Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Cấp học bổng ươm mầm tài năng cho “hiệp sỹ nhí”

Tạp Chí Giáo Dục

Góc học tập của Nguyễn Nhật Quang

Sở GD-ĐT TP.HCM đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Thành ủy, UBND TP tặng học bổng toàn phần ươm mầm cán bộ tài năng TP trong suốt quá trình học phổ thông, đại học, thạc sĩ và tiến sĩ cho “hiệp sỹ nhí” trị hacker Nguyễn Nhật Quang – Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2011. (Báo Giáo Dục TP.HCM đã có bài viết ra ngày 9-1).
Tuổi nhỏ làm việc lớn
Những ngày Tết vừa qua là kỷ niệm khó quên nhất đối với Quang bởi em được lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM đến trường chúc Tết và tặng quà. Quang chia sẻ: “Nghe các cô chú lãnh đạo Sở GD-ĐT đề cập việc đang làm hồ sơ xin học bổng của TP cho em, em xúc động lắm. Thầy Lê Hồng Sơn (Giám đốc sở) còn dặn dò thêm rằng “Ráng học tập tốt để sau này giúp ích cho TP nghen con”. Rồi thầy còn lì xì cho em nữa…”.
Cùng với niềm vui được đích thân Giám đốc Sở GD-ĐT dành thời gian tới thăm hỏi, dặn dò, Quang còn vinh dự là đại diện của thiếu nhi TP gặp gỡ, trò chuyện với Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trong buổi gặp mặt chúc Tết các đồng chí lão thành cách mạng TP.HCM. Mấy tuần đã trôi qua nhưng trong lòng em vẫn còn bồi hồi, xúc động trước lời nói của Chủ tịch nước: “Các cháu thiếu nhi ở đây tương lai sẽ là lãnh đạo Đảng ta, chúng ta cũng nên gọi các cháu thiếu nhi là đồng chí”. Quang cảm thấy rất vui và tự hào với lời nói ấm áp của Chủ tịch nước, vì thế em tự hứa với bản thân cần chăm chỉ học tập, năng nổ hoạt động hơn nữa để không phụ lòng mong đợi của các cô, các chú.
Nguyễn Nhật Quang là thành viên nhỏ tuổi nhất trong số 7 gương mặt Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2011. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng những việc mà Quang đã làm không hề nhỏ. Ngay khi học lớp 5, Quang đã có thể sử dụng khá thành thạo máy vi tính và cậu bé đã mày mò, học hỏi thêm để trở thành “hiệp sỹ” trị hacker. Một lần, Quang phát hiện và cảnh báo những lỗi sai trên trang web của Quận đoàn 10 khiến hacker có thể đánh sập bất cứ lúc nào nên em được lãnh đạo Quận đoàn mời phụ trách khâu kỹ thuật và quản lý forum của website này. Ngoài nhiều giải thưởng về CNTT, Quang còn là một học sinh giỏi, một liên đội trưởng xuất sắc của Trường THCS Lạc Hồng (Q.10); được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” giai đoạn 2007-2010.
Trong gian khó vẫn đầy lạc quan
Ba là giáo viên ở một trung tâm bồi dưỡng văn hóa ngoài giờ, mẹ ở nhà nội trợ, cả gia đình gồm ba thành viên đang sống trong căn phòng chưa đầy 20m2 của ông bà ngoại xây làm phòng trọ. Ngoại trừ cái bàn mà ba mẹ ưu tiên hàng đầu để kê máy vi tính và làm không gian học tập cho Quang; còn lại chỗ ăn chỗ ngủ, sinh hoạt của các thành viên là một khoảng trống nhỏ nhưng dưới bàn tay của mẹ, mọi thứ đều trở nên ngăn nắp, gọn gàng. Không hề mặc cảm, tự ti về hoàn cảnh gia đình khó khăn mà ngược lại, Quang sống lạc quan, vui vẻ, học tập và rèn luyện tốt để ba mẹ luôn tự hào về mình. Bằng chứng là trong suốt 9 năm học liền, Quang đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và luôn là người tiên phong trong các hoạt động Đoàn, Đội của trường.
Hiện Quang đang học lớp 9, vì thế mục tiêu trước mắt của em là thi đậu vào trường THPT và sẽ cố gắng học thật tốt để trở thành một kỹ sư an ninh mạng. Đó là lĩnh vực chuyên sâu phù hợp với năng lực mà Quang lựa chọn cho nghề nghiệp tương lai của mình.
Bài, ảnh: Dương Bình

Bình luận (0)