Sự kiện giáo dụcVấn đề - Sự kiện

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết: Chung sức đồng lòng vượt qua khó khăn để phát triển

Tạp Chí Giáo Dục

Năm 2008 là năm thế giới có nhiều biến động nhanh chóng và phức tạp, đặc biệt là cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã tác động không nhỏ đến nhiều quốc gia trên thế giới. Trước khó khăn, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta đã, đang ra sức đồng lòng vượt qua khó khăn để tiếp tục phát triển…

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã dành cho phóng viên SGGP cuộc phỏng vấn nhân dịp Xuân Kỷ Sửu.

– Phóng viên: Thưa Chủ tịch, năm 2008 là năm diễn ra cuộc khủng hoảng kinh tế trên quy mô toàn cầu và ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế Việt Nam trong quá trình hội nhập. Xin Chủ tịch cho biết những tác động thuận lợi và khó khăn của nền kinh tế thế giới đối với kinh tế Việt Nam và chúng ta đã làm gì để hoàn thành kế hoạch 5 năm 2006 – 2010?

Chủ tịch nước NGUYỄN MINH TRIẾT: Chúng ta đã hội nhập vào nền kinh tế thế giới, nên khi kinh tế thế giới bị khủng hoảng, Việt Nam không thể không chịu ảnh hưởng. Quy mô kinh tế của chúng ta còn nhỏ, sức cạnh tranh của nền kinh tế còn yếu, trình độ cán bộ còn hạn chế so với yêu cầu của hội nhập, cho nên chịu tổn thương trước những tác động của khủng hoảng là tất yếu.

Tuy nhiên, nhờ có sự đồng tâm hiệp lực của cả hệ thống chính trị và của toàn dân nên kinh tế nước ta tiếp tục đạt được những thành quả quan trọng, duy trì mức tăng trưởng khá so với khu vực. Bên cạnh việc tiến hành đồng bộ các nhóm giải pháp để tăng trưởng kinh tế, Đảng, Nhà nước ta đặc biệt chú ý chăm lo đời sống nhân dân, nhất là người nghèo, các gia đình đối tượng chính sách, bảo đảm an sinh xã hội. Nhờ những cố gắng đó, nên trong những hoàn cảnh khó khăn, chính trị xã hội của đất nước tiếp tục ổn định, quốc phòng an ninh được giữ vững.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết gặp gỡ các học sinh giỏi nhà nghèo hoặc có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong ngày Quốc tế Thiếu nhi 1-6-2008. Ảnh: N.E.T.

Năm 2009 được dự báo là năm tiếp tục có nhiều khó khăn do diễn biến cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới vẫn còn tiếp tục khó lường. Trong khó khăn cũng xuất hiện nhiều cơ hội và thuận lợi cần phải nắm bắt. Để hoàn thành tốt kế hoạch 5 năm 2006 – 2010, toàn dân tộc chúng ta phải phát huy cao độ tinh thần đoàn kết, đồng tâm hiệp lực, quân với dân một ý chí – vốn là sức mạnh truyền thống của dân tộc Việt Nam, nhằm khắc phục khó khăn vượt qua thách thức, quyết tâm hoàn thành những mục tiêu chính trị đã đề ra.

Cùng với việc tiếp tục đẩy mạnh hội nhập, chọn lọc, học hỏi những kinh nghiệm hay của bạn bè quốc tế, chúng ta phải nhìn thẳng vào những hạn chế yếu kém nội tại để tìm biện pháp khắc phục, trong đó đặc biệt chú trọng vấn đề nâng cao trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ trước yêu cầu hội nhập, phát triển nguồn nhân lực, nâng cao sức cạnh tranh của nền kinh tế… Tôi luôn tin tưởng rằng, khó khăn rồi sẽ qua đi và một tương lai phát triển chắc chắn sẽ là hiện thực vì chưa bao giờ khát vọng vươn lên lại cháy bỏng trong mỗi con người Việt Nam như thời điểm này.

Hơn lúc nào hết, để có sự chủ động trước những thử thách sắp tới, phải tăng cường đoàn kết, hợp tác trong toàn bộ hệ thống chính trị, trong nhân dân, trong doanh nghiệp. Chính sự đoàn kết, chia sẻ và khả năng vươn lên của mỗi người sẽ là động lực cho phát triển.

