Việc điểm thi môn lịch sử trong kì thi tuyển sinh ĐH 2011 thấp không ngờ là vấn đề mà Bộ GDĐT và những người viết sách giáo khoa môn lịch sử cần phải xem lại quan điểm của mình về soạn nội dung chương trình giảng dạy.
Nếu làm một cuộc thăm dò từ học sinh, thử xem bao nhiêu học sinh chúng ta thích bộ môn Sử, thì chắc chắn con số sẽ bất ngờ hơn rất nhiều những con số nhận được từ các kỳ thi bộ môn này.
Thế hệ của chúng tôi (hiện đã trên 60 tuổi) còn có thể đọc vanh vách một bài học lịch sử từ khi còn học Tiểu học, còn nhớ như in thời gian, tên người anh hùng, địa danh nơi diễn ra những trận chiến thắng lịch sử của cha ông ta ngày xưa. Vì sao như thế? Mong rằng những người viết sách sẽ gợi lên được trong tâm hồn người học sinh lòng say mê, ham thích môn lịch sử qua nội dung, ngôn ngữ trình bày đối với bộ môn này, không nên xem nó là môn học lý luận chính trị khô khan.
Chúng ta cung cấp nhiều nhưng học sinh không ham thích, không học, không nhớ thì chúng ta thất bại. Thực tế cho thấy chúng ta đã không thành công, ít nhất là trong việc tổ chức giảng dạy môn lịch sử. Đề nghị cần có sự thay đổi.
Theo Từ Văn Công
(laodong)
Bình luận (0)