Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Sẽ thay 31 quạt trần có nguy cơ rơi xuống đầu HS

Tạp Chí Giáo Dục

Trường lâu năm, nay đã xuống cấp, 120 chiếc quạt ở 30 phòng học đang được thay thế. Hiện còn 31 chiếc quạt cùng chủng loại với chiếc rơi xuống đầu HS đã dùng từ năm 2000-2001 sẽ được trường sẽ thay thế bằng quạt điện cơ.
Phó hiệu trưởng Trường THPT Kim Liên (Đống Đa, Hà Nội) Nguyễn Xuân Lâm cho VietNamNet biết như vậy sau sự cố quạt trần rơi xuống đầu học sinh sáng 8/9.
Lớp học trong tình trạng vữa có thể rơi xuống bất cứ lúc nào
Theo ông Lâm, trường được xây dựng từ giữa những năm 1980 đến nay, đã hơn 20 năm nhưng chỉ có một lần sửa chữa lớn năm 1999 nâng từ 3 tầng lên 4 tầng, còn lại hàng năm sửa chữa nhỏ.
Những sửa chữa nhỏ đó là lắp đặt lại hệ thống đường điện, hệ thống chiếu sáng học đường, cải tạo nhà vệ sinh và đang triển khai thay cửa gỗ đã mọt bằng cửa kính khung nhôm.
Sáng 8/9, đang ngồi học, 2 HS lớp 12A15 đã bị chiếc quạt trần rơi trúng đầu và 1 HS bị chấn thương nặng, ông Lâm kể. Em Phạm Tiến Dũng bị chấn thương ở đầu và chảy máu nhiều; em gái Phạm Thái Thanh chỉ bị sưng đầu, không có chảy máu.
Sau khi sự cố xảy ra, trường đã đưa cả 2 em đi bệnh viên để kiểm tra và băng bó vết thương. Sáng 9/9, Thanh đã đến trường học bình thường, Dũng nghỉ thêm 1 ngày.
Ông Lâm cho biết, trường có 2.300 HS, hàng năm thu được khoảng 80 triệu tiền xây dựng trường. Số tiền này dùng sửa chữa, thay thế cơ sở vật chất.
Cả trường có 30 phòng học nhưng hiện nay mới thay thế bàn ghế mới theo tiêu chuẩn được khoảng chục phòng, còn lại phải làm cuốn chiếu hàng năm.
Về việc thu chi hàng năm, Hiệu trưởng Nguyễn Thiết Sơn nói rõ, từ năm 2004 nhà trường kêu gọi việc xã hội hóa giáo dục.
Từ đó đến nay, mỗi năm có một công trình được ra đời như: làm nhà xe cho HS, làm tay vịn lan can, thay bàn ghế, khu vệ sinh HS.
Trên cơ sở thực tế của trường, Ban đại diện cha mẹ HS có dự toán và vận động đóng góp tùy tâm từ phụ huynh và trung bình hàng năm, ngoài tiền xây dựng (quy định 40.000 đồng/năm) mỗi phụ huynh có đóng thêm 30-70.000 đồng/năm để sửa chữa tùy theo công trình.
"Qua việc quạt trần rơi vào đầu HS, chúng tôi sẽ cố gắng thường xuyên kiểm tra", ông Sơn cho biết.
Sau nhiều năm xây dựng, trường đã xuống cấp và hiện đang là một trong những dự án đầu tư xây mới của Sở GD-ĐT Hà Nội.
Theo Phó phòng Kế hoạch – Tài chính Nguyễn Như Hòa, Sở GD-ĐT Hà Nội đang dự định đầu tư 754 tỷ xây dựng các công trình trọng điểm đón 1000 năm Hà Nội, như Trường Hà Nội – Amsterdam, Trường đa ngành Sóc Sơn, Trường Bồi dưỡng cán bộ, Trường THPT chuyên Nguyễn Huệ – Hà Đông,… Năm 2009, dự kiến đầu tư 490 tỷ đồng cho 70 trường. Trường THPT Kim Liên thuộc 1 trong 49 dự án của năm 2009 trong kế hoạch đầu tư xây dựng.
Hàng năm, Sở GD-ĐT vẫn đi kiểm tra cơ sở vật chất các trường trên cơ sở các trường báo cáo thông tin lên.
Tháng 8/2009, liên Sở Tài chính, Kế hoạch – Đầu tư, GD-ĐT đã họp tại Trường THPT Kim Liên để xem xét việc thay thế cải tạo sửa chữa thành đề án đầu tư xây dựng cơ bản. 
Bo Anh (Vietnamnet)

Bình luận (0)