Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Nhiều trường tuyển không đủ chỉ tiêu nguyện vọng 2

Tạp Chí Giáo Dục

TS nộp hồ sơ xét tuyển NV2 tại Trường ĐH Quốc tế Hồng Bàng. Ảnh: Thanh Hải

Ngày mai (10-9) là thời hạn cuối cùng các trường ĐH nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng (NV) 2, nhưng đến thời điểm này nhiều trường vẫn chưa tuyển đủ chỉ tiêu.
“Người ăn không hết, kẻ lần không ra”
Ông Nguyễn Quốc Hợp – Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Văn Hiến nhận định, lượng thí sinh (TS) đăng ký xét tuyển NV2 vào trường năm nay giảm 40% so với năm trước. Đến thời điểm này (ngày 8-9) trường mới nhận được khoảng 1.000 hồ sơ. Ông Hợp dự đoán, nguyên nhân có thể do mặt bằng điểm thi năm nay thấp hơn mọi năm, một số trường công lập xét tuyển với mức điểm không cao và có nhiều trường mới mở khiến TS có nhiều lựa chọn.
Không chỉ riêng trường dân lập, nhiều công lập cũng chung tình trạng khan hiếm TS. Ông Nguyễn Anh Sơn (Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Công nghiệp TP.HCM) cho biết, hiện số lượng hồ sơ trường nhận được mới chỉ tương đương với chỉ tiêu đưa ra: khoảng 7.000 hồ sơ, giảm hơn nhiều so với năm ngoái. Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, ông Nguyễn Tiến Dũng thống kê, số lượng hồ sơ đăng ký vào trường hiện có khoảng 1.000, vượt chỉ tiêu gần 400 nhưng cũng không vượt mức năm ngoái. Ông Dũng dự đoán, đến những ngày cuối cùng hồ sơ có thể tăng lên khoảng 1.500, bằng với mức hồ sơ trường nhận hằng năm. Trong khi đó, Trường ĐH Ngoại ngữ Tin học TP.HCM còn cả ngàn chỗ đang đợi TS.
Tuy nhiên, có một số trường vẫn giữ được “phong độ” với lượng TS đăng ký rất lớn. Trường ĐH Sài Gòn nhận được khoảng 7.000 hồ sơ, trong khi chỉ tiêu cho 2 hệ ĐH và CĐ khoảng 2.400. Trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM cũng không hề giảm TS với lượng đăng ký đến nay lên đến 3.000 hồ sơ.
Ngành nhiều, ngành ít
Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, TS hầu như đổ dồn vào các ngành: công nghệ thông tin, điện – điện tử… trong khi những ngành khác như cơ kỹ thuật, thiết kế máy, nữ công lại “hiu hắt”. Ở Trường ĐH Văn Hiến, các ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, du lịch “hút” số lượng lớn TS, trong khi các ngành xã hội rơi vào tình trạng ngược lại. Ngành xã hội học tuyển 60 chỉ tiêu nhưng hiện chỉ có không đến 20 TS đăng ký; ngành tiếng Anh kinh thương được xem là một ngành nhiều triển vọng nhưng hiện vẫn còn đến 40 “chỗ” đang chờ TS. Theo ông Hợp, những ngành này chưa hấp dẫn với TS nên năm nào cũng vậy, số lượng TS đăng ký rất thấp. Vì vậy, khả năng điểm chuẩn của những ngành này năm nay sẽ ngang mức điểm sàn xét tuyển. Trong khi đó, Trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM Phạm Tấn Hạ thống kê có khoảng 400 TS đăng ký vào trường, tập trung nhiều ở khối C, riêng khối D rất ít TS chọn. Tại ĐH Hùng Vương, các ngành tiếng Nhật, tiếng Anh, công nghệ sau thu hoạch, xây dựng và công nghệ thông tin cũng rất ít TS đăng ký. Phần đông hồ sơ nộp vào các ngành kế toán, tài chính kế toán, quản trị kinh doanh, quản trị bệnh viện.
MÊ TÂM

Bình luận (0)