Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Thủ tục đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Tạp Chí Giáo Dục

Bộ GD-ĐT vừa công bố dự thảo quy trình tổ chức thi tốt nghiệp THPT, trong đó có hướng dẫn chi tiết về thủ tục đăng ký dự thi đối với thí sinh tự do.
Theo dự thảo này, khi đăng ký dự thi (ĐKDT), thí sinh (TS) nộp cho trường phiếu đăng ký dự thi in theo mẫu của Bộ GD-ĐT. Phiếu ĐKDT là bản tóm tắt tất cả các thông tin về TS; có cam đoan và chữ ký của TS. Hồ sơ dự thi của TS còn có các giấy tờ khác quy định của Quy chế thi tốt nghiệp THPT
Người đã học hết chương trình THPT, trong năm tổ chức kỳ thi ĐKDT tại trường phổ thông, nơi học lớp 12, không được ĐKDT ở cơ sở giáo dục khác; học sinh lớp 12 năm học 2008-2009 ở giáo dục THPT không được ĐKDT tốt nghiệp THPT năm 2009 theo chương trình giáo dục thường xuyên.
TS tự do (cả giáo dục THPT và giáo dục thường xuyên) được ĐKDT tại trường phổ thông trên địa bàn quận, huyện, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh nơi cư trú (theo xác nhận về cư trú của chính quyền cấp xã) hoặc tại trường phổ thông nơi học lớp 12.
TS tự do không đủ điều kiện dự thi ở những năm trước do bị xếp loại kém về học lực ở lớp 12, phải đăng ký và dự kỳ kiểm tra cuối năm học tại trường phổ thông nơi học lớp 12 hoặc nơi ĐKDT một số môn học có điểm trung bình dưới 5,0; đảm bảo khi lấy điểm bài kiểm tra thay cho điểm trung bình môn học để tính lại điểm trung bình cả năm thì đủ điều kiện về học lực theo quy định.
TS tự do không đủ điều kiện dự thi ở những năm trước do bị xếp loại yếu về hạnh kiểm hoặc nghỉ học quá 45 buổi trong năm học lớp 12 thì phải có xác nhận của chính quyền cấp xã trong đơn xin dự thi của TS về phẩm chất đạo đức và việc chấp hành chính sách pháp luật của Nhà nước, quy định về an ninh trật tự của địa phương.
Dự thảo này cũng lưu ý: nơi tiếp nhận hồ sơ dự thi của TS cần hướng dẫn cụ thể và có những biện pháp tích cực giúp TS có đủ các loại giấy chứng nhận để được hưởng cộng điểm ưu đãi, khuyến khích và chế độ ưu tiên (nếu có); tuyệt đối không tiếp nhận hồ sơ không hợp lệ. Bản chứng thực của các hồ sơ liên quan là bản photocopy được UBND cấp xã xác nhận; UBND cấp xã xác nhận về cư trú, việc không ở trong thời gian truy cứu trách nhiệm hình sự của TS; cơ quan chuyên môn cấp huyện xác nhận các điều kiện được hưởng tiêu chuẩn ưu tiên khác theo quy định.
Dự kiến trong tháng 5.2009, các đơn vị hoàn chỉnh việc kiểm tra hồ sơ ĐKDT của TS. Sau đó lập danh sách TS theo cụm trường, mỗi TS có 1 số báo danh gồm 6 chữ số: 2 chữ số đầu là mã số cụm trường; 4 chữ số sau là số thứ tự của TS trong danh sách, đánh từ 0001 đến hết số TS của cụm trường.
Tuệ Nguyễn (TNO)

Bình luận (0)