Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Tuyến sinh ĐH, CĐ 2009: Thí sinh tự do có đáng lo?

Tạp Chí Giáo Dục

Theo Bộ GD-ĐT, kì thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 xác định đề thi môn ngoại ngữ sẽ ra chung cho tất cả thí sinh học chung một thứ tiếng, trong đó bao gồm phần kiến thức của chương trình chuẩn và phần ra theo mức độ phù hợp với yêu cầu phân loại trình độ thí sinh.

Đối với các môn Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý được ra với hai phần: phần chung cho tất cả thí sinh (chiếm tỉ lệ 80%), phần riêng ra theo từng chương trình chuẩn và nâng cao (chiếm tỉ lệ 20%). Thí sinh có thể chọn bất kỳ một trong hai phần của phần đề riêng để làm, nhưng không được phép làm cả hai.

Theo cấu trúc đề thi ĐH, CĐ năm 2009, thí sinh tự do hoàn toàn có thể xác định được những phần kiến thức thiếu hụt cần bổ sung để chủ động trong việc ôn tập.

Theo đó, phần lớn các kiến thức đều nằm trong chương trình sách giáo khoa cũ. Những phần mới thì nằm ở phần đọc thêm hoặc ở một số sách nâng cao. Thí sinh tự do cũng được quyền đến các trường THPT để xin được tổ chức ôn tập, bổ sung kiến thức.

Ngoài ra, thí sinh tự do còn có một giải pháp hữu hiệu đó là đến các trung tâm luyện thi để học thêm. Sở dĩ nhiều thí sinh sẽ lựa chọn giải pháp này vì sẽ không tốn nhiều thời gian so với việc đăng ký học bổ sung tại các trường THPT.

“Em thích giải pháp đến với trung tâm luyện thi hơn vì em có thể chủ động trong vấn đề bổ sung kiến thức. Nếu phát hiện kiến thức trong chương trình sách giáo khoa mới mà mình chưa biết thì chỉ cần đăng ký học buổi đó mà thôi. Theo em, thực hiện điều này rất dễ dàng do các trung tâm luyện thi có nhiều khoá học (ngắn hạn, dài hạn, cấp tốc) nên tiết kiệm được nhiều thời gian” – Trung Thịnh, một thí sinh tự do chia sẻ.

Theo thầy giáo Nguyễn Thượng Võ, người có nhiều kinh nghiệm luyện thi, thì dù thi theo chương trình sách giáo khoa mới hay cũ thì thí sinh chẳng có điều gì phải lo lắng cả. Khi chương trình sách giáo khoa mới ra đời thì sẽ có nhiều tài liệu đính kèm như sách bài tập, sách nâng cao… Thí sinh chỉ cần mua những tài liệu này về nghiên cứu kết hợp với sách giáo khoa hiện hành là có thể đảm bảo kiến thức dự thi được.

Thầy Võ cũng cho rằng, việc đến với các trung tâm luyện thi là điều không quá cần thiết nếu thí sinh biết cách tự học. Nếu đọc tài liệu không hiểu thì có thể hỏi thầy cô giáo cũ hoặc bạn bè.

Nguyễn Hùng (Theo Dantri)

Bình luận (0)