Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Thi tốt nghiệp Trung học phổ thông: Sẽ không giới hạn kiến thức ôn tập

Tạp Chí Giáo Dục

Còn một tuần nữa Bộ Giáo dục – đào tạo (GD-ĐT) sẽ công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2009. Đây cũng là thời gian “nước rút” để thí sinh chuẩn bị ôn tập cho kỳ thi này. Ông Nguyễn Hải Châu, phó vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học Bộ GD-ĐT, trao đổi về định hướng ôn tập cho thí sinh.
* Năm nay là năm đầu tiên học sinh lớp 12 học theo chương trình THPT phân ban đại trà thi tốt nghiệp. Không chỉ học sinh lớp 12 mà cả thầy cô giáo tham
gia ôn tập cho học sinh cũng băn khoăn phải tổ chức ôn tập thế nào để không đi chệch hướng đề thi sẽ ra. Vậy ông có thể giải đáp băn khoăn này?
– Khoảng tuần cuối tháng 3 chúng tôi sẽ phát hành hướng dẫn ôn tập cho những môn học sẽ được quyết định thi tốt nghiệp năm nay. Tài liệu này đang được chuyển sang Cục Khảo thí và kiểm định chất lượng rà lại để phù hợp với cấu trúc đề thi đã được công bố.
Theo đó, giáo viên có thể bám sát tài liệu hướng dẫn để tổ chức ôn tập cho học sinh cả nội dung kiến thức và kỹ năng. Ở mỗi phần nội dung kiến thức sẽ có hướng dẫn cho giáo viên và học sinh về phương pháp ôn tập, yêu cầu trong việc hệ thống kiến thức và kỹ năng làm bài thi tự luận, trắc nghiệm. Theo đó sẽ không lo bị chệch ra ngoài phạm vi đề thi sẽ ra.
* Bộ GD-ĐT có giới hạn kiến thức ôn tập không, hay thí sinh sẽ phải nắm toàn bộ chương trình đã học? Có hướng dẫn riêng cho từng đối tượng thí sinh học các ban khác nhau không, thưa ông?
– Tài liệu chúng tôi sắp phát hành sẽ hướng dẫn cách để giáo viên và học sinh có thể ôn tập hiệu quả nhất theo yêu cầu của từng môn học. Nhưng đó không phải “giới hạn kiến thức”. Phạm vi đề thi sẽ bao trùm toàn bộ chương trình THPT, chủ yếu là chương trình lớp 12. Dĩ nhiên trừ những phần kiến thức nêu trong sách giáo khoa để đọc thêm, tham khảo.
Khi hướng dẫn học sinh ôn tập, giáo viên phải lưu ý bám sát chuẩn kiến thức của chương trình THPT hiện hành theo từng ban khác nhau. Nhất là với các môn thi trắc nghiệm, diện kiến thức đề cập đến trong đề thi sẽ rộng, đòi hỏi thí sinh phải nắm vững kiến thức và thành thạo kỹ năng làm bài thì mới được điểm cao. Khi ôn thi không được bỏ sót những nội dung đã học.
Tuy nhiên, nội dung kiến thức của chương trình hiện hành có tính tiếp nối, liên thông giữa các lớp, có những phần kiến thức trở đi, trở lại nhưng ở mức sâu hơn. Vì vậy học sinh nắm vững kiến thức cơ bản trong quá trình học sẽ không phải lo học lại quá nhiều. Tài liệu sẽ không nêu cụ thể kiến thức đã học mà chỉ hướng dẫn cách ôn thi.
Ông Nguyễn Hải Châu
* Bộ GD-ĐT có hướng dẫn gì cho thí sinh tự do trong việc ôn tập? Thí sinh tự do sẽ phải ôn tập theo nội dung kiến thức của ban nào để có thể làm được phần đề riêng theo cấu trúc đề thi đã công bố?
– Trong tài liệu có một phần dành cho thí sinh tự do, hướng dẫn cụ thể việc thí sinh sẽ phải bổ sung kiến thức mới nào so với chương trình cũ đã học, theo từng ban: cơ bản, khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và theo từng môn học.
Theo quy định, thí sinh tự do không bắt buộc phải làm phần đề riêng theo các ban khác nhau mà chỉ chọn một phần riêng phù hợp với năng lực, kiến thức mình đã có. Vì thế khi ôn tập, thí sinh cũng cần ghi nhớ điều này để có định hướng ôn tập, bổ sung kiến thức hợp lý.
* Năm nay tài liệu hướng dẫn có được chuyển in thành sách tham khảo cung cấp cho thí sinh chuẩn bị thi tốt nghiệp không? Thí sinh có thể mua tài liệu này ở đâu?
– Năm trước chúng tôi chuyển nội dung tài liệu hướng dẫn ôn tập cho Nhà xuất bản Giáo Dục in thành sách tham khảo. Nhưng năm nay sẽ không in sách nữa mà chỉ phát hành theo đường công văn đến các sở GD-ĐT và đưa trên mạng điện tử của Bộ GD-ĐT. Các sở GD-ĐT có trách nhiệm chuyển tài liệu này cho các trường để các trường phổ biến cho giáo viên và học sinh. Học sinh có thể truy cập vào mạng Bộ GD-ĐT để tham khảo hoặc tùy theo nhu cầu, các trường có thể in tài liệu phát cho học sinh.
* Mỗi điểm thi sẽ thành lập một hội đồng coi thi
Ngày 19-3, Bộ GD-ĐT đã công bố dự thảo quy trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT. Theo dự thảo, giám đốc các sở GD-ĐT sẽ thành lập mỗi cụm trường một ban công tác cụm trường để thực hiện toàn bộ công việc chuẩn bị coi thi và thành lập tại mỗi địa điểm thi một hội đồng coi thi. Như vậy, một cụm trường sẽ có nhiều hội đồng coi thi khác nhau (khác với dự kiến trước đây mỗi cụm thi chỉ thành lập một hội đồng coi thi).
Sẽ có danh sách thí sinh lập theo cụm trường, danh sách thí sinh theo hội đồng coi thi và danh sách thí sinh tại các phòng thi. Các cụm trường, các hội đồng coi thi có mã số riêng.
* Thí sinh tự do phải đảm bảo các điều kiện dự thi
Theo hướng dẫn của Bộ GD-ĐT, thí sinh tự do hệ giáo dục thường xuyên và THPT được đăng ký dự thi tại trường THPT trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi cư trú (theo xác nhận về cư trú của chính quyền cấp xã) hoặc trường THPT nơi thí sinh đã học lớp 12.
Thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do học lực kém ở lớp 12 phải đăng ký dự kiểm tra cuối năm học tại trường THPT nơi học lớp 12 hoặc nơi đã đăng ký dự thi một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0. Thí sinh tự do không đủ điều kiện dự thi năm trước do bị xếp loại hạnh kiểm yếu hoặc nghỉ học quá 45 buổi trong năm lớp 12 phải có xác nhận của chính quyền cấp xã trong đơn dự thi của thí sinh về phẩm chất đạo đức và việc chấp hành pháp luật của Nhà nước, quy định về an ninh trật tự của địa phương.
TRỊNH VĨNH HÀ (TTO)

Bình luận (0)