Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Trường ĐH, CĐ ngoài công lập: Phân bổ không đều, chất lượng còn yếu kém

Tạp Chí Giáo Dục

Ngày  20-4, Đại hội Hiệp hội các trường ĐH, CĐ ngoài công lập (NCL) lần II được tổ chức tại Hà Nội. Đại hội lần này, đại biểu đến từ các trường đã đưa ra những quan điểm của mình để nâng cao chất lượng các trường ĐH, CĐ ngoài công lập trong thời gian tới.
Trường NCL phát triển nhanh chóng
Báo cáo của hiệp hội cho biết đến nay cả nước có 81 trường ĐH, CĐ ngoài công lập (trong đó có 50 trường ĐH), đào tạo 254.370 sinh viên, chiếm 14,7% tổng số sinh viên cả nước. Theo đánh giá của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận tại đại hội lần này thì trong quá trình phát triển, các trường ĐH, CĐ NCL có bước phát triển nhanh chóng. Năm 2006 chúng ta có 45 trường, đến nay chúng ta có 81 trường ĐH, CĐ. Bộ trưởng Luận cũng khẳng định tốc độ tăng trưởng như thế này là hợp lý. Trong số lượng các trường NCL hiện nay có những trường được thành lập ở những vùng miền có ít trường ĐH, CĐ, trong đó có nhiều địa phương là vùng khó khăn như Tây Nam bộ, Nam Trung bộ, Tây Nguyên. Điều này làm giảm sự mất cân đối về mật độ các trường ở các vùng miền. Không tạo cơ hội học tập cho học sinh, đặc biệt là học sinh gia đình nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu vùng xa được học ĐH để “chung vai” vào việc đào tạo nguồn nhân lực, góp phần thiết thực vào chủ trương xóa đói giảm nghèo của Đảng, Nhà nước.
Ông Luận cũng khẳng định, quan điểm của Bộ GD-ĐT các trường ĐH, CĐ NCL là một bộ phận của hệ thống giáo dục, mỗi thành công thắng lợi của các trường NCL sẽ góp phần vào thành công, thắng lợi của ngành giáo dục; và mỗi sự hạn chế, tiêu cực của nhà trường cũng là yếu kém của ngành, là yếu kém trong sự quản lý, chỉ đạo của bộ.
Chất lượng yếu kém
Hiệu trưởng ĐH Bình Dương cho biết những chủ trương của Nhà nước chưa được thể chế hóa bằng luật pháp. Do đó, kết quả cải cách đều phụ thuộc các bộ trưởng, phó thủ tướng phụ trách giáo dục. Vì vậy chúng ta ra hết nghị định này đến nghị định khác. Nhiều nghị định chồng chéo nhau không phù hợp, làm cho hệ thống giáo dục của chúng ta vốn khó khăn lại càng khó khăn, đặc biệt là các trường ĐH NCL. Loại hình trường này ra đời từ những năm 90 của thế kỷ trước. Cách đây hơn 20 năm chúng ta có một vài nghị định. Đến 2005, chúng ta có Luật Giáo dục nhưng có một chương rất nhỏ nói về ĐH nhưng cũng chưa hoàn chỉnh. Các trường NCL cũng không được nói đến nhiều. Chúng ta rất mừng là đại hội vừa qua có nghị quyết về đổi mới. Nhưng phải có luật thì người ta mới tham gia đổi mới được. Phải để cho các trường ĐH tự làm, không thể có người nào tài ba đến mức có thể vẽ ra được trường này làm thế này, trường kia làm thế kia.
Đứng ở cấp quản lý Nhà nước, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận cũng khẳng định không ít trường ĐH, CĐ NCL có điều kiện đảm bảo chất lượng rất thiếu thốn, tạm bợ, không đủ; chưa có trường, chưa có chỗ học; đội ngũ giáo viên thiếu, đội ngũ cán bộ quản lý ít kinh nghiệm; giáo trình chưa đủ… Cá biệt có trường NCL chưa chú ý đến việc đầu tư sau khi có quyết định thành lập. Tình trạng mất đoàn kết, chủ yếu là giữa hội đồng quản trị và hiệu trưởng, trong đó không ít trường để thực trạng này kéo dài. Bộ trưởng đề nghị các trường giải quyết dứt điểm vấn đề này trên tinh thần cùng nhau tháo gỡ những khó khăn từ phía nhà trường, các đơn vị đầu tư và cơ quan quản lý Nhà nước.
Nghiêm Huê

 

Bình luận (0)