Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

“Người nhạc trưởng” trong tiết học

Tạp Chí Giáo Dục

Thầy Đặng Thái Sơn trong tiết dạy âm nhạc tại lớp 6/1

Âm nhạc vốn là cầu nối tình cảm giữa con người với con người. Trong nhà trường âm nhạc trở thành tiếng nói đưa các em học sinh (HS) đến với cảm xúc qua âm thanh, ca từ. Qua đó giúp các em hiểu hơn những giá trị cao đẹp của chân – thiện – mỹ.
Đối với lứa tuổi HS THCS, giờ học âm nhạc luôn có một sức hút riêng. Điều đó cũng thật dễ hiểu vì đặc thù của bộ môn và quan trọng hơn là phương pháp giảng dạy tài hoa của “người nhạc trưởng”.
Tiết học ồn ào
Vừa qua chúng tôi được trực tiếp dự giờ bài tập đọc nhạc số 6 của thầy Đặng Thái Sơn – giáo viên (GV) Trường THCS Bình Quới Tây (Q.Bình Thạnh). Nếu như trong giờ học của các bộ môn khác, GV gọi HS lên tái hiện kiến thức cũ thì ở tiết học này các em lại xung phong được kiểm tra bài cũ bằng cách hát lại bài Niềm vui của em (nhạc sĩ Huy Hoàng). Thay vì đưa ra câu hỏi gợi ý thì thầy Sơn lại hỗ trợ HS hoàn thành nhiệm vụ… trả bài bằng cách đệm đàn organ cho các em hát. Vì thế đây là tiết học ồn ào nhất trong buổi học hôm đó. Đặc sắc của chương trình không chỉ ở phong cách biểu diễn và tình cảm hồn nhiên trong giai điệu mà còn ấn tượng qua những hình ảnh đàn trẻ đến trường được phô diễn trên màn hình trình chiếu song song.
Trong tiết học này con đường đến với bài học mới cũng “không giống ai” vì qua một trò chơi đơn giản về địa lý và lịch sử, các em đã có đáp án đúng về nước Cộng hòa Pháp. Từ nền văn hóa đặc sắc, GV lại dẫn dắt các em làm quen với một bài dân ca của đất nước có tháp Eiffel nổi tiếng: Trời đã sáng rồi. Bằng câu hỏi: “Bài hát được viết theo nhịp mấy?” để HS tự trả lời, GV đã khéo léo đi sâu vào những kiến thức cơ bản của nhạc lý và qua đó giới thiệu các nốt nhạc mới theo nhịp 2/4.
Do công việc trọng tâm của thầy và trò rơi vào hai phần: Luyện đọc cao độ và luyện tiết tấu nên đây là “công đoạn” mà GV “chăm chút” nhất. Không còn là những giọng ca riêng lẻ, trong âm thanh của tiếng đàn do GV đệm, cả lớp 6/1 đã trở thành một dàn đồng ca lớn. Bằng đôi tai thẩm âm chuyên nghiệp, thầy Sơn đã kịp thời khen ngợi những giọng ca chuẩn và uốn nắn ngay những em đọc cao độ thiếu chính xác. Nếu trong phần này nặng về lý trí thì ở phần luyện tiết tấu các em lại cảm thấy thích thú hơn khi được GV tận dụng CNTT để đưa ra những “xảo thuật” hấp dẫn cho bài dạy. Sau khi trả lời câu hỏi: “Trong bài tập đọc nhạc số 6 các em nhận xét có những ô nhịp nào giống nhau?”, HS có thể biết ngay đáp án đúng – sai khi nhìn vào màn hình máy chiếu. Nếu câu trả lời đúng thì hai con ong bay đi, còn sai thì ong vàng vẫn nằm im một chỗ. Những hình thức học sinh động và mới mẻ như thế càng làm cho các em thêm thích thú…
Tích hợp theo chiều dọc
Theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Út – GV mạng lưới Phòng GD-ĐT Q.Bình Thạnh – tiết học âm nhạc do thầy Đặng Thái Sơn làm “nhạc trưởng” được chuẩn bị công phu ngay từ khi soạn giáo án và huy động các loại đồ dùng dạy học. Chính vì thế mà ở mỗi phần đều phát huy được tính tích cực của HS cũng như phương tiện hiện đại của CNTT. Vốn là GV môn âm nhạc của Trường THCS Nguyễn Văn Bé nên những ý kiến đóng góp của cô Út đã trở thành kinh nghiệm bổ ích cho đồng nghiệp từ các trường khác tham dự tiết dạy, từ cách làm bài tập nhạc cho đến thao tác vỗ đúng tiết tấu của nốt móc đen, móc đôi…  Hệ thống hình ảnh về danh lam thắng cảnh nước Pháp tuy được GV sưu tập nhiều nhưng không hề bị lạm dụng mà đưa ra đúng lúc đúng chỗ càng làm cho các kiến thức âm nhạc được soi rọi hợp lý. Những hình ảnh tạo nên các câu hỏi gợi mở ở phần mào đầu cũng được sắp xếp logic và đúng theo cảm nhận của người học. Bài hát Con bướm vàng được cải biên trên nền nhạc dân ca Pháp đã được GV lồng ghép đúng nơi đúng chỗ để các em biết liên hệ. Kiến thức về phôn-clo của một nước châu Âu cũng được GV mở rộng qua bài hát Đàn gà con nổi tiếng.
Tuy quán xuyến một tập thể gần 40 HS nhưng thầy Sơn vẫn quan tâm đến từng chi tiết nhỏ như yêu cầu HS đứng thẳng người khi phát biểu. Không chỉ vận dụng phương pháp tích hợp theo đường hàng ngang mà GV đã biết lồng ghép bằng cách xuyên suốt theo chiều dọc nên không hề khiên cưỡng. Nhận thức tư tưởng và tình cảm của HS càng được lắng đọng về sau khi GV hướng dẫn HS trả lời câu hỏi: Ý nghĩa của bài hát Trời đã sáng rồi. Dậy sớm, không ngủ nướng không chỉ có thêm sức khỏe mà còn làm được nhiều việc tạo thói quen tốt hàng ngày, nhất là các bạn HS.
Bài, ảnh: P.N.Q

Bình luận (0)