Ngày 11-1, tại Hà Nội, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc sơ kết 2 năm thực hiện Quyết định 1956/QĐ-TTg ngày 21-11-2009 về Đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn tới năm 2020 (Đề án 1956). Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân, Trưởng ban Chỉ đạo Trung ương thực hiện Quyết định 1956, chủ trì hội nghị.
Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT và Bộ LĐTB-XH trình Chính phủ, đến nay, đã có gần 800.000 lượt người được học nghề, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau học nghề ở 54 tỉnh, TP đạt trên 70%, đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức thí điểm mô hình dạy nghề và đặt hàng dạy nghề cho lao động nông thôn và xây dựng được một số mô hình tiên tiến.
Từ những thành công bước đầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị năm 2012, sẽ tiếp tục đào tạo nghề cho khoảng 600.000 lượt lao động nông thôn. Ban Chỉ đạo Trung ương cần xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể, định kỳ công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, tối thiểu 2 năm/lần. Rà soát toàn bộ các chính sách đã ban hành, công bố trước ngày 27-2 để các địa phương chủ động hướng dẫn thực hiện.
Theo báo cáo của Bộ NN-PTNT và Bộ LĐTB-XH trình Chính phủ, đến nay, đã có gần 800.000 lượt người được học nghề, tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau học nghề ở 54 tỉnh, TP đạt trên 70%, đã cơ bản hoàn thành việc tổ chức thí điểm mô hình dạy nghề và đặt hàng dạy nghề cho lao động nông thôn và xây dựng được một số mô hình tiên tiến.
Từ những thành công bước đầu, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đề nghị năm 2012, sẽ tiếp tục đào tạo nghề cho khoảng 600.000 lượt lao động nông thôn. Ban Chỉ đạo Trung ương cần xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể, định kỳ công tác dạy nghề cho lao động nông thôn, tối thiểu 2 năm/lần. Rà soát toàn bộ các chính sách đã ban hành, công bố trước ngày 27-2 để các địa phương chủ động hướng dẫn thực hiện.
Trong quý 1-2012, các địa phương cần cơ bản khắc phục tình trạng: thiếu đề án cấp địa phương, thiếu biên chế cho công tác dạy nghề ở cấp huyện, thiếu ban chỉ đạo dạy nghề cho lao động nông thôn ở 11% số huyện và 27% số xã trên cả nước, thiếu quy hoạch phát triển nguồn nhân lực của 9 tỉnh.
Về phía nông dân, Phó Thủ tướng yêu cầu để học nghề có hiệu quả, gắn liền với việc ứng dụng thực tiễn, người học nghề cần phải xác định rõ “đầu ra” công việc là sẽ làm gì rồi mới xác định mình sẽ đăng ký học nghề gì, để việc dạy và học nghề không bị lãng phí.
Về phía nông dân, Phó Thủ tướng yêu cầu để học nghề có hiệu quả, gắn liền với việc ứng dụng thực tiễn, người học nghề cần phải xác định rõ “đầu ra” công việc là sẽ làm gì rồi mới xác định mình sẽ đăng ký học nghề gì, để việc dạy và học nghề không bị lãng phí.
Theo P.HẬU
(SGGP)
Bình luận (0)