Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Danh hiệu & sự cám dỗ của đồng tiền

Tạp Chí Giáo Dục

Chuyện một người đẹp bước ra từ các cuộc thi nhan sắc và sa vào vòng lao lý không phải là chuyện mới. Vụ án hoa hậu Trương Hồ Phương Nga bị bắt vì nghi án lừa đảo 16,5 tỷ đồng lại một lần nữa làm xôn xao dư luận.

Bị cáo Phương Nga và Thùy Dung trong phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Y.Hà

Vì đâu hoa hậu vướng vòng lao lý?

Trong phiên tòa sơ thẩm ngày 21-9 tại TAND TP.HCM, Trương Hồ Phương Nga (29 tuổi, ở Hà Nội) xuất hiện với nụ cười rất bình thản. Ra tòa cùng với Nga còn có bị cáo Nguyễn Đức Thùy Dung (29 tuổi, ở huyện Bình Chánh, TP.HCM). Họ đều có những nghi vấn can tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước vành móng ngựa, Nga không thừa nhận hành vi phạm tội, không thừa nhận kết luận điều tra và cáo trạng truy tố mình phạm tội lừa đảo. Mái tóc búi cao, dáng người vẫn giữ được nét thanh mảnh, nhẹ nhàng dù bị tạm giam hơn một năm, Nga trả lời rõ ràng, dõng dạc tất cả những câu hỏi dành cho mình trong suốt quá trình chất vấn. Cô cho rằng chuyện ông Mỹ đưa tiền cho mình hoàn toàn dựa trên quan hệ tình cảm và thỏa thuận tình cảm mà hai người đã lập nên. Được biết, trong suốt thời gian giam giữ, Nga tuyệt đối không hé mở một lời khai nào, chỉ khi đứng trước vành móng ngựa, một số tình tiết mới của vụ án đã được Nga và Dung hé mở.

Năm 2007, Trương Hồ Phương Nga đoạt danh hiệu Hoa hậu người Việt tại Nga. So với nhiều hoa hậu khác sau khi đăng quang, Phương Nga có lối sống khá kín tiếng. Những thông tin về hoạt động trong giới showbiz của cô trên mạng khá hiếm hoi. Trở về Việt Nam sau khi đăng quang và hoàn thành chương trình đại học, Nga mong muốn được làm trong ngành tổ chức sự kiện, quảng cáo. Với nhan sắc, học vấn của mình, cô thừa có những cơ hội làm việc ở những môi trường tốt. Ước mơ về một cuộc sống bình yên nơi quê nhà còn chưa thực hiện được thì Nga bị bắt vì nghi án lừa đảo doanh nhân Cao Toàn Mỹ (ngụ Q.7, TP.HCM).

Hiện nay, các sân chơi nhan sắc luôn thu hút nhiều cô gái trẻ. Họ phấn đấu từng ngày để có cơ hội tỏa sáng trong các cuộc thi hoa hậu, dù đó là cuộc thi hoa hậu tầm cỡ hay chỉ là cuộc thi hoa hậu… ao làng. Bởi, danh hiệu hoa hậu có thể sẽ mang đến cho họ một sự đổi đời. Tuy nhiên, danh xưng hoa hậu dường như đang bị làm lu mờ và có những cái nhìn tiêu cực khi ngày càng có nhiều những người đẹp mang theo mình danh xưng hoa hậu nhưng lại vướng phải vòng lao lý với nhiều tội danh khác nhau. Cũng vì là hoa hậu nên Nga được ông Mỹ chủ động làm quen và rồi dẫn đến cái kết không mong đợi của ngày hôm nay. Trong phiên tòa chất vấn, Nga bình tĩnh trả lời từng câu hỏi của chủ tọa. “Khi nảy sinh mối quan hệ tình cảm với ông Mỹ, dù biết ông đã có gia đình, không cần danh phận nhưng tôi muốn nghiêm túc trong mối quan hệ. Số tiền hơn 16,5 tỷ đồng là điều kiện mà tôi đưa ra cho ông là để đảm bảo gắn bó nhau”. Từng lời khai của bị cáo Nga và Dung dần dần hé mở những tình tiết trái ngược với cáo trạng được nêu trước đó khi Nga bị ông Mỹ tố cáo về hành vi lừa đảo chiếm đoạt 16,5 tỷ đồng của ông.

