Hội nhậpGiáo dục khắp nơi

Anh: Nhiều trường đóng cửa do bụi núi lửa

Tạp Chí Giáo Dục

 

Các trường học ở Anh cũng bị ảnh hưởng do bụi núi lửa (ảnh minh họa). Ảnh: I.T

Trong tuần này, nhiều trường ở Anh phải đóng cửa vì bụi của núi lửa đã làm cho hàng ngàn giáo viên (GV) và học sinh (HS) bị kẹt ở nước ngoài bởi những chuyến du lịch và kỳ nghỉ lễ Phục sinh không về được.
Trường học đóng cửa
Đây là thời điểm các trường trên thế giới đang chuẩn bị bước vào những kỳ thi quan trọng, nhưng ngành giáo dục Anh đang phải đối mặt với việc hủy bỏ một số chương trình học cũng như bài thi của HS.
Mark Southworth, Chủ nhiệm Hội đồng GV của Trường Trung học Woodcote ở Croydon cho biết có ít nhất 14% lực lượng lao động của ông chưa thể về trường trong thời gian này. Trường Elizabeth Grammar ở Derbyshire đã phải đóng cửa sau khi cả thầy Hiệu trưởng, 4 GV và một nhóm sinh viên khoa nghệ thuật của trường (tổng cộng 16 người) đang bị mắc kẹt tại New York.
Những trường học hàng đầu của Anh quốc, đặc biệt là các trường nội trú tư nhân chịu ảnh hưởng nặng nề. Chỉ riêng khu vực Hertfordshire đã có tới 352 trẻ em đang bị mắc kẹt trên các chuyến ra nước ngoài học tại 11 quốc gia khác nhau từ Iceland đến Hồng Kông.
Trước tình trạng này, hầu hết các trường tiểu học và trung học ở Anh đều phải đóng cửa. Thành phố Academy, phía đông nam London đã thông báo cho HS trung học nghỉ trong 3 ngày, trong khi Trường Brune Park Community ở Gosport cho tất cả HS tiểu học nghỉ nguyên 1 tuần.
Nhiều em HS có tên trong danh sách tham dự kỳ thi GCSE và trình độ A đang rất lo lắng vì sợ không về kịp bởi đây là kỳ thi vô cùng quan trọng. Chính vì vậy, nhiều trường phải bỏ các bài thi vấn đáp tiếng nước ngoài ở kỳ thi GCSE và trình độ A ngay trong tuần này.
GV bị làm khó
Với tình hình này, nhu cầu cung cấp GV bổ sung cho các trường đã tăng vọt. Tại nhiều trường ở phía nam London, các cuộc gọi từ phía phụ huynh HS đề nghị bổ sung GV tăng lên rất nhiều. Hội đồng GV Anh quốc đã họp lại để thông qua kế hoạch dự phòng những sự việc xảy ra bất ngờ. Từ cuộc họp này, họ đi đến thống nhất cung cấp một số GV bổ sung hoặc chuyển một số GV từ trường này sang trường khác để không làm lỡ những buổi học hay kỳ thi quan trọng. Ông Martin, Phó tổng thư ký của Hiệp hội các trường cho hay: “Nhiều trường học sẽ được GV khác dạy thay ít ngày. Đặc biệt với những trường tiểu học, chúng tôi sẽ cố gắng cung cấp nhiều GV bổ sung hơn”.
Thế nhưng, một số trường gặp phải khó khăn khi số lượng GV dự phòng của họ không đủ. Ông Ian Johnson, GV một trường chia sẻ: “Để thực hiện quyết định này thật không đơn giản, bởi trường tôi có đến 17% nhân viên đang mắc kẹt nên không thể cung cấp đầy đủ những GV dạy thế”.
Cũng như ông Ian Johnson, bà Chris Keates, Tổng thư ký của NASUWT nói rằng: “Có “khá nhiều vấn đề” đối với những trường bị ảnh hưởng bởi nhiều nơi không có kế hoạch dự phòng để đối phó với các sự cố bất ngờ như đại dịch cúm, thời tiết bất thường hay tình trạng tro núi lửa như hiện nay. Việc bổ sung GV đã gặp không ít khó khăn, trong khi đó, nhiều phụ huynh thay vì tìm cách giúp đỡ nhà trường thì lại tỏ ra bức xúc khi thấy con em mình phải bỏ lỡ các kỳ thi.
Một số chính quyền địa phương đã bức xúc trước việc nhiều GV bị mắc kẹt ở nước ngoài, họ cho rằng các thầy cô phải bồi thường chi phí thông qua bảo hiểm của họ. Các cơ quan cung cấp GV dự phòng cũng đang chịu nhiều áp lực từ phía gia đình HS. Một GV từ vùng Coventry đã gọi điện đến và thông báo, cơ quan giáo dục địa phương không thanh toán tiền cho họ và họ sẽ phải bồi thường tiền cho sự việc này. Ngược lại, các hiệp hội chính quyền địa phương thì cho rằng, do không được phổ biến rộng rãi chính sách chuyển GV dự phòng nên đã có hành động như vậy, trong khi Hội đồng thành phố Coventry, cơ quan giáo dục địa phương, đã đưa ra lời từ chối, khẳng định những lời cáo buộc đó không đúng sự thật. Các trường hợp này cho thấy sự phản ứng không hợp lý mà chúng tôi nhận được từ một số trường học và hội đồng giáo dục địa phương”.
(Theo Telegrap.co.uk)
Ngọc Trinh

 

Bình luận (0)