Nhịp cầu sư phạmGương sáng

Những tân sinh viên mồ côi, hiếu học

Tạp Chí Giáo Dục

Mẹ mất năm 2007, 2 năm sau bố cũng ra đi, khiến 6 anh chị em của Nguyễn Huy Chiến (Hà Tĩnh) sau giờ học lại phải đi làm để kiếm sống. Nhờ nỗ lực vươn lên, Chiến vừa trở thành tân sinh viên của ĐH Điện lực Hà Nội.

Mồ cô cả cha lẫn mẹ, Nguyễn Thành Sơn và em gái (quê Hà Tĩnh) lớn lên nhờ sự chăm sóc của ông bà ngoại đã ngoài 70 tuổi. Cả gia đình sống nhờ vào mấy sào ruộng nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, vất vả. Hiểu được điều đó, cộng với ước mơ trở thành lập trình viên giỏi, Sơn đã cố gắng học tập tốt và đỗ vào khoa Công nghệ Thông tin (ĐH Thủy lợi) trong kỳ tuyển sinh vừa qua.

Tuy nhiên, niềm hạnh phúc không trọn vẹn vì hai ông bà ở tuổi gần đất xa trời và cậu tân sinh viên đang phải đối mặt với gánh nặng cơm áo gạo tiền khi Sơn lên đường ra Hà Nội học tập, nuôi dưỡng ước mơ trở thành lập trình viên.

Cũng mồ côi từ nhỏ, cuộc sống của Đỗ Mạnh Tiến (Thanh Hóa) dựa chủ yếu vào sự giúp đỡ, cưu mang của họ hàng và người thân. Không đầu hàng trước số phận, Tiến đã nỗ lực học tập và thi đỗ vào khoa Công nghệ Thông tin (ĐH Thủy lợi). Cậu tân sinh viên cho hay, sẽ cố gắng học thật tốt để không phụ công chăm sóc của mọi người, để bố mẹ em yên lòng, đồng thời để cuộc sống sau này đỡ vất vả.

Các tân sinh viên chia sẻ hoàn cảnh khó khăn của mình. Ảnh: Tiến Dũng.

Gia đình có 6 anh chị em, mẹ mất năm 2007, 2 năm sau bố cũng ra đi, tất cả anh chị em của Nguyễn Huy Chiến (Hà Tĩnh) đều đang trong độ tuổi đi học, chưa có việc làm. Những buổi không đi học, các anh chị em đều phải đi làm để kiếm sống và chăm sóc đứa em bị dị tật bẩm sinh. Cuộc sống của gia đình cậu tân sinh viên ngành Hệ thống điện – ĐH Điện lực hiện chủ yếu nhờ vào sự giúp đỡ của bà con làng xóm nên hoàn cảnh vô cùng khó khăn.

Mồ côi cha mẹ từ khi còn nhỏ, Đinh Văn Ngọc (Cao Bằng) được nuôi dưỡng và học tập tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh. Dù hoàn cảnh khó khăn nhưng Ngọc vẫn nỗ lực và thi đỗ ngành Chăn nuôi của ĐH Thái Nguyên.

Không có cha, mẹ tâm thần bất ổn, làm việc tự do thu nhập thấp, nên năm 10 tuổi, Bùi Văn Hải (Từ Liêm, Hà Nội) được đưa vào nuôi dưỡng trong làng trẻ mồ côi Birla. Nhờ cố gắng học tập, 8 năm sau Hải trở thành cậu học sinh duy nhất của trường đỗ đại học năm 2009- 2010. Hiện, cậu sinh viên ngành Cơ khí (ĐH Giao thông Vận tải) trở về nhà để tiện chăm sóc ông bà ngoại tuổi đã cao.

Vắng sự chăm sóc của cha mẹ từ khi còn nhỏ nhưng 4 anh chị em của Nguyễn Đức Hưng (Thanh Hóa) vẫn đùm bọc, nuôi nhau khôn lớn. Nỗ lực này đã giúp Hưng được 21 điểm và đỗ vào ngành Bác sĩ Đa khoa của ĐH Y Hà Nội.

May mắn hơn nhiều bạn khác, dù thiếu bố nhưng Nguyễn Mộng Dung vẫn còn có mẹ và ông bà ngoại. Ngày ngày người mẹ bị bệnh và dị tật bẩm sinh miệt mài ngồi bên chiếc máy khâu kiếm chút tiền trang trải cuộc sống cho gia đình 4 người. Tuy nhiên, gần đây mẹ Dung gần như không đi lại được, vận động cũng khó khăn khiến kinh tế gia đình càng thêm eo hẹp.

Để phụ giúp mẹ và ông bà ngoại già yếu, cô tân sinh viên ngành Sư phạm Địa lý (ĐH Thái Nguyên) vừa đi học vừa đi làm thêm để kiếm tiền ăn học.

Trên đây là 7 trong số 101 tân sinh viên phía Bắc có hoàn cảnh khó khăn vừa được báo Tuổi trẻ TP HCM cùng ngân hàng HSBC trao học bổng "Tiếp sức đến trường" (trị giá 5 triệu đồng một suất). Năm nay, 1.000 học sinh, sinh viên sẽ được nhận học bổng "Tiếp sức đến trường".

Tiến Dũng (Theo VNE)

Bình luận (0)