Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Đầu tư việc học nhạc vào trường

Tạp Chí Giáo Dục

Các học sinh tiểu học đang học chơi đàn cello

Một báo cáo mới đây khẳng định rằng trẻ em sẽ được hưởng lợi nếu biết chơi một nhạc cụ.
Học chơi nhạc cụ tại nhà trường sẽ nâng cao hạnh kiểm, trí nhớ và trí thông minh cho học sinh – một nghiên cứu do Chính phủ Anh tài trợ đã phát hiện điều này khi các quan chức ngành giáo dục phát động Năm Âm Nhạc Quốc Gia lần thứ nhất.
Âm nhạc giúp định hình nhân cách
Bộ Trẻ em, Trường học và Gia đình đã ủy nhiệm Giáo sư Susan Hallam – tại Học viện Sư phạm thuộc Đại học Luân Đôn – khảo sát lại các nghiên cứu về ích lợi của âm nhạc đối với trẻ em. Đây là một phần của cuộc vận động trẻ em học chơi một dụng cụ âm nhạc.
Khi phân tích từ hàng chục đề tài nghiên cứu, bà Hallam nhận thấy việc học chơi nhạc cụ đã làm tăng kích thước phần não bên trái của trẻ. Điều này khiến cho các học sinh được đào tạo về âm nhạc có thể nhớ lượng thông tin nhiều hơn gần 1/5 lần. Một nghiên cứu khi so sánh ảnh hưởng của các bài học âm nhạc với các lớp học kịch nghệ đã phát hiện rằng âm nhạc, theo thời gian, đã làm tăng chỉ số IQ của học sinh lên khoảng 7 điểm, so với 4,3 điểm của môn kịch nghệ.
Trong khi ở Mỹ, các nghiên cứu khác cũng nhận thấy rằng việc chơi một nhạc cụ có thể nâng cao hạnh kiểm của trẻ em. “Lý do là việc tập hòa tấu theo nhóm nhỏ đòi hỏi sự tin tưởng, tôn trọng và hòa đồng lẫn nhau”, bà Hallam nói. “Ở tuổi thiếu niên, âm nhạc đóng góp rất lớn vào quá trình định hình nhân cách và được xem như là một nguồn động viên khi những thanh niên trẻ cảm thấy hoang mang hoặc cô đơn”.
Tuy nhiên, học hát hoặc học chơi piano không nhất thiết sẽ nâng cao khả năng toán học của trẻ. Bà Hallam nói thêm: “Quan hệ giữa toán học và hoạt động âm nhạc tích cực không cho thấy những kết quả nhất quán”.
Hướng tới nền giáo dục âm nhạc tầm cỡ thế giới
Trong chương trình Năm Âm Nhạc Quốc Gia đầu tiên, người chơi guitar rock tóc dài Slash sẽ kết hợp với vị Bộ trưởng Bộ Giáo Dục Anh lịch lãm Ed Balls cùng tham gia “bài học âm nhạc lớn nhất xưa nay” – như cách gọi của các quan chức giáo dục Anh.
Một số nghệ sĩ nổi tiếng nhất nước này – gồm ca sĩ dòng nhạc jazz-pop Jamie Cullum và ca sĩ nhạc funk VV Brown – sẽ chơi nhạc trong các lớp của một trường học ở Acton, phía tây Luân Đôn. Còn những nhạc công khác như Slash sẽ được ghi hình từ xa để phát lại trong dịp này. Trong khi đó, hàng nghìn trường học khắp nước Anh sẽ được nối mạng để nghe và xem họ chơi nhạc.
 Bộ trưởng Giáo dục Ed Balls phát biểu: “Âm nhạc chính là trung tâm của nền văn hóa đại chúng Anh – đó là điều mà giới trẻ bàn luận, đó là cái mà họ khao khát. Nhưng giới trẻ cần phải biết rằng họ chỉ có thể trở thành các ngôi sao bằng cách thông thạo căn bản âm nhạc khi họ còn trẻ và bằng cách tìm hiểu mọi loại âm nhạc, từ cổ điển đến nhạc đồng quê. Đó chính là lý do tại sao chúng ta cần một nền giáo dục âm nhạc tầm cỡ thế giới trong các trường học. Chúng ta biết việc học chơi một nhạc cụ có thể giúp nâng cao cả kỹ năng đọc và viết. Chính vì thế âm nhạc phải đóng vai trò quan trọng trong đời sống nhà trường và xa hơn nữa”.
Chính phủ hy vọng qua chương trình này sẽ làm tăng gấp đôi số trẻ – từ 7 đến 11 tuổi – có cơ hội học nhạc miễn phí vào năm 2011. Hiện nay ở Anh, hơn phân nửa số trẻ em lứa tuổi tiểu học – khoảng 1 triệu em, đang theo học một nhạc cụ. Năm vừa qua Chính phủ Anh đã đầu tư 330 triệu bảng (khoảng 530 triệu USD) vào âm nhạc trong và ngoài lớp học.
(Theo Guardian)
Tuyết Dân

Bình luận (0)