Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Giảm còn 22 năm tù kẻ gài mìn gây nổ xe khách

Tạp Chí Giáo Dục

Do ganh ghét anh Tùng, bị cáo Đệ gài mìn trong chiếc loa nghe nhạc, gửi theo xe khách đến anh Tùng. Không liên lạc được anh Tùng, phụ xe mở loa ra cắm điện, loa phát nổ làm 3 người bị thương.
Bị cáo Đệ tại tòa - Ảnh: V.Đ
Bị cáo Đệ tại tòa – Ảnh: V.Đ

Sáng 12-1, tại trụ sở TAND tỉnh Nghệ An, TAND cấp cao tại Hà Nội đã xét xử phúc thẩm bị cáo Lê Đức Đệ (26 tuổi, trú thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) về hai tội: giết người và tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Đệ là kẻ gài mìn trong chiếc loa nghe nhạc làm loa phát nổ trên xe khách chạy tuyến Vinh – Hà Nội khiến 3 người bị thương nặng ngày 30-9-2014.

Sau khi xem xét hành vi của Đệ, đơn xin giảm án cho Đệ của gia đình bị hại, HĐXX cho rằng bị cáo có thân nhân tốt, đã khắc phục thêm một phần hậu quả nên đã chấp nhận đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt của Đệ, sửa án sơ thẩm, giảm từ chung thân xuống còn 22 năm tù đối với bị cáo Đệ.

Trước đó, tại phiên tòa sơ thẩm ngày 23-6-2015, TAND tỉnh Nghệ An đã tuyên án chung thân đối với Đệ về hai tội danh giết người và tàng trữ trái phép vật liệu nổ.

Theo bản cáo trạng, Đệ và anh Lê Công Tùng (trú thị xã Hoàng Mai) làm cùng nghề ốp trần thạch cao. Trong quá trình nhận thi công các công trình, anh Tùng làm với giá thấp nên nhận được nhiều công trình hơn. Vì vậy Đệ bực tức, sinh thù hận với Tùng.

Tối 20-9-2014, Đệ chế tạo một quả mìn trong đó có thành phần thuốc nổ công nghiệp (khoảng 100gram) và hai kíp nổ gắn vào bên trong chiếc loa nghe nhạc, đóng trong hộp bìa cactông.

Ngày 21-9, Đệ mang chiếc hộp này đến bến xe Vinh gửi cho anh Trần Văn Quý (phụ xe) để chuyển cho anh Tùng với mục đích trả thù. Khi đến thị xã Hoàng Mai, anh Quý bấm nhầm số điện thoại của anh Tùng nên không có người nhận chiếc loa này.

Khoảng 10g ngày 30-10, khi chiếc ôtô này đi trên quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Nghi Long, huyện Nghi Lộc, Nghệ An thì phụ xe Thái Viết Hảo (35 tuổi, trú huyện Nghi Lộc) mở ra xem do không có ai nhận món quà này.

Thấy trong hộp là một chiếc loa điện tử cỡ 40cmx20cm, do tò mò nên anh Hảo cắm thử dây điện thì chiếc loa phát nổ.

Hậu quả, anh Hảo bị mù hai mắt, cụt hai tay (tổn hại sức khỏe 98%). Anh Trần Văn Tam (phụ lái) bị thương, tổn hại sức khỏe 80% và anh Phan Đình Ninh (lái xe chính) tổn hại sức khỏe 15%.

 

V.ĐỒNG (TTO)

 

Bình luận (0)