Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Thứ trưởng Bộ GD & ĐT Bùi Văn Ga: Năm nay thí sinh có nhiều cơ hội trúng tuyển đại học hơn

Tạp Chí Giáo Dục

Kết thúc buổi làm thủ tục dự thi của các thí sinh dự thi khối A, V kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011, Báo Quân đội nhân dân Online đã có cuộc trao đổi nhanh với Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Ban Chỉ đạo tuyển sinh đại học, cao đẳng hệ chính quy năm 2011 (sau đây gọi tắt là Ban Chỉ đạo), Giáo sư – Tiến sĩ Bùi Văn Ga. Thứ trưởng Bùi Văn Ga khẳng định: Bộ Giáo dục và Đào tạo tạo điều kiện tối đa để thí sinh có cơ hội trúng tuyển đại học
Không có bất thường
– Trước đây, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có công điện yêu cầu các bộ, ban, ngành, các địa phương phối hợp với nhau và phối hợp với các trường đại học tổ chức tốt công tác chuẩn bị cho kỳ thi đại học này. Đồng chí đánh giá như thế nào về sự phối hợp này?
Thứ trưởng Bùi Văn Ga. Ảnh: Internet
– Năm nay, các bộ, ban, ngành, các địa phương cũng như các tổ chức đoàn thể, tổ chức quần chúng, đặc biệt là Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, có sự phối hợp rất tốt để giúp các thí sinh tìm chỗ trọ miễn phí, suất ăn miễn phí, tạo điều kiện cho các em đến điểm thi thuận lợi nhất. Sự phối hợp rất nhịp nhàng và chặt chẽ của các bộ, ban, ngành, địa phương và các tổ chức quần chúng tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh hoàn thành tốt kỳ thi này, đồng thời cũng giúp Bộ Giáo dục và Đào tạo hoàn thành tốt trọng trách tổ chức kỳ thi.
– Buổi làm thủ tục của đợt tuyển sinh đầu tiên trong kỳ thi đại học, cao đẳng năm 2011 diễn ra như thế nào, thưa Thứ trưởng?
– Cho đến thời điểm này chưa có sự cố gì đặc biệt xảy ra. Các trường chưa có báo cáo về những sự cố và thanh tra lưu động các nơi cũng báo cáo mọi việc diễn biến hết sức bình thường. Không có gì bất thường so với kế hoạch.
– Sau ngày hôm nay, Ban Chỉ đạo có đánh giá như thế nào và đã có chỉ đạo gì mới chưa?
– Tất cả những chỉ đạo đối với các cơ sở dự thi và các yêu cầu phối hợp giữa các bộ, ban, ngành và địa phương, Bộ đã có công văn từ trước. Đến nay, tất cả những chỉ đạo đó vẫn còn nguyên giá trị. Đến giờ phút này chưa xuất hiện vấn đề gì mới nên Bộ chưa có chỉ đạo gì thêm.
Thí sinh cần lưu ý không mang vật dụng bị cấm vào phòng thi
Chấp hành nghiêm kỷ luật phòng thi
– Trong trường hợp thí sinh bị thất lạc một trong những giấy tờ cần thiết thì sẽ được trợ giúp như thế nào để có thể tiếp tục dự thi, thưa Thứ trưởng?
– Tất cả những trường hợp mất hoặc quên mang giấy tờ đều phải làm giấy cam đoan tại phòng thi. Nếu mất giấy báo thi thì các em phải có hình và phải xuất trình Chứng minh nhân dân. Còn nếu bị mất giấy chứng nhận tốt nghiệp thì các em phải làm giấy cam đoan tại phòng thi. Sau đó, các em có thể thi bình thường.
– Ngày mai các thí sinh sẽ bắt đầu đợt thi đầu tiên của kỳ tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2011. Là Trưởng Ban chỉ đạo, đồng chí có điều gì muốn nhắn gửi tới các “sĩ tử” trước kỳ thi quan trọng này?
– Cũng như trước đây, bao giờ tôi cũng nhắc các em phải hết sức bình tĩnh và cần giữ tâm lý nhẹ nhàng, đừng quá căng thẳng. Các bậc phụ huynh cũng không nên đặt áp lực quá lớn để các em vào phòng thi làm bài cho tốt. Các thí sinh phải nghiêm chỉnh chấp hành kỷ luật phòng thi và quy chế tuyển sinh đã được phổ biến trong buổi sáng 3-7. Đặc biệt, các em không được mang những vật dụng bị cấm mang vào phòng thi, như tài liệu, điện thoại di động hoặc các phương tiện thu- phát sóng… Nếu các em mang những vật dụng này vào phòng thi- cho dù đã sử dụng hay chưa- đều bị đình chỉ thi và phải nhận điểm 0 đối với môn thi đó.
Năm nay, Bộ đã cố gắng tạo điều kiện tối đa cho các em có cơ hội được trúng tuyển với những quy định về nguyện vọng 2, nguyện vọng 3. Vì thế, các em có nhiều cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học hơn mọi năm.
– Xin cảm ơn đồng chí Thứ trưởng!
Theo Minh Thắng
QĐND Online

Bình luận (0)