Du lịch - Thể thaoThể thao Quốc tế

19h30 ngày 22/2, sân Stamford Bridge, vòng 27 Premier League, Chelsea – Tottenham: Thời cơ lật đổ

Tạp Chí Giáo Dục

Từ vị trí thứ 14, Jose Mourinho đã đưa Tottenham lên vị trí thứ 5. Trận derby London tối nay là thời cơ thuận lợi để ông tạo ra cú lật đổ như lời hứa với CĐV Spurs…

Mourinho chưa từng thắng khi đối đầu Chelsea ở Stamford Bridge
Tính đến nay, đã hơn 4 năm kể từ ngày Jose Mourinho bị Chelsea sa thải. Đó là lần thứ 2 ông bị The Blues đẩy ra đường dù vẫn còn nặng lòng với màu áo xanh. Trong 4 năm qua, chiến lược gia người Bồ Đào Nha đã dẫn dắt thêm 2 CLB nữa ở Premier League là Man Utd và Tottenham. Nhưng trong 8 màn tái ngộ Chelsea trên mọi đấu trường, Mou chỉ có vỏn vẹn 2 lần giành chiến thắng. Cách đây 2 tháng, không lâu sau khi nắm quyền ở Spurs, ông bị chính cậu học trò cũ của mình, Frank Lampard đánh bại.
Khá thú vị là kể từ khi rời Chelsea, Mourinho vẫn chưa thể giành chiến thắng khi trở lại Stamford Bridge. Trong 5 lần trở lại đây trên cương vị HLV của Man Utd, chiến lược gia người Bồ đã để thua tới 4 và chỉ có 1 trận hòa để an ủi. Ở trận derby tối nay, Special One có thể tạo ra sự khác biệt?
Xét tương quan lực lượng, Mourinho đang gặp khó khăn bởi ở thời điểm quan trọng của mùa giải, ông lại mất cả 2 chân sút chủ lực là Harry Kane và Son Heung-Min. Đây là 2 mất mát rất lớn với Spurs bởi bộ đôi này đã cùng nhau ghi tới 33 bàn trên mọi đấu trường mùa này. Chưa kể hồi tháng 1, Tottenham đã phải bất đắc dĩ để Christian Eriksen ra đi.
Nhưng trong bóng đá không thể nói trước điều gì! Khi bị đẩy vào thế khó khăn, các đội bóng lại biết cách vùng dậy mạnh mẽ. Họ không chỉ thể hiện được tinh thần vượt khó mà còn có cơ hội tạo ra sự cách tân về đấu pháp. Mourinho cần điều đó ở trận cầu đinh của vòng 27, nhất là khi ông và các học trò phải làm khách ở Stamford Bridge.
Với việc mất cả 2 tiền đạo chủ lực, Mourinho có lý do để chơi thứ bóng đá thực dụng. Đây từng là vũ khí nguy hiểm nhất của chiến lược gia người Bồ. Ông thừa hiểu rằng nếu chơi thứ bóng đá tấn công nửa vời như trận tiếp RB Leipzig giữa tuần qua, Tottenham sẽ "toang" giống như trận tiếp Chelsea ở lượt đi. Về lý, Tottenham cần chiến thắng để đặt chân vào top 4. Tuy nhiên, để hướng tới mục tiêu 3 điểm có rất nhiều cách. Mourinho có thể chọn đường vòng và cũng là con đường an toàn nhất.
Cách đây 2 vòng đấu, với sự thực dụng của mình, Mouteam đã đánh bại Man City với tỉ số 2-0. Hay trước đó, họ cũng đã gây ra rất nhiều khó khăn cho cỗ máy chiến thắng Liverpool (chỉ thua 0-1).

