Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Để có chỗ học cho trẻ: Phụ huynh nên cho con vào đúng tuyến

Tạp Chí Giáo Dục

Tuyển sinh lớp 1 năm học 2009 – 2010, ở TPHCM những quận có nhiều trường được coi là trọng điểm và quận có dân nhập cư đông vẫn bị nhiều áp lực trong việc giải quyết chỗ học cho trẻ. Để phụ huynh yên tâm hơn về chỗ học cho con, chúng tôi đã ghi nhận những phương án giải quyết của các quận, trường và giúp phụ huynh tránh được tình trạng bị “cò chạy trường” lừa trong mùa tuyển sinh năm nay.
  • Trưởng phòng Giáo dục quận 1 ĐINH THIỆN CĂN: Dành ưu tiên trẻ có hộ khẩu lâu năm tại quận 1
Năm nay, số học sinh vào lớp 1 ở quận 1 tăng hơn 1.050 em. Trong đó, những địa bàn “nóng” có trẻ sinh năm 2003 nhiều như phường Đa Kao, Bến Nghé. Đây cũng là địa bàn có các trường được nhiều phụ huynh muốn xin cho con vào học như: Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, Đinh Tiên Hoàng, Hòa Bình.
Hai năm trở lại đây, quận không nhận học sinh trái tuyến ngoài quận. Tuy nhiên, có những trường hợp “chạy” hộ khẩu, KT3 vào quận, khiến việc tuyển sinh đầu cấp rất khó khăn. Nếu phân theo đúng tuyến về số lượng học sinh trên về tất cả các trường công lập và công lập tự chủ thì bình quân sĩ số mỗi lớp sẽ lên đến 45 học sinh/lớp. Do đó, trước áp lực này, chúng tôi sẽ ưu tiên những trẻ có hộ khẩu thường trú lâu năm sẽ được phân tuyến vào Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, còn lại sẽ được xếp vào Trường Tiểu học Đuốc Sống.
Dù số trẻ tăng cao nhưng chúng tôi đã chuẩn bị các phương án như: giảm số lớp học 2 buổi/ngày, tăng sĩ số lớp, giao quyền chủ động cho các trường trong khả năng sắp xếp được phòng học, mở thêm lớp để tiếp nhận học sinh và đảm bảo tất cả các trẻ em trong độ tuổi vào lớp 1 đều được đến trường, sẽ không có chuyện các em không có chỗ học, nên phụ huynh cứ yên tâm.
  • Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm LÊ THỊ NGỌC ĐIỆP: Còn rất ít chỗ cho học sinh ngoài tuyến
Cho đến nay trường đã nhận gần đủ số trẻ trong tuyến vào ổn định với 6 lớp học. Mỗi lớp 40 học sinh, tổng số là 240 em. Do đó, chỗ học cho diện ngoài tuyến chỉ còn khoảng mười mấy chỗ. Còn ít chỗ diện ngoài tuyến, nhưng nếu chúng tôi không phát đơn rộng rãi thì phụ huynh dễ bị “môi giới” không đúng. Vì vậy, trường đã phải phát ra 160 hồ sơ ngoài tuyến. Tuy nhiên, chúng tôi muốn gởi gắm đến các bậc phụ huynh là dù đã có được đơn ngoài tuyến nhưng chưa chắc con em mình được giải quyết vào trường. Do đó để có chỗ học cho các em, phụ huynh nên nộp theo đúng tuyến quy định. Bởi ưu tiên ngoài tuyến vẫn phải dành cho con giáo viên đang công tác ở trường, sau đó chúng tôi đề xuất với quận nếu còn chỗ mới xét đến trường hợp cán bộ công viên đang công tác tại phường Bến Nghé. Chúng tôi nhận đơn ngoài tuyến đến 1-7-2009.
  • Trưởng phòng Giáo dục quận Gò Vấp ĐẶNG THANH TUẤN: Không phân biệt trẻ thuộc diện tạm trú hay thường trú
Công tác tuyển sinh lớp 1, ngày càng khó khăn vì thiếu cơ sở vật chất, việc phân bố trường không đồng đều, có ba phường (6, 12, 14) không có trường tiểu học, hàng năm số trẻ theo cha mẹ chuyển từ nơi khác về Gò Vấp rất đông. Quan điểm của ngành giáo dục Gò Vấp là không phân biệt trẻ thuộc diện tạm trú hay thường trú mà căn cứ vào nơi cư trú thực tế của trẻ và bảo đảm giải quyết cho 100% trẻ trong độ tuổi đi học được đến trường. Phương án phân tuyến được thống nhất từ UBND phường. Theo đó, sau khi phê duyệt danh sách trẻ được phân tuyến về trường, mỗi trẻ sẽ nhận được thư báo nhập học ghi cụ thể tên trường, thời gian nhập học. Việc phát hành thư báo nhập học đã góp phần hạn chế tiêu cực trong tuyển sinh.
Lê Linh (SGGP)

Bình luận (0)