách đến từ các nước khác. Tuy nhiên, TP chưa có chủ trương, chính sách cho dòng khách đặc biệt này. “Thái Lan là đất nước đang phát triển ngành du lịch, phần lớn là khách Hồi giáo. Muốn theo Thái Lan, TP nên hướng phát triển thêm du lịch Halal – dành riêng cho người Hồi giáo, bởi đây là thị trường tiềm năng”, TS. Hẳn chia sẻ.

H Trinh

Bình luận (0)