Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Học 2 buổi/ ngày ở Cần Thơ: Phụ huynh muốn, trường “bó tay”

Tạp Chí Giáo Dục

Một lớp học 2 buổi/ngày ở quận Ô Môn, Cần Thơ

Mặc dù đã được giảm tải nhưng chương trình tiểu học hiện nay được đánh giá là khá nặng chỉ phù hợp với việc tổ chức học 2 buổi/ ngày. Tuy nhiên, ở TP.Cần Thơ rất khó mở rộng mô hình này vì thiếu giáo viên và điều kiện cơ sở vật chất…

Ngay tại trung tâm Q.Ninh Kiều, nhu cầu học 2 buổi/ ngày, học bán trú của học sinh tiểu học rất cao. Thế nhưng nhiều trường trên địa bàn quận không thể tổ chức được hết tất cả các lớp bán trú vì không đủ điều kiện cơ sở vật chất. Chị Nguyễn Thị H., nhà ở phường An Hội, nói: “Đầu năm, tôi xin cho con vào học lớp 1 bán trú của Trường TH Mạc Đỉnh Chi nhưng không được vì nhu cầu của học sinh quá lớn, phải chọn lựa. Con tôi không được học bán trú nên vợ chồng tôi rất vất vả trong đưa rước cháu, tìm chỗ học thêm và lo cho cháu ăn uống…”. Sợ thua sút bạn bè vì không được học buổi thứ hai ở trường, nên rất nhiều phụ huynh phải tìm chỗ học thêm cho con. Nguyễn Quốc A., nhà ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền học lớp 3 Trường TH Thị trấn Phong Điền. Lớp của Quốc A. chỉ học một buổi chiều nên hầu hết thời gian buổi sáng, Quốc A. đều đi chơi. Cha mẹ đi làm xa, Quốc A. ở nhà cùng với bà ngoại. Bà ngoại bắt Quốc A. ngồi vào học một lát là em lại chạy đi chơi mất tiêu. Chưa kể, chương trình tiểu học mới hiện nay khá lạ so với những người lớn tuổi. Nhiều khi cháu hỏi những bài toán khó bà đành chịu. Vì vậy, thời gian ở nhà hầu như Quốc A. được tự học. Thế nhưng ở lứa tuổi của em, việc tự học là điều không dễ dàng. Chị Nguyễn Thị Hà, mẹ của Quốc A., nói: “Tôi cũng muốn xin trường cho cháu học 2 buổi/ ngày để cô kèm cặp thêm chứ cháu ở nhà chơi không, cha mẹ thì đi làm đến tối mới về nên không thể kèm cặp cháu”. Là giáo viên giỏi, có kinh nghiệm giảng dạy nhiều năm, cô Nguyễn Phú Minh Thi, giáo viên Trường TH Nguyễn Tri Phương (Q.Ô Môn), nhận xét: “Thông thường buổi thứ hai, học sinh sẽ được ôn tập kiến thức, giải các bài tập khó… nên các em sẽ khắc ghi bài dễ dàng hơn. Nhiều học sinh có trí nhớ tốt, tiếp thu bài nhanh không cần phải học bài thêm vào buổi tối ở nhà”. Ông Lê Hoàng Thông, Hiệu trưởng Trường TH Nguyễn Tri Phương, nói: “Trường chỉ có 10 phòng học và 6 phòng chức năng tại điểm chính. Trong khi đó, điểm này có đến 16 lớp. Hiện nay, trường tổ chức được 8 lớp 2 buổi/ ngày, ít hơn năm học trước 4 lớp vì thiếu phòng học”. Cùng tâm trạng, thầy Lê Văn Minh Thông, Hiệu trưởng Trường TH Vĩnh Trinh 3 (H.Vĩnh Thạnh), nói: “Trường có 25 lớp nhưng chỉ tổ chức được 6 lớp 2 buổi/ ngày vì thiếu phòng học. Nhiều phụ huynh có nhu cầu cho con em học thêm buổi thứ hai nhưng trường không thể đáp ứng vì không có đủ phòng nhất là ở các điểm lẻ”. Còn tại Trường TH Thạnh Lộc 1 (H.Vĩnh Thạnh), cơ sở vật chất của trường chỉ đủ để dạy một buổi. Chẳng những vậy, trường hiện đang thiếu giáo viên nên rất khó để tổ chức 2 buổi/ ngày.
Thực tế, hầu hết các trường tiểu học đều mong muốn được tổ chức dạy 2 buổi/ ngày. Bởi như thế sẽ rộng thời gian tổ chức ôn tập cho học sinh, phụ đạo học sinh yếu, bồi dưỡng học sinh giỏi. Bên cạnh đó, học sinh học 2 buổi/ ngày sẽ có thời gian để học thêm tiếng Anh… Tuy nhiên, hầu hết các quận, huyện đều gặp khó để tổ chức dạy 2 buổi/ ngày. Ông Đặng Văn Vấp, chuyên viên Phòng GD-ĐT H.Thới Lai, cho biết: “Việc tổ chức học 2 buổi/ ngày sẽ mang đến nhiều lợi ích cho học sinh nên các trường rất muốn tổ chức dạy 2 buổi/ ngày. Tuy nhiên, do điều kiện cơ sở vật chất nên rất khó tổ chức. Hiện nay, tỉ lệ học sinh tiểu học được học 2 buổi/ ngày ở H.Thới Lai chỉ có 26,3%”. Tỉ lệ này ở huyện Cờ Đỏ cũng chỉ hơn 20%… Các huyện vùng ven đã vậy, quận trung tâm thành phố cũng không khá hơn nhiều. Cô Huỳnh Thị Kim Thơ, chuyên viên Phòng GD-ĐT Q.Cái Răng, cho biết: “Hiện nay, toàn quận có 1.319/6.227 học sinh tiểu học được học 2 buổi/ ngày. Các trường đang cố gắng sắp xếp để mở rộng mô hình này nhưng gặp khó vì điều kiện cơ sở vật chất. Thực tế đã có trường phải giảm số lớp được học 2 buổi/ ngày, cụ thể như Trường TH Hưng Thạnh, năm vừa qua tổ chức được 4 lớp học 2 buổi/ ngày nhưng năm nay do học sinh lớp 1 tăng, trường chỉ còn tổ chức được 2 lớp học 2 buổi/ ngày. Nhu cầu học 2 buổi/ ngày là nhu cầu có thật và rất cần thiết khi thực hiện chương trình tiểu học hiện hành”. Ông Trần Ngọc Nghị, Trưởng phòng GD-ĐT H.Cờ Đỏ, chia sẻ: “Cờ Đỏ là huyện vùng ven còn nhiều khó khăn, rất nhiều học sinh cha mẹ phải làm thuê ở xa nên không quản lý buổi còn lại của học sinh ở nhà. Nhiều phụ huynh giao các em tự học hoặc để các em muốn làm gì thì làm nên các em tự do vui chơi mà ít nghĩ đến việc học bài. Chất lượng vì thế mà khó được đảm bảo”.
Bậc tiểu học nói riêng và các bậc học khác nói chung đang rất cần sự đầu tư lớn và đồng bộ để thực hiện tốt chương trình giáo dục hiện nay. Nhưng xem ra việc học 2 buổi/ ngày cho học sinh tiểu học ở Cần Thơ vẫn còn xa tầm với của các trường…
Bài, ảnh: Bảo Ngọc

Bình luận (0)