Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Nhiều bộ SGK nhưng phải thống nhất

Tạp Chí Giáo Dục

Từ trước tới nay chương trình phổ thông chỉ có một bộ sách giáo khoa (SGK) cho tất cả các trường trong cả nước. SGK là định hướng mang tính pháp lý bắt buộc cho toàn bộ quá trình giảng dạy của người thầy. Đã một thời dù dạy hay, dạy giỏi mà bài giảng đi chệch khỏi quỹ đạo của SGK thì coi như vi phạm quy chế chuyên môn. SGK trở thành cẩm nang duy nhất cho các môn học.

Thực tế cho thấy kiến thức SGK chưa phải là tất cả vì nó chưa phản ánh đầy đủ nhất mà chỉ là đại diện cho những thành tựu về khoa học tự nhiên và khoa học xã hội của nhân loại và các quốc gia. Hiện nay nhờ thông tin truyền thông và kỹ thuật CNTT hiện đại mà kiến thức đã cập nhật thường xuyên đối với con người. Mục đích của chương trình thay SGK là hoàn thiện thêm những nội dung kiến thức trên cơ sở phát huy những ưu điểm, lợi thế của chương trình cũ và khắc phục, loại bỏ những tri thức lặp thừa, không cần thiết đối với người học.

Tuy nhiên, SGK không phải là “bảo bối” duy nhất để người thầy truyền thụ kiến thức nên cũng chỉ là một trong nhiều tài liệu hướng dẫn học bên cạnh những tài liệu khác. Vì thế, ngoài bộ SGK của Bộ GD-ĐT còn có một số bộ sách khác đang được ngành giáo dục các tỉnh/thành lên kế hoạch biên soạn. Dù được biên soạn ở nhiều nơi khác nhau nhưng tất cả các bộ SGK đều phải thông qua Bộ GD-ĐT để trình duyệt và đưa ra quyết định cuối cùng. Như vậy, chỉ một chương trình khung nhưng lại có nhiều bộ SGK. Tuy nhiên,  không phải cứ có nhiều bộ SGK như vậy mà giáo viên tùy thích lựa chọn theo kiểu “mạnh ai nấy làm” mà phải có sự thống nhất chung theo vùng miền, bản địa. Dù có nhiều bộ SGK nhưng nhất thiết phải thống nhất theo khung chương trình. Như thế sẽ có một bộ SGK phù hợp nhất để thực hiện chương trình giảng dạy ở các trường phổ thông mà vẫn không bị chệch hướng. Hy vọng rằng với quyết tâm của ngành GD-ĐT và những đóng góp tài năng của các chuyên gia đầu ngành, sắp tới các trường học sẽ được đón nhận được một bộ SGK thỏa mãn được sự mong đợi của những ai quan tâm đến chất lượng giáo dục.

Trần Anh Tuấn 

Bình luận (0)