Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Đồng phục học sinh quá mắc

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

 Đồng phục trở thành “truyện” nhiều tập ở Grange Hill Nhiều phụ huynh ở Anh đang bị sức ép do giá đồng phục học sinh năm nay quá mắc khi cho con em đi học là phản ảnh của hai tổ chức từ thiện.

Hai tổ chức Barnardo và Citizen nói ba phần tư phụ huynh mà họ thăm dò nói giá đồng phục và các trang thiết bị học đường khác gây sức ép đối với họ.

Hướng dẫn của Chính phủ với các trường học tại Anh nói đồng phục của trường phải có giá hợp lý và được chấp nhận rộng rãi.

Tuy nhiên Citizen nói nhiều trường không chú ý đến lời khuyên nhằm giúp những phụ huynh có thu nhập thấp.

Năm ngoái Chính phủ đề ra hướng dẫn nói các trường học cần giúp hạn chế chi cho đồng phục và các cơ quan chính quyền cần bảo đảm đồng phục được cung cấp rộng rãi thay vì giao cho một vài nhà may tính tiền đắt.

Citizen phát hiện 7 trong số 8 trường tại một thị xã không theo khuyến cáo.

Chính phủ Anh nói những hướng dẫn hết sức rõ ràng và khuyến khích phụ huynh cảm thấy không hài lòng với giá đồng phục cho con em mình nên phản ánh với nhà trường.

Phá thế độc quyền

Khi mua đồng phục của nhà trường cho con mình trước niên khóa, hầu hết các bà mẹ đều đồng ý với ý của Siobhan Freegard là “mặc mà trào nước mắt”.

Bà mẹ có ba con này nói: “Các con tôi không chịu lớn nhanh để không mặc vừa đồng phục trước khi đồng phục trở nên cũ hoặc bỏ quên trên xe buýt”.

Giá đồng phục trở thành vấn đề chính với Siobhan khi bà bỏ ra vài ngày đi mua áo khoác, sơ-mi và quần dài cho Sean, 12 tuổi, Aisling, 8 tuổi, và Aran, 5 tuổi.

Nhưng bà đã quá lo rằng bà có thể quá trễ để có giá rẻ nhất. Bà nói: “Kinh nghiệm mua hàng cho thấy dễ hơn nhiều nếu bạn thực hiện trên mạng, mua quần dài với vòng eo chỉnh sửa lại cho vừa với chúng”.

Nhưng đặt hàng qua mạng nay dường như không được giao hàng đúng thời gian và khách hàng có thể được yêu cầu chọn đúng màu nào trong số hàng rẻ nhất.

Những con số thống kê lạm phát cho thấy giá nhiều thức ăn cơ bản như bánh mì và phô-mai tăng trong mấy tháng gần đây.

Nhiên liệu dùng làm chất đốt và xăng cũng lấn vào ngân sách gia đình, nên không có gì ngạc nhiên khi các phụ huynh hoan nghênh một cuộc chiến giá cả giữa những nhà bán lẻ chính về đồng phục học sinh.

Siobhan, nhà đồng sáng lập trang web Netmums cho phụ huynh, hy vọng chỉ tiêu khoảng 150 bảng (300 USD) cho nguyên bộ quần áo đi học và tập thể dục, luôn cả giày vớ cho ba đứa con.

Bà vui mừng vì thế độc quyền của một số cửa hàng trong giao dịch tiếp thị với các trường học đã bị phá vỡ và các siêu thị đã vào cuộc.

Kết quả thử nghiệm do tập đoàn người tiêu dùng Which? tiết lộ cho biết đồng phục giá rẻ hơn chưa hẳn chất lượng ắt xấu hơn.

Theo Jess Ross, biên tập viên của trang web Which?: “Đúng là tin vui cho phụ huynh rằng họ có thể sắm trang phục cho con mình mà không nhất thiết phải tìm đúng nơi trường giới thiệu. Những trang phục mắc tiền hơn có thể mặc vào thấy thoải mái hơn, nhưng chưa chắc đã bền hơn”.

Cuộc chiến về giá

Which? thăm dò các nhà cung cấp đồng phục nổi tiếng Sainsbury, Marks & Spencer, Asda và Tesco nhận thấy không nhà bán lẻ nào nổi trội về chất lượng lẫn độ bền.

Trong vài năm gần đây, các siêu thị đã cạnh tranh về giá cả. 

Năm nay Asda ra chiêu mời chào đồng phục 8 USD cho tất cả mọi lứa tuổi, thay vì mỗi giá cho mỗi lứa. Nhiều bậc cha mẹ còn có thể bỏ ra khoảng 20 USD để mua trọn bộ áo sơ-mi, quần dài hoặc váy, áo lạnh tay ngắn, và luôn cả áo thể thao. 

Trong khi đó, một áo lạnh tay ngắn cho em bé từ 3 đến 12 tuổi dù của  Sainsbury, Tesco hoặc Asda đều thường tốn hơn 5 USD. Nhiều nhà bán lẻ như M&S cũng tiếp thị mẫu của họ, kể cả nguyên trang quảng cáo những kiểu quần dài riêng cho nữ sinh.

Thị trường sống động

Những nhà bán lẻ coi thị trường đồng phục học sinh là bãi chiến trường chính trong giá cả, theo bà Hinton, viết trong một báo cáo về trang phục học sinh ở Anh hồi tháng 9. 

Trong khoảng 4 năm gần đây, các siêu thị đã chuẩn bị chuyển lợi nhuận chính từ cung cấp thực phẩm đến tận gia đình sang đồng phục học sinh giá rẻ. 

Bà nói các bậc phụ huynh vẫn yêu cầu đồng phục mặc đẹp và dễ giặt. Vẫn còn chỗ để đưa ra giá cả hợp lý, và với phụ huynh cảm thấy bị sức ép tài chính, cuộc chiến giá cả dường như còn tiếp tục khi bắt đầu niên khóa trong những năm tới.

Đồng phục có nhiều điểm tốt

Một báo cáo mới đây của Trung tâm Nghiên cứu Kinh tế và Kinh doanh cho biết giá để đưa một cháu bé tới trường ở Anh đã tăng lên 1.077 bảng (khoảng 2.000 USD) mỗi năm.

Trong đó đồng phục học sinh (266 bảng/cháu) xếp thứ nhì sau bữa ăn (388 bảng) trong bảng giá, với dụng cụ và quần áo thể dục thể thao chiếm thứ ba (207 bảng).

Theo Bộ Trẻ em, Trường học và Gia đình, đồng phục khiến các em hãnh diện và dễ nhận ra, cũng như khuyến khích các em có hành vi tốt và giữ kỷ luật.

Nhưng cũng không có bộ đồng phục nào quá đắt tới nỗi gia đình cảm thấy không thể nào mua sắm nổi; hoặc cho con em họ đến trường theo họ chọn, phù hợp với họ. Bộ cũng cảnh báo trường học hay nhà bán lẻ nào ký hợp đồng độc quyền cung cấp đồng phục có thể bị truy tố trước pháp luật theo Luật cạnh tranh. Thay vì đó, đồng phục cần được bán rộng rãi tại các cửa tiệm và trên internet.  

Bộ cũng khuyến cáo đồng phục nên chọn màu sáng, giá phải chăng và cổ vũ học sinh đạp xe đạp hoặc đi bộ đến trường.

Quang Hùng (theo BBC)

Bình luận (0)