Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

00h30 ngày 22/12, sân Khalifa International, chung kết FIFA Club World Cup 2019, Liverpool – Flamengo: Quyền mơ mộng của “cửa dưới”

Tạp Chí Giáo Dục

Bị đặt ở “cửa dưới” nhưng Flamengo tự tin và hướng đến một kết quả gây sốc cho nhà vô địch châu Âu, Liverpool.
 
Trong 15 kỳ FIFA Club World Cup (trước đây có tên gọi FIFA Club World Championship) được tổ chức kể từ năm 2000 đến trước năm nay, châu Âu đang chiếm ưu thế với 11 chức vô địch, trong khi Nam Mỹ chỉ có 4 lần đăng quang. 3 trong số 4 danh hiệu được đưa về Nam Mỹ đến từ 3 giải đấu đầu tiên vào các năm 2000, 2005 và 2006. Lần gần đây nhất có chiến thắng cho Nam Mỹ là năm 2012, với Corinthians là đội có lần thứ hai giành Cúp cho riêng mình.
Trong sự vượt trội của châu Âu trước đối thủ, Tây Ban Nha đóng góp công lớn khi Real Madrid (4) và Barcelona (2) chiếm hơn một nửa số danh hiệu. Cũng nhờ sự vượt trội đó, giới chuyên môn vẫn thường xếp các đại diện của Lục địa già ở “cửa trên” so với bất kỳ đối thủ nào từ các khu vực khác lọt vào chung kết.
Trận chung kết giải đấu năm nay, với Liverpool và Flamengo hiện diện, cũng vậy.
Liverpool, với phong cách chơi có tên “gegenpress” mang thương hiệu của HLV Jurgen Klopp, đã chinh phục Champions League một cách ấn tượng ở mùa giải 2018/19. Họ vẫn đang duy trì phong cách vũ bão ấy ở Premier League mùa giải này.
Và đương nhiên, họ được đánh giá là ứng viên sáng giá nhất để nối gót Real Madrid mang Cúp về châu Âu năm thứ 7 liên tiếp.
Flamengo, dĩ nhiên, ở “cửa dưới”. Tuy nhiên, nếu nghĩ rằng vì thế mà đội bóng Brazil ra sân với sự sợ hãi thì đó có thể là một sai lầm. Hãy cân nhắc lựa chọn thật kỹ!
 
Theo chia sẻ của Tim Vickery – phóng viên của ESPN ở Nam Mỹ, sau trận bán kết của đội nhà, chính các CĐV của Flamengo muốn đối đầu Liverpool hơn là Monterrey ở trận chung kết. Về lý thuyết, đối đầu CLB với đội bóng Mexico sẽ có nhiều cơ hội vô địch hơn, nhưng góc nhìn của người Nam Mỹ nằm ngoài sức tưởng tượng. “Sự quyến rũ và hấp dẫn của Club World Cup là cơ hội để tạo ra một vết nứt trên chiếc Cúp của nhà vô địch châu Âu.
Quá khứ là một kỷ niệm đẹp với Flamengo. Thời khắc vĩ đại nhất trong lịch sử CLB là cảm hứng từ Zico trong chiến thắng 3-0 trước Liverpool tại Cúp Liên lục địa ngày trước (Intercontinental Cup) năm 1981.
38 năm đã trôi qua, các CĐV Flamengo vẫn hát về chiến quả đó. Nếu một chiến thắng được lặp lại vào đêm nay, hẳn là lời hát sẽ mãi mãi không bao giờ ngừng.
Lý do để Flamengo tin và lạc quan vào lúc này? Trong bối cảnh phần nhiều các đội bóng Brazil, thậm chí là kể cả khu vực Nam Mỹ, đã không hướng đến việc xây dựng thứ bóng đá tấn công nữa thì HLV Jorge Jesus đã làm ngược lại. Một cuộc cách mạng được thực hiện, dù ông mới đến CLB từ tháng 6 năm nay.
Họ chơi với hàng phòng ngự dâng cao, cho phép đội hiện diện gần như trọn vẹn trên phần sân đối phương, cho phép 4 cầu thủ tấn công kết hợp luân chuyển bóng – như tình huống ghi bàn gỡ hòa ở trận bán kết với Al Hilal hôm thứ Ba.
Liverpool đối đầu với những cái tên thuần Brazil, thế nhưng, cũng như HLV Jesus người Bồ Đào Nha, những Diego Alves, Rafinha, Filipe Luis, Gerson, Diego Ribas, Gabriel Barbosa, Bruno Henrique đều đã chơi bóng – thậm chí khẳng định mình, ở châu Âu.
Liverpool cũng là đội chơi pressing tầm cao, tạo ra sức ép rất lớn ngay trên phần sân đối phương, do đó, trận đấu này sẽ thực sự đáng xem cùng những câu hỏi đặt ra cho cả HLV Klopp lẫn Jesus.
Đối thủ nào tạo ra được sức ép hiệu quả hơn? Ở đây, Flamengo dễ gặp vấn đề nếu đối phương biết cách ngăn không cho họ tìm được nhịp thi đấu, giành bóng tầm cao, thực hiện những cú tạt và chuyền bóng dài phía sau hàng phòng ngự. Nhưng đổi lại, với các cầu thủ Nam Mỹ có kỹ thuật rất cao, sức ép mà Liverpool tạo ra có đủ hiệu quả?
Thống kê chỉ ra rằng, trong 3 lần các đội bóng Anh vào chung kết FIFA Club World Cup gặp các đại diện Nam Mỹ thì chỉ 1 đội có chiến thắng là Manchester United năm 2008 (nhưng cũng là đối thủ đến từ Ecuador chứ không phải Brazil hay Argentina). Trong khi đó, Chelsea thua Corinthians năm 2008 và chính Liverpool gục ngã trước Sao Paulo năm 2005.
Tất nhiên, với đội hình mạnh nhất có thể, Liverpool được đánh giá cao hơn về tốc độ. Nhưng có đủ nhanh để “giải quyết” đối thủ hay không lại là chuyện khác.
* LỰC LƯỢNG
– LIVERPOOL: Georginio Wijnaldum chấn thương.
– FLAMENGO: Đủ đội hình
* THỐNG KÊ VÀ ĐỐI ĐẦU
– 2 đội từng gặp ở Intercontinental Cup năm 1981 ở Tokyo, với kết quả thắng 3-0 cho đại diện đến từ Brazil.
– Liverpool từng thua một trận chung kết Club World Championship cách đây 14 năm trước một đại diện khác của Brazil là Sao Paulo.
– 3 CLB Brazil từng vô địch FIFA Club World Cup khi gặp các đại diện của châu Âu đều thắng 1-0.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN
Dự đoán: 0-1
Tam Nguyên (theo bongdaso)

Bình luận (0)