Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Singapore: Tăng học phí nhằm cạnh tranh quốc tế

Tạp Chí Giáo Dục

Du học sinh tại Singapore sẽ đối diện với mức học phí tăng nhảy vọt. Trong ảnh là một lớp học tại Trường SMU

Các trường đại học (ĐH) hàng đầu Singapore như ĐH Quốc gia Singapore (NUS), ĐH Kỹ thuật Nanyang (NTU) và ĐH Quản lý Singapore (SMU) vừa ra thông báo sẽ tăng học phí với mức… nhảy vọt, từ 3-18% trong năm nay. Tuy nhiên, họ giải thích việc này sẽ không làm giảm lượng sinh viên nước ngoài đến du học mà vì – nó thể hiện tính cạnh tranh quốc tế.
Chất lượng đào tạo tại các trường ĐH danh tiếng Singapore hiện nay có thể so sánh với các trường ĐH ở Mỹ hoặc Anh Quốc. Thế nên, dù mức học phí tăng cao song Singapore vẫn là một nền giáo dục để sinh viên khắp nơi lựa chọn. Nhất là so với Mỹ – vốn là điểm đến học tập hàng đầu của hầu hết sinh viên thế giới – có mức chi phí cho một khóa học dao động từ 40.000 USD/ năm/ sinh viên trở lên. Vì vậy, nhiều nhà giáo dục cho biết, với mức học phí này Singapore vẫn thu hút sự quan tâm của phụ huynh nước ngoài khi họ muốn con em mình theo đuổi một nền giáo dục có chất lượng.
Tiến sĩ Steve Lai – Giám đốc điều hành Học viện PSB cho biết việc tăng học phí không đơn thuần là vấn đề chi phí, mà nó còn thể hiện đẳng cấp, tính cạnh tranh của chất lượng đào tạo Singapore với quốc tế. Ông nói: “Chúng tôi đang ở một vị trí tốt để cạnh tranh trong thị trường sinh viên quốc tế. Sự kết hợp của mức học phí cạnh tranh cộng với nền giáo dục chất lượng và một môi trường học tập tốt sẽ rất hấp dẫn cho các du học sinh và phụ huynh của họ”. Còn giáo sư Tan Eng Chye – Hiệu trưởng Trường NUS giải thích việc tăng học phí của nhà trường nhằm mục đích hỗ trợ, trang trải một phần cho việc hoạt động và cung cấp một nền giáo dục chất lượng cao. Ông cho biết: “Mức học phí mới của Singapore vẫn còn ở mức cạnh tranh so với mức phí các chương trình quốc tế đặc biệt”. Theo thống kê, chi phí cho việc du học tại Mỹ vẫn còn khá đắt so với đảo quốc sư tử, và Anh – với sự tụt giảm tỷ giá bảng Anh – đã phần nào làm giảm đáng kể mức chi phí này. Còn các trường ĐH châu Á khác như ĐH Tokyo hay Kyoto ở Nhật lại là một mức học phí khác, rẻ hơn Singapore rất nhiều và chất lượng đào tạo cũng khác.
Tuy nhiên, nguồn tin từ Bộ Giáo dục Singapore cho biết, nếu các sinh viên quốc tế chấp nhận làm việc tại nước này trong khoảng 3 năm sau khi tốt nghiệp thì sẽ nhận được một khoản trợ cấp học phí từ Chính phủ, tùy thuộc vào khóa học mà họ nghiên cứu. Và thực tế chỉ có khoảng 5% du học sinh tại các trường ĐH công Singapore đóng đầy đủ học phí.
Hầu hết các du học sinh khi nói về mức học phí tăng nhảy vọt tại Singapore, họ tỏ vẻ chấp nhận hơn là phản đối. Bạn Nguyễn Trúc Phương, 19 tuổi, đến từ Việt Nam và hiện đang theo học năm đầu tiên tại NUS cho biết: “Mặc dù tôi không thoải mái với vấn đề tăng học phí này, song với những gì tôi nhận được từ nền giáo dục của họ thì mức học phí đó vẫn còn nguyên giá trị”. Ngược lại, cũng có người dè dặt và không chọn Singapore nữa mà chuyển sang tìm kiếm một lựa chọn khác, vừa phải hơn. Nhất là họ cho rằng, chất lượng giáo dục tại các trường ĐH Đông Nam Á đang có những bước tiến cải thiện rất nhiều trong những năm qua.
(Theo Straits times)
Ngân Du
Mức học phí trung bình/ năm và mức sinh hoạt dành cho sinh viên nước ngoài
(tính bằng USD)
Quốc gia
nghệ thuật/các môn khoa học xã hội
khoa học
mức sống
Singapore
12.600
12.600
19.000
Canada
24.100
26.900
15.300
Anh
25.400
32.700
18.100
Úc
25.400
30.000
22.000
Mỹ
51.200
51.200
21.500
 

Bình luận (0)