Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

TP.HCM: Cam kết không để giá hàng hóa theo lương “té nước theo lương”

Tạp Chí Giáo Dục

T 1-7, mc lương cơ s tăng thêm 30% – t 1,8 triu đng lên 2,34 triu đng/tháng, lương hưu điu chnh tăng 15%. Trưc đây, mi ln tăng lương rt d xy ra hin tưng tăng giá bt hp lý. Tuy nhiên ln này, TP.HCM kim soát cht ch giá c hàng hóa, kiên quyết không đ xy ra tình trng giá c “nhy múa” theo lương.


Ngưi dân mua rau c ti ch Hòa Ho (qun 10)

Giá c n đnh

Theo ghi nhận của phóng viên tại chợ Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), hàng hóa đa dạng, thực phẩm tươi sống như tôm, cá, rau, củ có giá cả hợp lý. Cụ thể, cá rô – 60.000 đồng/kg; cá lóc từ 45.000-55.000 đồng/con/500gr; đậu hũ 3 miếng – 10.000 đồng; rau dền, mồng tơi – 5.000 đồng/bó; dưa leo – 12.000 đồng/kg; bí xanh – 15.000 đồng/kg… Cùng với đó, các sản phẩm như nước tương, nước mắm, đường, hạt niêm… vẫn giữ nguyên giá.

Chị Nguyễn Ngọc Linh (tiểu thương bán hàng thiết yếu tại chợ Hoàng Hoa Thám) chia sẻ: “Từ đầu năm đến nay hàng hóa tôi bán vẫn một giá, không tăng. Không chỉ riêng tôi mà hầu hết các tiểu thương ở đây đều bán giá cả hợp lý vì nếu bán giá cao sẽ không có người mua”. 

Tại chợ Hòa Hảo (quận 10) giá cả hàng hóa tương đối ổn định so với trước khi tăng lương. Theo đó, các loại trái cây như: Dưa hấu – 12.000 đồng/kg; thanh long – 10.000 đồng/kg; đu đủ – 15.000 đồng/kg… Các loại cá, tôm có giá từ 60.000 – 150.000 đồng/kg (tùy loại); rau, củ giá từ 10.000 – 30.000 đồng/kg (tùy loại).

Chị Trần Thị Thu Hồng (bán rau tại đây) cho biết: “Từ 1-7 lương tăng nhưng tôi vẫn bán giá ổn định, có những mặt hàng tôi hạ giá thấp với hy vọng bán thu hồi vốn vì để lâu hỏng, bán không được”.

Tại các siêu thị, hầu hết hàng hóa có giá bình ổn. Thậm chí, một số siêu thị còn triển khai chương trình giảm giá để kích cầu tiêu dùng.

Cụ thể tại Co.opmart Cống Quỳnh (quận 1) giá thực phẩm thiết yếu hoàn toàn không có biến động, như: Bắp cải trắng – 16.900 đồng/kg; khổ qua – 19.500 đồng/kg; thịt heo giá từ 90.000-150.000 đồng/kg (tùy loại); cua xay, cá ngừ, cá rô phi đồng giá 50.000 đồng/kg; thịt gà công nghiệp – 39.000 đồng/vỉ 500g. Các loại trái cây như bưởi da xanh – 57.900 đồng/kg; bơ 304 – 21.900 đồng/kg… Thực hiện chương trình khuyến mãi “Shopping Season”, Co.opmart Cống Quỳnh còn giảm giá nhiều mặt hàng lên đến 54% hoặc mua 1 tặng 1.

Tại Co.opXtra Vạn Hạnh (quận 10), với Chương trình “Đi chợ đồng giá”, các loại trái cây như dưa gang, đu đủ vàng, dưa hấu đỏ, cam sành đồng giá 10.900 đồng/kg; các loại rau cải ngọt, mồng tơi, rau muống, nấm bào ngư trắng/xám đồng giá 12.900 đồng/kg… Trong khi đó Chương trình “Mua là tặng” lại mang đến nhiều phần quà hấp dẫn cho khách hàng vào thứ sáu, bảy, chủ nhật. Theo đó, mua trái cây được trái cây, mua chả cá thát lát tặng cá viên, mua rau tặng gia vị; khuyến mãi từ 15% – 20% cho các loại thực phẩm tươi sống trong nước và nhập khẩu…

Tại siêu thị MM Mega Market An Phú (TP.Thủ Đức), thực phẩm tươi sống như: thịt cá, rau củ, trái cây đều khuyến mãi từ 40 – 50%. Bên cạnh đó là các chương trình khuyến mãi như mua sản phẩm thứ hai chỉ còn 8.000 đồng, mua sản phẩm càng to càng lợi về giá. Thực phẩm chế biến sẵn như cơm gà, bún chả giò, bánh ướt nem chả… giảm giá chỉ còn 15.000 – 20.000 đồng/hộp.

