Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THCS Nguyễn Chí Thanh – Quận 12: Chú trọng nâng cao văn hóa đọc cho học sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Ch tch UBND Q.12 Lê Trương Hi Hiếu chúc mng nhà trưng đưa vào s dng “Thư vin thông minh”

Năm học 2017-2018, nhà trường đã đưa vào sử dụng “thư viện thông minh” (do Công ty TNHH F&N Việt Nam tài trợ) bên cạnh thư viện truyền thống.

“Thư viện thông minh” thoáng mát, sạch đẹp được trang bị 20 máy tính bảng cài đặt sẵn lượng sách giáo khoa, sách tham khảo, truyện dân gian; Phòng học 3D (với sức chứa 30 học sinh) và hơn 40 đầu truyện, sách tham khảo bằng tiếng Anh… Theo đó, học sinh có thể sử dụng máy tính bảng với các ứng dụng cho phép để trải nghiệm phương pháp tự học có tương tác kỹ thuật số. Đồng thời, thông qua hệ thống máy chiếu 3D, học sinh được trải nghiệm học tập thực tế, nắm bắt nhiều khái niệm và kỹ năng nhanh hơn.

Theo cô Nguyễn Thị Ngọc Phú, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Chí Thanh, kỹ năng học trên các phương tiện kỹ thuật số đã trở thành điều kiện tiên quyết để học sinh có nền tảng kiến thức vững chắc trong bối cảnh khoa học, công nghệ ngày càng phát triển vượt bậc. Mục đích đưa “thư viện thông minh” vào hoạt động nhằm góp phần hỗ trợ học sinh trong việc tự tìm tòi, học hỏi, nâng cao kỹ năng tiếp cận với kỷ nguyên công nghệ số.

Nói về hoạt động này, ông Lê Trương Hải Hiếu, Chủ tịch UBND Quận 12 cũng chia sẻ, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh là đơn vị đầu tiên trong cả nước được đầu tư “thư viện thông minh” hiện đại, bên cạnh việc tăng cường xây dựng các phòng thí nghiệm, phòng chức năng thể thao. Điều kiện học tập thông qua công nghệ sẽ kích thích học sinh học tốt hơn, tăng kỹ năng khám phá và đam mê đọc hơn.

Các em hc sinh Trưng THCS Nguyn Chí Thanh (Q.12, TP.HCM) tri nghim ti “Thư vin thông minh” ca trưng
Hình thành các thói quen đọc sẽ giúp học sinh phát triển kỹ năng sống cũng như kỹ năng ngôn ngữ, tư duy phản biện, thích ứng với sự phát triển trong xã hội hiện đại. Nắm bắt được tầm quan trọng này, Trường THCS Nguyễn Chí Thanh (Q.12) đã chú trọng nâng cao văn hóa đọc cho các em học sinh, thông qua việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất thư viện cũng như tổ chức hiệu quả các hoạt động đọc bổ ích.

Trường THCS Nguyễn Chí Thanh tọa lạc tại tổ 37, khu phố 3, phường Hiệp Thành, quận 12. Toàn trường có 20 lớp với 844 học sinh. Ngoài “thư viện thông minh”, thư viện truyền thống của nhà trường cũng được đánh giá thư viện đạt chuẩn, xếp loại A. Trong đó có 706 sách nghiệp vụ, 1.760 sách tham khảo; 785 sách thiếu nhi; 390 sách giáo khoa. Với điều kiện này, thư viện đảm bảo giải quyết đầy đủ sách giảng dạy, sách nghiệp vụ cho 100% giáo viên toàn trường và 100% học sinh đầy đủ sách, tài liệu tham khảo.

Trong năm, công tác tổ chức đọc cho học sinh được sắp xếp khoa học, hợp lý. Thư viện chia thành nhiều khu vực đọc thoải mái, không gò bó, kho sách ngăn nắp; Khu vực nhà vệ sinh nam, nữ tách biệt sạch sẽ… Các thư mục sách được biên soạn để bạn đọc dễ tìm kiếm, lựa chọn và thường xuyên bổ sung sách, tài liệu mới nhằm tăng tính kịp thời, đa dạng. Và hàng tuần mỗi lớp vào thư viện một tiết để đọc, ngoài thời gian giờ ra chơi, hoặc thời gian rảnh rỗi khác của học sinh. Mỗi tháng, nhà trường tổ chức giới thiệu sách, tổ chức hoạt động tìm hiểu tiểu sử, cuộc đời, sự nghiệp Đại tướng Nguyễn Chí Thanh để học sinh nắm bắt về sách mới cũng như hiểu hơn về nhân vật lịch sử. Đặc biệt các em học sinh còn được tạo điều kiện mượn sách về nhà đọc.

Để hoạt động đọc thực sự hiệu quả, định kỳ vào đầu năm học và đầu học kỳ II, đội ngũ nhân viên thư viện kiểm tra sách giáo khoa, dụng cụ học tập của học sinh. Bên cạnh đó, đội ngũ còn tích cực tham dự hội họp, bồi dưỡng chuyên môn, hỗ trợ thư viện trường bạn; Tham gia các hoạt động của trường, Phòng GD-ĐT Quận 12 đề ra như: Hội thi Kể chuyện sách, Hội thi An toàn giao thông…

Có thể thấy, đẩy mạnh văn hóa đọc thông qua việc đầu tư phát triển cơ sở vật chất cũng như tổ chức hiệu quả các hoạt động đọc của Trường THCS Nguyễn Chí Thanh không chỉ hình thành văn hóa đọc cho học sinh mà còn đáp ứng những mục tiêu của đổi mới chương trình giáo dục phổ thông. Qua đó giúp học sinh phát triển năng lực tự học, thu thập, xử lý thông tin từ các nguồn tài liệu khác nhau, ngày càng đa dạng, phong phú để có năng lực học tập suốt đời.

Minh Phương

Bình luận (0)