Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường THCS Nguyễn Thái Bình: Nâng cao chất lượng đào tạo tiến tới xây dựng chuẩn quốc gia

Tạp Chí Giáo Dục

Nằm ở khu vực ngoại ô TP.HCM, những năm gần đây, Trường THCS Nguyễn Thái Bình (huyện Bình Chánh) đã có những bước tiến vững chắc trong công tác giảng dạy và học tập; từng bước nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn, khẳng định phong trào học sinh giỏi, giáo viên giỏi của trường; góp phần quan trọng đưa phong trào giáo dục toàn diện của huyện phát triển lên một tầm cao mới…

Tập thể CB-GV Nhà trường

Theo lời giới thiệu của một cán bộ Phòng Giáo dục huyện Bình Chánh, TP.HCM, chúng tôi đến thăm Trường THCS Nguyễn Thái Bình – một đơn vị tiêu biểu bậc THCS có chất lượng giáo dục mũi nhọn của huyện. Tiếp chuyện chúng tôi, thầy Đặng Văn Pha – Hiệu trưởng Nhà trường, phấn khởi cho biết: “Được sự quan tâm của ngành, địa phương,… cùng với sự nỗ lực hết mình của tập thể CB-GV và HS, đến nay Trường đã có cơ sở vật chất khang trang với quy mô 20 lớp, 789 học sinh và 46 cán bộ, giáo viên. Trong đó, tỷ lệ giáo viên đạt trên chuẩn 89%, trình độ ngoại ngữ đạt 94%, trình độ tin học đạt 97%…”. Nhận định về những thành quả này, thầy Pha, “bật mí”: Muốn có học sinh giỏi, trước hết phải có thầy giỏi.

Trong những năm qua, Nhà trường luôn chú trọng xây dựng đội ngũ GV đoàn kết, yêu nghề, say mê với công việc, đồng thời tạo điều kiện cho họ được bồi dưỡng, nâng cao nhận thức về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Hằng năm 100% số GV đều được tham gia các lớp bồi dưỡng GVdo phòng giáo dục huyện tổ chức. Đẩy mạnh hoạt động tổ chuyên môn, hoạt động hội giảng, báo cáo chuyên đề ngoại khóa nhằm nâng cao trình độ cho GV. Khuyến khích GV tích cực đổi mới phương pháp dạy học và sử dụng thiết bị dạy học, tích cực tự học, tự rèn, viết sáng kiến kinh nghiệm nhằm nâng cao trình độ nghiệp vụ, phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo cho học sinh.

Từ chỗ hoàn thiện đội ngũ GV, BGH Nhà trường cũng thường xuyên chỉ đạo các tổ chuyên môn đánh giá kết quả bồi dưỡng HS giỏi của năm học trước; lựa chọn và giao cho những GV có tinh thần trách nhiệm, nhiệt tình và có trình độ chuyên môn vững phụ trách bồi dưỡng các đội tuyển. Trong quá trình tổ chức thực hiện, Nhà trường coi trọng việc nâng cao chất lượng đại trà để nâng cao chất lượng học sinh giỏi. Trường chỉ đạo GV dạy đủ, đúng chương trình các bộ môn học, coi trọng kiến thức kỹ năng cơ bản, trên cơ sở khai thác, phát triển kiến thức mới để bồi dưỡng HS giỏi… .Với cách làm đó, chất lượng giáo dục mũi nhọn của Nhà trường luôn ổn định và phát triển. Theo thống kê năm học 2008-2009, tỉ lệ HS khá giỏi toàn trường đạt 64,18% (trên Trung bình đạt 94,42%); hạnh kiểm khá giỏi đạt 84,79% (trên TB đạt 99,62%); tỉ lệ HS giỏi tăng 2% so với năm học 2007-2008, tỉ lệ HS tốt nghiệp đạt 100%, hiệu suất đào tạo đạt 85,76%, tỉ lệ PC THCS đạt 91,95%…

NHƯ TRÍ

Bình luận (0)