Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Điệp khúc phòng trọ tăng giá mùa tuyển sinh

Tạp Chí Giáo Dục

Đến hẹn lại lên, cứ đến dịp tuyển sinh, các chủ nhà trọ trên địa bàn TP HCM lại bắt đầu đẩy giá phòng trọ tăng cao để "chặt chém" các sĩ tử, phụ huynh đưa con về thành phố dự thi đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ). Kéo theo đó, nhiều dịch vụ ăn uống ăn theo, tăng giá vô tội vạ…
Còn chưa đầy một tuần nữa, các thí sinh bước vào đợt 1 kỳ thi tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, nhiều sĩ tử từ các tỉnh Tây Nguyên, miền Trung… đã đổ về TP HCM để tìm phòng trọ, ổn định chỗ ở chuẩn bị cho đợt thi ĐH đang cận kề. Phòng trọ tại các khu vực gần địa điểm thi bị các chủ nhà trọ "thổi giá" tăng lên từ 30-40% so với ngày thường.
Phòng trọ "thổi giá" mùa thi
Ghi nhận của PV, đến thời điểm này, hầu như các khu vực có phòng trọ cho thí sinh thuê gần các trường như: Trường ĐH Sư phạm, ĐH KHTN (quận 5), ĐH Bách Khoa (quận 10)… tập trung đông thí sinh dự thi ĐH hầu như đã kín phòng trọ cho thuê hoặc được người quen của các "sĩ tử" nhờ thuê từ trước đó.
Anh Phạm Hữu Nghĩa, sinh viên năm 4 Trường ĐH SPKT TP HCM chạy xe máy rảo khắp khu vực quận 10 và quận 11 gần một tuần mới tìm được phòng trọ gần Hội đồng thi Trường ĐH Bách Khoa TP HCM cho hai đứa em dưới quê gọi điện thoại lên nhờ, với giá 2 triệu/phòng. Anh Nghĩa cho biết: "Hầu hết các phòng trọ gần khu vực thi đã kín phòng, mà còn thì cũng được chủ trọ "hét giá" rất cao".
Tại các khu phòng trọ giá rẻ trên đường Phan Văn Trị, Nơ Trang Long (quận Bình Thạnh) để tìm được một phòng trọ ưng ý cũng rất khó. Giá ngày thường chỉ dao động từ 600 – 800 ngàn đồng/phòng thì giờ cũng đã tăng lên mức 1 triệu – 1,2 triệu đồng/phòng.
Tại các khu vực gần địa điểm thi ở các quận Tân Bình, Tân Phú, Gò Vấp… cũng chỉ còn những phòng trọ với giá cao do các sinh viên trả phòng về quê sau khi thi xong học kỳ được chủ trọ giữ lại cho các thí sinh dự thi đại học thuê để ôn thi, với giá từ 1,5 – 2 triệu đồng/phòng. Nhiều sĩ tử cũng đành bấm bụng thuê với giá cao để có chỗ trọ gần chỗ thi, ổn định chỗ ở, dành sức học tập. Còn tại khu vực làng ĐH Thủ Đức (nơi tập trung các trường ĐH thành viên thuộc ĐHQG TP HCM), hầu như các khu nhà trọ cũng đã kín chỗ, một số phòng còn trống thì cũng được đặt cọc thuê từ trước đó với giá khá cao.
Ngay trước khu vực Trường ĐH KHTN (cơ sở quận Thủ Đức), từ nhiều ngày nay các chủ quán cơm đã dán thông báo cho thí sinh thuê ở ghép với giá khá cao từ 50-70 ngàn đồng/thí sinh/đêm bao điện nước. Trong khi đó, chất lượng phòng trọ thì chỉ gói gọn trong căn phòng rộng hơn 10m2, không gian sinh hoạt và học tập thì trong căn phòng nóng hầm hập, các thí sinh phải ở ghép từ 5-7 thí sinh/phòng chỉ đủ chỗ để trải chiếc chiếu ngả lưng.
Thí sinh được rút hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2, 3 đã nộp trong thời hạn 15 ngày.
Vẫn còn hàng ngàn chỗ trọ miễn phí, giá rẻ
Để chuẩn bị phòng trọ giá rẻ cho các thí sinh dự thi đợt tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2011, từ đầu tháng 5, hàng trăm sinh viên tình nguyện của Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP HCM đã chia thành từng nhóm từ 4-6 sinh viên rảo khắp các tuyến đường, ngõ ngách trên địa bàn thành phố để vận động các phòng trọ miễn phí, tìm phòng giá rẻ cho các sĩ tử, tiếp sức cho các em khi bước vào kỳ thi ĐH, CĐ.
Anh Lâm Văn Tỉ, Đội trưởng điểm tiếp sức tại ngã tư Thủ Đức – ĐH SPKT TP HCM, cho biết: "Từ ngày 5/6, hơn 250 sinh viên tình nguyện đã chia nhau thành từng nhóm 4-6 sinh viên luân phiên đi rà soát khắp các khu vực trên địa bàn quận Thủ Đức, quận 9 để vận động người dân hỗ trợ phòng trọ miễn phí, giá rẻ cho thí sinh trong những ngày cao điểm". Hằng ngày, các nhóm sinh viên tìm nhà trọ vẫn miệt mài đi khảo sát tìm kiếm thêm nhà trọ giá rẻ cho các thí sinh để có chỗ tốt cho các em yên tâm học tập.
"Mỗi địa chỉ nhà trọ miễn phí, giá rẻ tìm kiếm được thì sẽ có thêm một niềm vui cho các thí sinh có điều kiện khó khăn về thành phố dự thi. Đội tìm kiếm nhà trọ có hơn 800 sinh viên tình nguyện chia nhau ra đi vận động chỗ trọ giá rẻ, tốt cho các thí sinh, phụ huynh", anh Quản Duy Thạnh, Đội trưởng Đội Quản lý nhà trọ chương trình Tiếp sức mùa thi 2011 chia sẻ.
Theo ông Quách Hải Đạt, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sinh viên TP HCM: "Tính đến thời điểm này, trung tâm đã chuẩn bị được hơn 40.000 chỗ trọ cho các sĩ tử về thành phố dự thi. Trong đó có 9.000 chỗ trọ miễn phí, còn lại là các chỗ trọ giá rẻ, với mức giá từ 30.000 – 40.000 đồng/ngày đêm. So với năm ngoái, thì có một số ít chỗ trọ tăng lên gấp đôi có giá từ 60.000 – 70.000 đồng/ngày".
Cũng trong đợt tuyển sinh năm nay, ký túc xá ĐHQG TP HCM đã chuẩn bị hơn 3.000 chỗ trọ cho các thí sinh về thành phố dự thi với mức lệ phí là 10.000 đồng/người/ngày đêm đối với thí sinh và 25.000 đồng/người/ngày đêm đối với phụ huynh. Để hạn chế xảy ra tình trạng bị các "cò" nhà trọ dắt mối trục lợi, giới thiệu những địa chỉ nhà trọ "ma", tồi tàn… tại các khu vực bến xe, nhà ga, trạm xe buýt, các thí sinh, phụ huynh đưa con em lên thành phố dự thi nên liên hệ với các đội, nhóm sinh viên tình nguyện tiếp sức mùa thi để được hỗ trợ, hướng dẫn tư vấn cần thiết
Theo cand

Bình luận (0)