Hướng nghiệp - Tuyển sinhThông tin hướng nghiệp

Nỗi lòng cha mẹ những ngày đưa con đi thi

Tạp Chí Giáo Dục

700 nghìn thí sinh trên cả nước đã bước vào kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng 2011. Cùng với đó là số lượng tương đương phụ huynh học sinh đi kèm. Trước mỗi điểm thi, dưới trời nắng, hàng nghìn phụ huynh học sinh với đủ mọi lứa tuổi tập trung thấp thỏm, lo âu và cầu mong kết quả tốt nhất sẽ đến với sĩ tử của mình. Có trực tiếp chứng kiến cảnh phụ huynh học sinh trầu trực trước các điểm thi mới phần nào cảm nhận được nỗi lòng, sự kỳ vọng cùng bao lo toan của các bậc sinh thành đối với con cái mình. 
Giữa rừng người với nhiều tư thế khác nhau, kẻ đứng người ngồi, khuôn mặt ai cũng nhễ nhại mồ hôi vì nắng nóng. Nhưng dù trong điều kiện hoàn cảnh nào thì tất cả họ đều hết mực quan tâm lo lắng và hướng vào các phòng thi mong chờ kết quả tốt nhất trong “trận đánh” đầu tiên của các sỹ tử.  
Chị Ngân quê ở xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh đã có thâm niên 2 lần đưa con đi thi đại học, và đây là lần thứ 3. Với dáng gầy gò, đen sạm, và chất “nông dân chính hiệu”, không ai có thể nghĩ rằng, điều kiện hoàn cảnh của chị đã nuôi 2 người con vào đại học. Và hôm nay đi thi là đứa đứa thứ 3. “Sáng nay thi môn toán, cháu nó bảo cũng làm được 40-50% tôi lo lắng quá. Mấy tuần trước, tôi phải tranh thủ gặt xong, bán ít thóc để lấy tiền đưa cháu đi thi…” chị Ngân tâm sự.
Khi được hỏi bố cháu đâu mà chị phải đưa cháu đi thi, giọng nói của chị chợt nghẹn lại: “Ông nhà tôi yếu lắm, đau ốm liên miên nên không đi được. Với lại tôi rất hiểu tâm lý cháu nó muốn mẹ chăm sóc hơn. Trưa nay, sợ cháu ăn không đủ lo tôi đã lấy suất ăn 60 nghìn cho cháu ăn trước, còn mình thì ăn sau. Tôi chỉ dám ăn có 15 nghìn đồng… ”. Trò chuyện với chị Ngân tôi được biết, cô gái lớn nhà chị cách đây 5 năm đã đỗ vào đại học Sư phạm 2 và đủ điểm đi du học tại Nga. Khi biết tin con đỗ đại học cũng là lúc bao sự lo toan và nỗi buồn ập đến khi gia đình không biết xoay trở đâu ra tiền cho con học. Chi phí ứng trước để đi quá lớn, gia đình đã phải bán hết số gia súc, gia cầm trong gia đình mới được 15 triệu đồng trong tổng số gần 40 triệu đồng. Với sự quyết tâm của con, cộng với sự trợ giúp của anh em trong gia đình, chị đã có đủ số tiền cho con đi du học. Bây giờ nghĩ lại, chị vẫn không thể tin được 2 con chị đã tốt nghiệp, khôn lớn, tự nuôi sống bản thân và giúp đỡ gia đình.
Trường hợp anh Quyết Chiến ở Hải Dương thì khác. Đây là năm đầu tiên anh đưa con trai đi thi đại học. Con anh Chiến cũng như con chị Ngân đều thi trường Đại học Mỏ địa chất. Tuy nhiên gia đình anh Chiến ở quê có làm trang trại nuôi baba nên phần chi phí cho con đi thi cũng khỏe hơn nhiều người. Trước ngày đưa con lên Hà thành, anh Chiến đã được vợ chi cho 20 triệu để mang cậu ấm đi thi. Hai bố con anh thuê hẳn một khách sạn lớn ở quận Tây Hồ để ở trong mấy ngày thi. Anh Chiến cho biết, cháu nó học cũng bình thường thôi, nhưng tôi vẫn động viên cháu cố gắng học ôn và thi. Mình đã vất vả rồi nên không muốn con cái vất vả như mình. Sáng nay lúc ra khỏi phòng thi, cháu nó vui lắm. Nghe nói cũng làm được trên 80%. Không biết chiều nay thế nào?
Đồng hành cùng các sĩ tử trong kỳ thi đại học, cao đẳng là những người cha, người mẹ nghèo, có thể họ chưa một lần đi xa, chưa một lần đặt chân lên phố nhưng suốt mấy ngày qua, họ luôn lo từng miếng ăn giấc ngủ và là chỗ dựa tinh thần vững chắc để con trẻ yên tâm, vững chí bước vào kỳ thi với tâm trạng vững tin.
 
Anh Chiến và chị Ngân là một trong số rất nhiều người phụ huynh như thế mà chúng tôi được tiếp xúc. Họ là những người nông dân chất phác, tuy có điều kiện hoàn cảnh khác nhau nhưng đều có chung một lo toan, niềm mong mỏi về sự thành đạt của con cái.
 Ảnh minh họa
 Mỗi vị phụ huynh một khuôn mặt nhưng đều để hết tâm trí vào bên trong phòng thi chờ kết quả của con.
 Ảnh minh họa
 Dù thời gian làm bài là hàng tiếng đồng hồ, các vị phụ huynh vẫn bám trụ chờ con
 Ảnh minh họa
 Nỗi lòng mẹ chờ con
 Ảnh minh họa
Hết giờ thi lại lo lắng tìm con giữa đám đông
Ảnh minh họa
 
 
Theo Thanh Tuấn
(VnMedia)

 

Bình luận (0)