Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Tuyển sinh các lớp đầu cấp: Có thể xem xét học sinh trái tuyến vì nhà ở xa

Tạp Chí Giáo Dục

Sáng 7-4, Đài Tiếng nói nhân dân TP.HCM đã có buổi phỏng vấn trực tiếp lãnh đạo Sở GD-ĐT TP.HCM một số vấn đề liên quan đến việc tuyển sinh các lớp đầu cấp và chuyển trường. Tham gia buổi phỏng vấn có NGƯT Nguyễn Văn Ngai (ảnh), Phó giám đốc Sở GD-ĐT và ông Hồ Phú Bạc, Trưởng phòng Khảo thí. Nhiều câu hỏi đã được bạn đọc đề cập, song do thời gian có hạn (chỉ 30 phút) nên một số câu hỏi về nạn tiêu cực chạy trường… chưa được trả lời thỏa mãn.
Theo quy định của Sở GD-ĐT TP.HCM, tuyển sinh các lớp 1 và 6 không nhận học sinh trái tuyến. Trường hợp của con tôi hộ khẩu quận 3, nhưng nhà lại ở quận 8 và làm việc ở quận 10. Vậy con tôi có được học ở quận 10 hay không?
Phó giám đốc Sở GD-ĐT Nguyễn Văn Ngai: Căn cứ vào hộ khẩu để xét tuyển học sinh các lớp đầu cấp (lớp 1 và lớp 6). Trường hợp này, gia đình phải tiến hành hồ sơ nhập học vào nơi cháu đăng ký hộ khẩu thường trú. Nếu thấy khó khăn trong điều kiện đưa đón thì phụ huynh gửi đơn đến hội đồng tuyển sinh quận – huyện nơi phụ huynh muốn xin cho con em mình để hội đồng xem xét.
Đang học lớp tăng cường tiếng Anh, con tôi học không theo kịp, xin chuyển qua lớp bình thường có được không?
Trưởng phòng Khảo thí Hồ Phú Bạc: Không có vấn đề gì, cháu có thể xin thôi học lớp tăng cường tiếng Anh, nếu thấy khó khăn. Ngược lại, những cháu học lớp bình thường có thể xin vào học lớp tăng cường tiếng Anh với điều kiện phải qua kỳ sát hạch do nhà trường tổ chức. Tất nhiên số lượng tuyển thêm rất có hạn, không được vượt sĩ số quy định.
Điểm chuẩn chênh lệch giữa các nguyện vọng là bao nhiêu? Nếu được xét tuyển lớp 10, nhưng con tôi lại làm hồ sơ thi tuyển vào trường khác. Nếu cháu không trúng tuyển có được xét tuyển hay không?
Phó giám đốc Nguyễn Văn Ngai: Điểm chuẩn chênh lệch giữa các nguyện vọng không quá một điểm. Cụ thể, điểm chuẩn của nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn của nguyện vọng 1 không quá một điểm và điểm chuẩn của nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn của nguyện vọng 2 không quá một điểm. Năm học 2009-2010 các trường THPT nằm trên địa bàn huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Cần Giờ, Bình Chánh và các quận: Thủ Đức, 2 và 9 tuyển sinh lớp 10 bằng phương án xét tuyển. Trường hợp được xét tuyển nhưng muốn thi tuyển vào trường THPT mong muốn nếu kết quả là không trúng tuyển thì học sinh này mất quyền ưu tiên xét tuyển.
Xin cho biết cấu trúc của đề thi tuyển sinh lớp 10 năm nay ra sao?
Phó giám đốc Nguyễn Văn Ngai: Cấu trúc của đề thi tuyển sinh lớp 10 chủ yếu nằm trong chương trình lớp 9. Học sinh chỉ nắm vững kiến thức cơ bản và vận dụng vào bài làm. Đề thi có sự phân hóa. Tùy theo môn thi, tỉ lệ phân hóa là 7-3 hay 8-2.
Từ tỉnh khác vào thành phố làm việc tại một quận trung tâm và đang tạm trú tại quận Gò Vấp, tôi muốn xin con tôi vào học tại một trường ở quận trung tâm để tiện việc đưa đón được hay không?
Trưởng phòng Khảo thí Hồ Phú Bạc: Nếu gia đình mới đến thành phố làm việc, phụ huynh tiến hành thủ tục chuyển trường. Nếu cháu nằm trong diện tạm trú, phụ huynh làm đơn có xác nhận của địa phương nơi gia đình tạm trú để tiến hành làm hồ sơ nhập học cho cháu.
T.T.Q

 

Bình luận (0)