Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Đề thi nằm chủ yếu trong chương trình lớp 12

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT vừa phát đi thông báo kết luận của Thứ trưởng Thường trực Bộ GD-ĐT Bành Tiến Long về phương hướng, nhiệm vụ công tác thi và tuyển sinh năm 2009.

Theo đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT sẽ được tổ chức thi theo cụm, mỗi cụm có ít nhất 3 trường THPT (hoặc 3 trung tâm giáo dục thường xuyên). Trong mỗi hội đồng coi thi, danh sách thí sinh được lập theo 3 ban: Khoa học tự nhiên, Khoa học xã hội và Nhân văn, Cơ bản; trong từng ban, lại xếp lần lượt các ngoại ngữ; cuối cùng tên thí sinh được xếp theo thứ tự a, b, c…, sau đó mới xếp lần lượt vào các phòng thi.

Chức năng, nhiệm vụ của lực lượng thanh tra của bộ và giám thị ngoài phòng thi được điều chỉnh theo hướng: chỉ có thanh tra của bộ làm nhiệm vụ giám sát ở hành lang và xung quanh phòng thi; đồng thời, huy động giám thị từ trường ĐH, CĐ tham gia coi thi trong phòng thi, nhất là ở những nơi không thể tổ chức thi theo cụm hoặc chỉ tổ chức cụm thi có 2 trường.

Việc chấm thi cũng được đổi chéo bài thi tự luận giữa các tỉnh lân cận nhau để chấm. Bộ GD-ĐT cũng quyết định năm học 2009 không tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT, bổ túc THPT lần 2.

Kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 có một số điểm mới về khung điểm ưu tiên, cấu trúc đề thi… Đối với các trường đóng tại vùng dân tộc thiểu số, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các nhóm đối tượng được phép lớn hơn 1,0 điểm, nhưng không quá 1,5 điểm.

Đối với các trường được giao chỉ tiêu tuyển sinh đào tạo theo địa chỉ sử dụng và các trường có nhiệm vụ đào tạo nhân lực cho địa phương, mức chênh lệch điểm trúng tuyển giữa các khu vực được phép lớn hơn 0,5 điểm, nhưng không quá 1,0 điểm để tuyển đủ chỉ tiêu đã được giao.

Đề thi được ra theo chương trình THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12. Đối với các môn: Toán, Vật lý, Hóa học, Sinh học, Ngữ văn, Lịch sử, Địa lý, đề thi mỗi môn gồm 2 phần: Phần chung cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao; phần riêng ra theo từng chương trình: chương trình chuẩn và chương trình nâng cao. Thí sinh chỉ được chọn một phần riêng thích hợp để làm bài; thí sinh nào làm cả 2 phần riêng thì bài làm bị coi là phạm quy, cả 2 phần riêng đều không được chấm; chỉ chấm điểm phần chung.

Đối với các môn ngoại ngữ: Đề thi mỗi môn chỉ có phần chung dành cho tất cả thí sinh, ra theo nội dung giống nhau giữa chương trình chuẩn và chương trình nâng cao, không có phần riêng.

Bộ cũng yêu cầu các trường ĐH, CĐ ngoài công lập, công bố công khai mức thu học phí hàng tháng (năm học hoặc cả khóa học) đối với khóa tuyển sinh năm 2009 trong cuốn ‘‘Những điều cần biết về tuyển sinh ĐH, CĐ hệ chính quy năm 2009’’.

Đinh Lan (Theo SGGP)

 

Bình luận (0)