Hội nhậpGiáo dục phát triển

Các trung tâm tư vấn du học vắng khách

Tạp Chí Giáo Dục

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

Một khách hàng (trái) đang tìm hiểu thông tin du học tại ILA Vietnam. Ảnh chụp sáng 28-10. Ảnh: H.LÂNTại nhiều trung tâm tư vấn du học, lượng khách hàng đến tìm hiểu thông tin, đăng ký làm thủ tục đã giảm từ 20%-50%.

Sáng 28-10, Trung tâm Tư vấn du học của ILA Vietnam trên đường Nguyễn Thị Minh Khai-TPHCM chỉ có một vài khách đến để tìm hiểu thông tin du học, một hình ảnh trái ngược hẳn so với cảnh đông đúc năm ngoái. Bà Lê Đoàn Bảo Thi, giám đốc trung tâm, cho biết từ tháng 9 đến nay, lượng khách đến tìm hiểu thông tin và đăng ký làm thủ tục đã giảm 20% so với cùng kỳ năm trước. Riêng, tại thị trường Mỹ, khách đăng ký đi ngay đã giảm 40%.

Rơi vào “mùa thấp điểm”

Bà Lê Đoàn Bảo Thi thông tin thêm: Những năm trước, học sinh sau khi được tư vấn, thêm 2- 3 lần liên lạc đã có thể tiến hành làm thủ tục du học nhưng nay nhiều khách còn chưa xác định chắc chắn việc du học.

Tại văn phòng du học của ĐH Quốc gia TPHCM, từ tháng 8 đến nay, lượng khách đến tìm hiểu thông tin du học cũng giảm đáng kể. Bà Trần Mỹ Tưởng Phố, trợ lý văn phòng du học, cho biết quý III năm nay, lượng khách hàng đến nhờ tư vấn đã giảm từ 30%-40% so với cùng kỳ năm trước. Tại văn phòng tư vấn du học Việt Mỹ (VATC), Việt Nam Hợp Điểm, lượng khách hàng cũng giảm khoảng 20%.

Tỉ lệ giảm nhiều nhất phải kể đến Văn phòng tư vấn du học Saigontourist. Thống kê sơ bộ từ đơn vị này cho thấy từ tháng 8 đến nay, lượng khách đã giảm khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái. “Chưa bao giờ hoạt động tư vấn du học lại đìu hiu như mấy tháng cuối năm nay. Lượng khách đến tìm hiểu không chỉ giảm mà nhiều người chưa xác định chắc chắn thời gian du học”- bà Lê Đoàn Bảo Thi than. Ông Trần Ngọc Hương, Giám đốc Công ty Tư vấn du học Vineco, cũng có cùng nhận định: Hoạt động tư vấn du học không còn sôi động như những năm trước đây.

Lùi thời gian du học

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực tư vấn du học cho rằng kinh tế khó khăn đã tác động mạnh đến kế hoạch cho con du học của nhiều gia đình. Để đối phó với tình hình này, nhiều gia đình có xu hướng lùi thời gian du học cho con em mình.

Tại nhiều trung tâm, nếu những năm trước, học sinh, sinh viên sau khi được tư vấn là đăng ký làm thủ tục du học ngay, sau 2 tháng là lên đường thì nay nhiều người sau khi đã tư vấn xong lại không đăng ký làm thủ tục du học hoặc chỉ làm thủ tục cho khóa học gần một năm sau. Ngoài xu hướng lùi thời gian du học, nhiều gia đình thường chọn những trường có học phí phải chăng và thành phố có chi phí sinh hoạt rẻ. Bà Lê Đoàn Bảo Thi cho biết có khoảng 70%- 80% gia đình chọn trường có học phí và nơi có chi phí sinh hoạt với mức hơn 20.000 USD/năm, trong khi trước đây tỉ lệ ấy chỉ là 60%. Lượng khách chọn mức 30.000 USD/năm giảm từ 40% xuống còn 20%-30%.

Trước thực tế trên, nhiều trường nước ngoài đã có những động thái bước đầu nhằm hỗ trợ du học sinh. Tuy nhiên, việc hỗ trợ còn rất hạn chế. Ông Lê Hoàng Tuấn, phụ trách phòng du học Saigontourist, cho biết các trường nước ngoài thường đến Việt Nam tổ chức gặp gỡ trực tiếp học sinh, sinh viên để giải đáp thông tin. Tại những buổi gặp trực tiếp này, khi học sinh, sinh viên đăng ký, các trường không thu phí đồng thời giảm vé máy bay cho du học sinh. Một số trường ở Anh, Úc cấp học bổng cho sinh viên. Một số trường ở Singapore thì tặng laptop… cho sinh viên trong các hội thảo du học.

Giảm thu phí

Trước tình hình lượng học sinh, sinh viên du học giảm sút do kinh tế khó khăn, một số trung tâm tư vấn đã đưa ra những chính sách hỗ trợ về tài chính. Cụ thể, Trung tâm Du học của ILA Vietnam không thu phí hành chính đối với học sinh, sinh viên du học tại Úc, giảm 1/2 chi phí đối với học sinh, sinh viên du học Mỹ. Văn phòng du học Saigontourist miễn chi phí dịch thuật cho học sinh, sinh viên đi Úc, Singapore… Ông Lê Hoàng Tuấn cho rằng kinh tế khó khăn, việc lựa chọn đơn vị tư vấn, trường của phụ huynh sẽ kỹ hơn và phụ huynh chọn những đơn vị tư vấn du học lớn, có thương hiệu.

Normal 0 false false false MicrosoftInternetExplorer4

H.L

HUY LÂN- YẾN THY (Theo NLĐ)

Bình luận (0)