Thực tế của xã hội và nhà trường trong những năm gần đây, mỗi khi có những điều tiếng không hay trong ngành giáo dục, người ta thường tập trung mổ xẻ, để rồi sau đó quy trách nhiệm về cho thầy và trò – những người trong cuộc. Thế nhưng, thực tế không phải lúc nào cũng như vậy, đặc biệt là hiện tượng “chạy lớp”, mà nguyên nhân nhiều khi lại xuất phát từ gia đình và xã hội. Lực lượng tạo nên dư luận không hay này là những người đứng ngoài môi trường giáo dục và cách làm, cách nghĩ của họ đôi lúc gây tác động không hay cho nhà trường và làm giảm uy tín của người thầy. Có nhiều phụ huynh cho rằng, việc làm của họ là không sai vì đó là quy luật cung cầu trong cuộc sống, họ đâu biết rằng việc làm ấy nhiều lúc làm hư thầy và hỏng trò bằng những món tiền “đầu tư” không chính đáng.
Lý do, phụ huynh làm như vậy là do tâm lý cầu toàn cho con mình, vì họ muốn con mình được dạy dỗ và chăm sóc tốt nhất ngay từ bậc mầm non, trung học từ những người thầy tốt. Tuy nhiên, việc “áp đặt” con vào học trong lớp của một người thầy tốt (trong suy nghĩ của phụ huynh) sẽ tác động rất nhiều đến tâm lý trẻ. Sẽ là áp lực cho con khi bản thân trẻ không đủ năng lực để đáp ứng yêu cầu (nếu có) của lớp chọn và trẻ sẽ học tập ra sao trong môi trường lạc lõng ấy?
Thiết nghĩ, giá trị của giáo dục cũng như việc hình thành đạo đức tài năng của trẻ không đơn thuần nằm ở người thầy dạy giỏi, cơ sở giáo dục khang trang mà nó còn tổng hợp rất nhiều yếu tố; và trong đó yếu tố bình đẳng của môi trường giáo dục, ý thức tự vươn lên của học sinh cũng là điều các bậc phụ huynh cần nên biết. Nếu có sự cộng hưởng của những yếu tố trên trẻ vẫn có được môi trường giáo dục tốt đẹp và sẽ giảm bớt đi áp lực chạy trường, chạy lớp góp phần tạo nên môi trường giáo dục bình đẳng cho trẻ.
Hòa Nhơn

Bình luận (0)