Hội nhậpGiáo dục phát triển

Trường CĐ Kinh tế TP.HCM: Đổi mới để phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Quang cảnh một buổi hội thảo của nhà trường

Nhiều năm trở lại đây, Trường Cao đẳng Kinh tế TP.HCM được nhiều người biết đến như một địa chỉ đào tạo giáo dục chất lượng tốt, đáng tin cậy. Mỗi năm nhà trường đã đào tạo cho TP hơn một ngàn lao động có tay nghề cung ứng cho các doanh nghiệp tại TP.HCM và các tỉnh thành khác trong cả nước.
Thực hiện tốt vai trò giáo dục
ThS. Nguyễn Thanh Ký, Hiệu trưởng nhà trường cho biết nhiệm vụ trọng yếu của trường là đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề, năng lực và kỹ năng tốt để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội, trong giai đoạn CNH-HĐH. Từ khi thành lập cho đến nay, nhà trường luôn thực hiện tốt các quy định về đào tạo của Bộ, Sở GD-ĐT, đầu tư nâng cấp trang thiết bị, ứng dụng CNTT và liên tục đổi mới, cập nhật chương trình.
Chính vì vậy mà quy mô đào tạo của nhà trường ngày một mở rộng, thu hút một lượng lớn HSSV theo học ở nhiều ngành nghề khác nhau. Cụ thể, trong năm học mới 2009-2010, nhà trường có hơn 7.000 HSSV theo học tại 7 chuyên ngành TCCN và 4 chuyên ngành hệ CĐ. Mặt khác, để đổi mới phương pháp giảng dạy, nhà trường đã tổ chức cho các thầy cô giáo đổi mới tư duy, ứng dụng các phương pháp mới vào việc giảng dạy. Qua đó đã xuất hiện khá nhiều thầy cô có phương pháp tốt, ứng dụng vào thực tế đạt hiệu quả cao. Không ít thầy cô đạt giải nhất, nhì trong hội thi giảng viên (GV) dạy giỏi cấp TP và toàn quốc. Đặc biệt là những buổi hội thảo, trao đổi học tập lẫn nhau giữa GV các khoa. Các vấn đề nêu trong hội thảo được trao đổi ứng dụng vào từng khoa, từng ngành. Riêng công tác nghiên cứu khoa học trong đội ngũ cán bộ, GV được nhà trường đặc biệt quan tâm. Trong năm đã có nhiều đề tài nghiên cứu cấp trường được thực hiện. Nội dung các đề tài phần lớn gắn với công tác đào tạo… đặc biệt là vấn đề đổi mới GDCN.
Công tác HSSV của trường trong những năm qua cũng có nhiều chuyển biến tích cực, phần lớn HSSV đều quan tâm tới những thành quả đổi mới, có lối sống lành mạnh, có ý thức lập nghiệp, tích cực học tập và rèn luyện. Qua đó, trong năm học 2009-2010, nhà trường đã có nhiều CB, đoàn viên được giới thiệu tham gia lớp đối tượng Đảng và một số trong số đó được kết nạp Đảng.
Đổi mới giáo dục
Theo ThS. Nguyễn Thanh Ký, muốn nâng cao chất lượng giáo dục đặc biệt là GDCN thì phải chú trọng ba vấn đề lớn: chất lượng CB, GV; nội dung chương trình và cơ sở vật chất.
Để phát huy hơn nữa những kết quả đạt được, trong năm học mới này thầy và trò nhà trường tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm như: tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho CB, GV, viên chức và HSSV; thực hiện cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tiếp tục đổi mới có hiệu quả các phương pháp giảng dạy theo hướng nâng cao tính tự học, tự nghiên cứu của HSSV; ứng dụng rộng rãi CNTT trong công tác đào tạo, nghiên cứu khoa học và quản lý, tăng cường cơ sở vật chất, nhất là việc tìm đất mở rộng trường. Tiếp tục duy trì quy mô hơn 4.000 HSSV hệ chính quy, tuyển mới trên 1.200 HSSV; thực hiện đa dạng hóa ngành nghề đào tạo ở cả hệ chính quy và không chính quy. Phấn đấu đến năm 2015 có trên 60% GV có bằng thạc sĩ.
V.M

Bình luận (0)