Ở lượt đi, Chelsea giành chiến thắng 2-0 trên sân của Tottenham
Dưới thời Mourinho, Tottenham vẫn còn quá nhiều vấn đề chưa thể giải quyết, trong đó phải kể tới sự kém cỏi của hàng phòng ngự. Trong 14 trận ở Premier League, Spurs ghi được 25 bàn nhưng cũng đã 17 lần để lọt lưới. Nhưng điều quan trọng là Mourinho đã đưa Tottenham từ vị trí thứ 14 lên thứ 5.
Trước khi Mourinho đến Tottenham, đội bóng này kém Chelsea tới 12 điểm. Nhưng hiện tại, họ chỉ còn kém The Blues vỏn vẹn 1 điểm. Trận derby London tối nay là cơ hội không thể tốt hơn để chiến lược gia người Bồ tạo nên cú lật đổ như lời hứa của ông khi tới Bắc London nắm quyền.
Án phạt của Man City (cấm dự cúp châu Âu 2 năm) mang tới hy vọng lớn cho đội xếp thứ 5 ở Premier League. Tuy nhiên, cả Tottenham, Chelsea và nhiều đội bóng đều hiểu rằng vị trí thứ 4 mới chắc chắn giúp họ có mặt ở Champions League mùa tới. Những gì xảy ra ở Etihad gần như không ảnh hưởng tới quyết tâm đua top 4 ở Premier League mùa này.
Mourinho trở lại Stamford Bridge với nỗi thất vọng không nhỏ khi ông và các học trò vừa để thua RB Leipzig ở lượt đi vòng 1/8 Champions League. Nhưng bên kia chiến tuyến, thầy trò Frank Lampard cũng chẳng lấy gì làm vui mừng. Ở vòng đấu trước, họ đã để thua Man Utd 0-2 ngay tại sân nhà Stamford Bridge. Đây đã là trận thứ 4 liên tiếp The Blues không thắng ở giải quốc nội.
Nhìn xa hơn, kể từ cái ngày Mourinho đặt chân tới Tottenham, Chelsea của Lampard chỉ thắng 4 trận trong 14 vòng đấu. Họ đã xuống dốc nghiêm trọng và đang đối mặt nguy cơ bị đánh bật khỏi top 4 lớn hơn bao giờ hết. Đã có lời cảnh báo dành cho Blues sau trận thua Man Utd. Nhưng chỉ sau ít ngày, rất khó để HLV Lampard có thể nhanh chóng thay đổi tình hình.
Chelsea bước vào trận đấu tối nay với ưu thế sân nhà và sự tự tin nhất định sau trận thắng Tottenham ở lượt đi. Nhưng từng đó là quá ít để The Blues có thể kì vọng 1 kết quả tốt trước đối thủ cũng khát điểm không kém. Chuyện gì sẽ xảy ra nếu Mourinho "dựng xe bus" ở Stamford Bridge tối nay? Chelsea có thể rơi vào tình thế như trận đấu với Man Utd ở vòng đấu trước…
LỰC LƯỢNG
– CHELSEA: Vắng N'Golo Kante và Ruben Loftus-Cheek (chấn thương); Khả năng ra sân của Callum Hudson-Odoi, Tammy Abraham, Christian Pulisic và Andreas Christensen còn bỏ ngỏ.
– TOTTENHAM: Vắng Harry Kane, Son Heung-Min và Moussa Sissoko (chấn thương); Khả năng ra sân của Juan Foyth còn bỏ ngỏ.
PHONG ĐỘ VÀ ĐỐI ĐẦU
– Chelsea chỉ thắng 1/6 vòng đấu gần nhất ở Premier League (thắng 1, hòa 3, thua 2).
– Tottenham đang duy trì mạch 4 trận bất bại ở Premier League (thắng 3, hòa 1).
– Chelsea chỉ thua 3/9 màn đụng độ Tottenham gần nhất ở Premier League (thắng 4, hòa 2, thua 3). Ở lượt đi, The Blues giành chiến thắng 2-0 trên sân của Spurs.
ĐỘI HÌNH DỰ KIẾN

DỰ ĐOÁN: Tottenham thắng 2-1
Trường Giang (theo bongdaso)

Bình luận (0)