Tại anh hay tại ả…?

Sau nhiều cuộc thi nhan sắc, một số người đẹp có danh hiệu đã không thể vượt qua sức cám dỗ của đồng tiền. Việc kiếm tiền bằng danh hiệu là điều không hề xa lạ với họ. Bởi, môi trường mới đã cho họ có cơ hội quen biết, gặp gỡ với các đại gia. Đó cũng chính là cái bẫy thử thách mỗi người mà nếu không vượt qua được thì rất dễ nảy lòng tham mà sa vào vũng lầy phạm tội. “Khi tôi đưa ra số tiền yêu cầu đảm bảo mối quan hệ là 16,5 tỷ đồng, ông Mỹ nhiều lần nói tôi thực dụng nhưng vẫn đồng ý chuyển dần số tiền đó cho tôi. Ở thời điểm đó, tôi thấy mình cũng không còn trẻ, tôi cần một sự chắc chắn nào đó bởi ông Mỹ cũng không thể bỏ gia đình mà đến với tôi được. Khi làm cam kết, chính ông ấy mua mực cho tôi lăn tay và ghi đầy đủ thông tin cá nhân của tôi vào đó”, Nga khai. Khẳng định mình có nhận đủ số tiền 16,5 tỷ đồng từ người tình đại gia, tuy nhiên hoa hậu liên tục từ chối trả lời câu hỏi “đã dùng số tiền ấy vào việc gì” của chủ tọa phiên tòa. Cô thừa nhận ông Mỹ thường xuyên đến nhà, hai người có nhiều lần đi du lịch cùng nhau.

Danh hiệu có được, cũng có thể mất đi, nhưng cái giá phải trả cho những giây phút thiếu suy nghĩ có khi là danh dự, cả tuổi xuân và cuộc đời còn lại…

Giải trình trước HĐXX về các hợp đồng mua nhà, bị cáo Phương Nga cho biết chuyện mua bán nhà là không có thật mà chỉ làm theo kế hoạch của một người khác tên Mai Phương và Tâm. “Sau khi bị bắt, bị cáo mới nhận ra mình bị Tâm và Mai Phương gài. Vì bị oan nên trong quá trình điều tra bị cáo không khai một lời nào mà giãi bày tại tòa mong được HĐXX xem xét. Nói ra những điều này bị cáo cũng suy nghĩ nhiều vì là vấn đề rất nhạy cảm, nhưng không nói thì oan ức lắm”, Nga cho biết.

Cũng trong phiên tòa, có những lời khai của ông Cao Toàn Mỹ khiến nhiều người có mặt ở phiên tòa xầm xì vì ngạc nhiên trước mức độ “ngây thơ” của vị đại gia này. “Tôi chỉ lên mạng tìm hiểu thông tin, xem giá đất thấy giá Phương Nga đưa ra rẻ hơn nên đồng ý. Tôi có đi ngang đường Trần Não, phường Bình An, Q.2 và biết được Nga sẽ mua nhà cho mình ở khu vực này chứ không biết số nhà”, ông Mỹ liên tục khẳng định rằng mình không biết gì về tài sản sắp mua.

Việc hoa hậu Phương Nga có phạm tội hay không sẽ được cơ quan điều tra và tòa án tiếp tục làm rõ. Dù không biết đây là cú “trượt chân” vô ý của hoa hậu hay những việc làm có tính toán rõ ràng của ai đó nhưng có lẽ, niềm tin của công chúng dành cho người đẹp sẽ mất đi ít nhiều. Danh hiệu có được, cũng có thể mất đi, nhưng cái giá phải trả cho những giây phút thiếu suy nghĩ có khi là danh dự, cả tuổi xuân và cuộc đời còn lại…

Yên Hà

Bình luận (0)