Nhịp cầu sư phạmNhịp sống học đường

Đà Nẵng: Cả tổ dân phố cùng đi “tiếp sức”

Tạp Chí Giáo Dục

Đó là tổ dân phố số 36 phường Hoà Cường Nam, Quận Hải Châu, TP Đà Nẵng. Cả tổ có 17 hộ, hộ nào cũng tham gia tiếp sức cho sĩ tử với hàng trăm chỗ trọ sạch sẽ. Nhiều nhà còn lo chu tất cơm nước cho thí sinh và người nhà đi cùng.

Nhà nào cũng tham gia tiếp sức

Chúng tôi ghé thăm nhà bác Trần Ngọc Huệ ngay bữa cơm chiều. Đã 3 năm nay, hễ đến mùa thi, gia đình bác lại đón nhận các thí sinh về cho ở miễn phí. Cả bữa ăn cho thí sinh, nhà bác Huệ cũng lo tất.

Đã 3 năm nay năm nào nhà bác Huệ cũng đón thí sinh về ăn ở miễn phí

 Bác Huệ tâm sự: “Cách đây 4 năm, tôi có đưa đứa con gái lớn đi thi đại học ngoài Huế. Phải nói không chi khổ bằng đi kiếm một chỗ trọ. Rồi thì thuê cái phòng có đến 80.000 đồng/ngày mà cũng tạm bợ đủ thứ. Vậy là từ đó, hễ thấy các cháu thanh niên đoàn phường đến ghi danh các hộ gia đình tiếp sức mùa thi là tôi đăng ký ngay.

Ở nhà ba bữa cơm, có thức gì thì gia đình thết các cháu thí sinh thức nấy. Cũng đạm bạc thôi, nhưng mà đảm bảo vệ sinh. Lỡ các cháu ăn ngoài đường ngoài xá bị đau bụng hay ngộ độc gì thì lỡ cả một năm, có khi lỡ cả tương lai. Mà chẳng riêng gì nhà tôi, cả khu dân cư tổ 36 gần điểm thi trường Nguyễn Hiền này, nhà chị Liên, chị Hồng, chị Xí, anh Hiệp, anh Ân… nhà nào cũng cho các em thí sinh ở trọ mùa thi hoặc miễn phí hoặc chỉ lấy rẻ.

Thôi thì mình chẳng có chi, chỉ có tấm lòng. Mình cũng làm cha làm mẹ, coi các cháu giống như con cái nhà mình, sớt phần nào khó nhọc với phụ huynh các cháu, cũng làm cha mẹ như mình đây, cực nhọc lặn lội xa xôi đưa các cháu về đây dự thi”.

Anh Trần Viết Trung – đội phó đội Thanh niên tình nguyện (TNTN) tiếp sức mùa thi tại phường Hoà Cường Nam cho biết: “Trước mùa thi 1 tháng là đoàn phường bắt đầu ra quân tìm và lên danh sách chỗ trọ miễn phí và giá rẻ tiếp sức thí sinh. Riêng tổ dân phố số 36 năm nay, 100% các hộ gia đình đều gật đầu đồng ý cho thí sinh trọ thi ngay. Các tổ khác gần trường cũng hơn 50% hộ dân tham gia tiếp sức mùa thi”.

Tiếp sức mùa thi bất kể trời mưa

Không chỉ vận động nhà dân, các đoàn viên TNTN phường Hoà Cường Nam còn bố trí hơn 30 chỗ trọ miễn phí cho các thí sinh và người nhà đi theo có hoàn cảnh khó khăn ngay tại Nhà Văn hoá phường. Bàn làm việc ở nhà văn hoá trở thành bàn học của thí sinh. Sợ thí sinh đêm ngủ sàn nhà dễ nhiễm hơi đất phải bệnh, các bạn TNTN còn góp nhau mua cả chiếu nằm cho các thí sinh đang trọ tại Nhà Văn hoá phường.

Bác Vũ Văn Đạt đưa con gái là em Vũ Thị Thư từ Gia Lai về Đà Nẵng thi vào ĐH Sư phạm Đà Nẵng tại điểm thi THPT Nguyễn Hiền từ cuối tháng 6. “Hai cha con ở đây mấy ngày thấy mấy cháu tình nguyện viên nhiệt tình lắm. Mỗi bận đưa thí sinh về lại hỏi thăm sức khoẻ rồi hỏi thăm việc học hành của các cháu. Đưa cháu về đây thi gặp được những tấm lòng như vậy đúng là gặp may. Ở đây đã ở miễn phí. Đến bữa ăn, các nhà dân xung quanh Nhà văn hoá đấy cũng giúp cho miễn phí luôn”.

Em Phạm Văn Thử, quê Đắc Lắc, cùng bố cũng đang trọ thi tại Nhà Văn hoá phường thì đã kịp làm quen với các bạn sĩ tử khác đang trọ thi tại đây: “Ở cùng nhau, bọn em có điều kiện trao đổi, kiểm tra kiến thức chéo, ôn tập trước ngày thi. ở đây lại có phòng ốc khang trang, bàn học đàng hoàng. Thật may!” 

Mưa vẫn quyết chờ thí sinh

 Chúng tôi ghé điểm tiếp sức mùa thi phường Hoà Cường Nam đúng lúc cơn mưa giông chiều bất chợt ập xuống. Hơn mười bạn TNTN kiên quyết bám trụ điểm tiếp sức. Chị Huỳnh Thị Liên, Bí thư Đoàn phường lo xa: “Lỡ có thí sinh đến ngay lúc này mà mình trú mưa tận trong trường thì “bỏ lỡ” thí sinh. Cử vài ba bạn ở lại trực bàn tiếp sức thôi. Nhưng chẳng ai chịu chạy vào trú mưa trong trường”.

Chỗ trú mưa có vẻ chắc chắn nhất là phòng bảo vệ ngay cổng trường cũng bị mưa tạt tứ phía từ các cửa sổ. Các bạn phải nép cả vào bốn góc tường. Vậy mà ai cũng vui vẻ hát như quên đi cơn mưa đang tạt cả vào người, chờ qua cơn mưa và chờ thí sinh.

Ngay giữa trung tâm thành phố Đà Nẵng, tấm lòng của người dân và cả sự nhiệt huyết tuổi trẻ của các tình nguyện viên phường Hoà Cường Nam thực sự đã tiếp sức, đỡ phần nhiều gánh lo cho cả  phụ huynh và thí sinh trên đường “lai kinh ứng thí”, nhất là với những thí sinh có hoàn cảnh khó khăn.

Người dân nơi đây đã thực sự sát cánh cùng thi sinh đúng như lời bác Trần Ngọc Huệ, người dân tổ dân phố số 36, phường Hoà Cường Nam: “Năm trước, năm nay, và các năm sau, chúng tôi luôn sẵn sàng sát cánh cùng các cháu thi sinh về đây dự thi!”

Khánh Hiền (dan tri)

Bình luận (0)