Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Nhiều cơ hội cho thí sinh trượt lớp 10

Tạp Chí Giáo Dục

Đến thời điểm này, hầu hết các tỉnh, thành phố đã tổ chức xong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Do chỉ tiêu tuyển sinh thấp hơn số lượng thí sinh đăng ký dự thi nên sẽ có không ít thí sinh không được học tiếp lên trung học phổ thông (THPT). Điều này khiến nhiều bạn đọc băn khoăn: Nếu không được học và thi tốt nghiệp THPT thì có được học tiếp lên đại học không? Bài viết này sẽ giải đáp những băn khoăn ấy…
Học sinh Trường THPT chuyên Hà Nội – Amsterdam
Chỉ tiêu ít, thí sinh nhiều
Mùa tuyển sinh lớp 10 năm nay, Hà Nội có 83.842 thí sinh đăng ký dự tuyển vào 105 trường THPT công lập. Trong khi đó, tổng chỉ tiêu tuyển sinh của 105 trường công lập này là 57.240 học sinh. Khối trường chuyên tại Hà Nội được phép tuyển 1.365 học sinh. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 hệ công lập (gồm cả khối chuyên và khối không chuyên) là 58.605 học sinh. Như vậy, sẽ có 25.327 học sinh Hà Nội hoặc theo học các trường ngoài công lập, hoặc theo học hệ bổ túc, giáo dục thường xuyên, hoặc phải rẽ ngang học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề.
Tại Đà Nẵng, 13.894 học sinh có nhu cầu học THPT. Tuy nhiên, chỉ tiêu vào các trường công lập chỉ là 10.850 học sinh và chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường ngoài công lập là 1.700 học sinh. Như vậy, Đà Nẵng còn "thừa" 1.344 học sinh.
Tương tự như thế, đợt thi tuyển sinh lớp 10 năm nay ở Thành phố Hồ Chí Minh có 56.053 thí sinh đăng ký, gồm 48.083 thí sinh dự thi khối THPT và 7.970 thí sinh dự thi khối trường chuyên. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh các trường công lập tại Thành phố Hồ Chí Minh là 48.088 suất, gồm 47.368 chỉ tiêu cho lớp 10 thường và 720 chỉ tiêu cho lớp 10 chuyên. Trừ số chỉ tiêu này, Thành phố Hồ Chí Minh còn 7.965 thí sinh trượt trường công lập.
Thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam cho thấy, tỉnh này còn 1.977 thí sinh không trúng tuyển vào lớp 10. Còn ở tỉnh Khánh Hòa, 3.293 học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở (THCS) chắc chắn không được học tiếp lên THPT.
Tính ra, trong năm học mới này, cả nước có tới vài vạn học sinh tốt nghiệp THCS nhưng không có cơ hội học tiếp lên THPT.
Trượt lớp 10, vẫn có thể thi đại học
Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Long An, Trần Hoàng Nhân, học sinh sau khi tốt nghiệp lớp 9, nếu không tiếp tục theo học lớp 10 tại trường THPT hoặc tại trung tâm giáo dục thường xuyên, hoàn toàn có thể theo học tại các trường trung cấp chuyên nghiệp hoặc các trường trung cấp nghề. Học sinh tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp hoặc trung cấp nghề được tham gia dự thi cao đẳng và đại học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Cụ thể, theo quy định về đào tạo liên thông trình độ cao đẳng, đại học được ban hành kèm theo Quyết định số 06/2008/QĐ-BGDĐT ngày 13-2-2008 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, người tốt nghiệp trung cấp nếu có nhu cầu thì có thể tham gia dự tuyển liên thông lên cao đẳng hoặc đại học. Người tốt nghiệp trung cấp loại khá trở lên có thể tham gia dự tuyển liên thông lên cao đẳng ngay sau khi tốt nghiệp, hoặc được tham gia dự tuyển liên thông lên cao đẳng sau khi đi làm ít nhất một năm gắn với chuyên môn được đào tạo nếu tốt nghiệp trung cấp loại trung bình. Thậm chí, nếu người tốt nghiệp trung cấp có 3 năm làm việc gắn với chuyên môn được đào tạo thì có thể tham gia dự tuyển liên thông thẳng lên đại học.
Trong khi đó, theo quy định mới nhất, người tốt nghiệp THCS nếu đi học nghề sẽ được hưởng nhiều ưu đãi đặc biệt. Nghị định 31/2011/NĐ-CP ngày 11-5-2011 của Chính phủ quy định: Học sinh tốt nghiệp THCS đi học nghề thuộc diện đối tượng được trợ cấp, miễn, giảm học phí và ưu tiên trong tuyển sinh.
Thi trượt vào lớp 10, nhưng lại được ưu tiên tuyển sinh vào các trường trung cấp. Suốt quá trình học trung cấp lại được trợ cấp, miễn hoặc giảm học phí. Học xong ra trường vừa có thể đi làm kiếm tiền, lại vừa có thể học tiếp lên đại học. Thế mới nói: Trượt lớp 10 chưa hẳn đã là không may…

Năm học 2011-2012, tổng chỉ tiêu tuyển sinh hệ trung cấp chuyên nghiệp của cả nước là khoảng 330.000 học sinh, chỉ tiêu tuyển sinh hệ cao đẳng và trung cấp nghề là khoảng 420.000 học sinh.
Theo Minh Thắng
(QĐND) 

Bình luận (0)