Xử nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về giá

Ông Nguyễn Ngọc Thắng – Phó Tổng Giám đốc Liên hiệp HTX Thương mại Sài Gòn (Saigon Co.op) – cho biết, tính đến thời điểm hiện tại giá cả hàng hóa tại hệ thống Saigon Co.op vẫn ổn định, không biến động đáng kể so với trước thời điểm ngày 1-7. Saigon Co.op nỗ lực giữ giá cả bình ổn bằng các hình thức như tăng các chương trình khuyến mãi tại 800 điểm bán; mua sản phẩm tặng sản phẩm; tổ chức các phiên chợ đồng giá; chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season” diễn ra đến hết năm 2024 với trên 55.000 chương trình khuyến mãi.

“Saigon Co.op luôn có kế hoạch về nguồn hàng, ký kết hợp đồng với các đối tác kinh doanh từ đó giá cả hàng hóa được đảm bảo ổn định. Saigon Co.op cũng tăng cường thực hiện tốt công tác bình ổn thị trường để đảm bảo giá cả tốt nhất với hàng hóa chất lượng cho người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn khi mua sắm”, ông Thắng nói.

Ông Nguyễn Minh Hùng – Phó Trưởng phòng Quản lý thương mại, Sở Công thương TP.HCM – khẳng định, TP.HCM cam kết không để hàng hóa tăng theo lương. Hiện TP đang triển khai chương trình bình ổn thị trường theo nguyên tắc: “Đảm bảo nguồn cung, đảm bảo cân đối cung cầu, kiểm soát thị trường, xây dựng hệ thống phân phối hiệu quả” với sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền, doanh nghiệp và người tiêu dùng để đạt được mục tiêu bình ổn thị trường một cách bền vững. Hiện chương trình đã có quy chế, doanh nghiệp tham gia với lượng hàng phong phú, chất lượng, giá cả ổn định, sẵn sàng bổ sung khi xảy ra khan thiếu hàng hóa cục bộ; hệ thống phân phối cũng phủ khắp địa bàn TP.HCM, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn. Do vậy rất khó để một cá nhân, doanh nghiệp nào đó lợi dụng việc tăng lương để “té nước theo mưa” tăng giá bất hợp lý.

“Hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung “Shopping Season” để hỗ trợ người thu nhập thấp, chúng tôi đang phối hợp các quận, huyện triển khai bán hàng lưu động cho công nhân, người lao động thu nhập thấp. Chương trình dự kiến triển khai từ đầu tháng 8 kéo dài đến hết năm 2024 với sự tham gia của nhiều doanh nghiệp bình ổn thị trường, nhiều doanh nghiệp lớn và cả doanh nghiệp FDI”, ông Hùng thông tin.

Cũng theo ông Hùng, cơ quan chức năng từ Trung ương đến địa phương đã có phương án dự phòng từ sớm. Chính phủ, Bộ Công thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đã có chỉ thị đảm bảo cung cầu. Riêng TP.HCM chỉ đạo quyết liệt; các quận, huyện đang bám sát thị trường, doanh nghiệp bình ổn thị trường luôn trong trạng thái sẵn sàng bổ sung thiếu hụt cục bộ, không để mất cân đối cung cầu, đảm bảo thông suốt hoạt động cung ứng, lưu thông, phân phối hàng hóa trong mọi tình huống.

“Chúng tôi cũng đang tập trung theo dõi sát thông tin, nắm bắt diễn biến giá cả một số mặt hàng thiết yếu có tác động lớn. Đồng thời tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật về giá, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về giá theo quy định”, ông Hùng nhấn mạnh.

Song Hu

 

Bình luận (0)