Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Vì sao điểm thi khối C thấp

Tạp Chí Giáo Dục

Những con số đáng buồn: Nhiều trường đại học đã hoàn tất công việc chấm thi và lần lượt công bố kết quả điểm thi tuyển sinh. Đáng chú ý là kết quả điểm thi khối C ở nhiều trường rất thấp, thấp hơn so với các năm trước.
Tại trường ĐH Tiền Giang, riêng khối C chỉ có 17 thí sinh (TS) đạt 13 điểm trở lên. Trong đó, môn sử điểm cao nhất là 5,25 và ở môn này chỉ có 4 TS đạt điểm 5; 147 TS đạt 0-1 điểm (47 TS đạt điểm 0).
Tại trường ĐH Quảng Nam, phổ điểm chủ yếu của môn sử này là từ 1-2. Số TS đạt 0 điểm môn sử là 176. Phổ điểm chủ yếu của môn văn cũng ở mức 1-3. Chỉ có 61 TS đạt tổng 13 điểm trở lên.
Ở trường ĐH Đà Lạt, chỉ có 34 TS đạt điểm 5 môn sử trở lên, gần 400 TS đạt 2-4 điểm trong khi có tới 500 TS đạt 0-1 điểm.
Ông Tạ Quang Lâm, Phó trưởng phòng Đào tạo của Trường ĐH Sư phạm TP.HCM cho biết, trường chưa chấm điểm xong nhưng nhìn chung điểm thi khối C thấp hơn mọi năm. Trong đó, điểm môn sử chủ yếu ở mức 1-3 điểm, có nhiều TS đạt 0-1 điểm; ở môn văn, số điểm dưới trung bình chiếm tỉ lệ khá cao. PGS-TS Hà Minh Hồng, Trưởng ban Chấm thi môn sử của trường ĐH Khoa học, Xã hội và Nhân văn TP.HCM cũng cho biết số TS đạt 5 điểm môn sử trở lên chưa đến 10%.
Đâu là nguyên nhân?
Theo các giáo viên có kinh nghiệm thì mức độ đề thi và đáp án ở khối C năm nay cũng tương đương như năm ngoái. Nhưng tại sao điểm thi khối C năm nay lại thấp đến vậy? Hiện trạng đó có các nguyên nhân sau: Số thí sinh đăng ký dự thi các ngành thuộc khối C năm nay, phần nhiều thuộc diện học sinh học lực trung bình, yếu, thậm chí rất yếu ở tất cả các môn, trong đó có 3 môn văn, sử, địa.
Phần nhiều thí sinh thi khối C rất ít có sự chuẩn bị, đầu tư tốt 3 môn thi của mình trong quá trình học, nhất là lớp 12. Đến lúc đăng ký dự thi, thi tốt nghiệp THPT xong mới vắt chân lên cổ học, học được chữ nào hay chữ ấy.
Bên cạnh đó, nhận thức và thái độ của xã hội chưa coi trọng các môn xã hội, được xem là các môn học thuộc lòng. Từ khi thực hiện chương trình phân ban, hầu hết các trường đã không còn những lớp ban khoa học, xã hội và nhân văn, lớp nâng cao ba môn văn, sử, địa.
Mặt khác, thầy cô giáo dạy khối C được đào tạo trước đây có năng lực, phương pháp tốt, giảng dạy nhiệt tình nhưng trước tình cảnh xã hội không coi trọng, học sinh không quan tâm, hứng thú với các môn khối C, nhiều giáo viên mất dần nhiệt tâm, giảng dạy cầm chừng cho xong bài, hết tiết. Nhiều khi dạy đơn giản, sơ sài, dễ dãi, cho điểm cao. Điều này đã khiến không ít học sinh học hành chểnh mảng, kiến thức thu nạp thiếu và sơ sài dẫn đến hổng kiến thức.
Theo Văn hóa

Bình luận (0)