– Năm 2008, lần đầu tiên chúng ta đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và có 1 tháng giữ vai trò là Chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc. Những nhiệm vụ đó có ý nghĩa như thế nào đối với Việt Nam trong cộng đồng quốc tế, thưa Chủ tịch?

Sau hơn 2 thập kỷ đổi mới, chúng ta đã thu được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Vị thế và vai trò của Việt Nam ngày càng được nâng cao trên trường quốc tế. Đặc biệt, năm 2008, chúng ta tham gia là ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc càng chứng tỏ vai trò, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế tiếp tục được khẳng định. Khi chúng ta làm Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, vị trí vai trò của Việt Nam lại càng quan trọng.

Trong vai trò Chủ tịch luân phiên của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, vào tháng 7-2008, Việt Nam đã đặc biệt quan tâm giữ gìn an ninh ổn định ở những khu vực, những nước có xung đột, góp phần đem lại cuộc sống ổn định cho nhân dân tại những khu vực đó. Đặc biệt, trong điều hành, Việt Nam luôn chú trọng đến bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mỗi nước, bảo vệ quyền tự chủ, tự quyết của từng dân tộc theo đúng Hiến chương của Liên hiệp quốc, được nhiều nước đánh giá rất cao.

Báo SGGP – tờ báo của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TPHCM – luôn nhận được sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các đoàn thể chính trị xã hội. Trong ảnh: Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết trao đổi với Tổng Biên tập Báo SGGP Trần Thế Tuyển về nội dung tờ báo. Ảnh: M.Đ.

– Nhân dịp Xuân mới, Chủ tịch nước có gửi lời nhắn nhủ gì tới thế hệ trẻ và cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài?

Trước mắt các bạn trẻ hiện nay, mọi con đường đều rộng mở. Thế hệ trẻ càng nỗ lực học tập, nâng cao trình độ, hăng say làm việc thì càng nhiều những điều tốt đẹp sẽ đến. Trước yêu cầu vươn lên của đất nước, chính lớp trẻ phải cống hiến và thi thố nhiều nhất để trưởng thành. Tôi mong các bạn trẻ hãy dũng cảm, đi tới với bản lĩnh và sự tự tin. Thời điểm này, tôi cho rằng vai trò của lớp trẻ ngày càng quan trọng. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta trông cậy và sẽ hỗ trợ tích cực cho lớp trẻ.

Lớp trẻ có phát triển thì xã hội mới tiến bộ. Tôi khẳng định và hoan nghênh những cố gắng, những nỗ lực trong lao động, học tập và trưởng thành của lớp trẻ, tin tưởng, lắng nghe và chia sẻ với lớp trẻ, khuyến khích lớp trẻ nói và làm được những công việc, dù là bình thường, miễn là việc đó có ích cho xã hội. Bản thân lớp trẻ phải nỗ lực học tập, rèn luyện, tự tin và ý thức được mình khi tham gia thực hiện các mục tiêu của dân tộc.

Tôi mong bà con kiều bào hãy chung tay với đồng bào trong nước, đóng góp tri thức, sức lực, vật chất… phù hợp với khả năng và hoàn cảnh cụ thể của mình, vì một Việt Nam hùng cường, có vị trí xứng đáng trên trường quốc tế. Các cháu thanh, thiếu niên kiều bào hãy phát huy truyền thống cha anh, luôn nuôi dưỡng tinh thần tự hào dân tộc, hướng về cội nguồn, phấn đấu vươn tới những đỉnh cao để sau này có thể đóng góp thật nhiều cho Tổ quốc. Đảng và Nhà nước sẽ tiếp tục làm tất cả những gì cần thiết nhằm tạo điều kiện ngày càng thuận lợi hơn cho công việc tăng cường mối liên hệ, sự gắn bó giữa bà con với quê hương.

– Chủ tịch có tình cảm và nhắn nhủ gì tới Đảng bộ và nhân dân thành phố Hồ Chí Minh nhân dịp năm mới?

Đồng bào dân tộc thiểu số ở Nghĩa Lộ (Lai Châu) vui được mùa.Ảnh: MINH ĐIỀN

Một phần tuổi thơ của tôi gắn bó với thành phố này, đã từng học tập, chiến đấu nơi đây… Tôi có tình cảm rất sâu nặng với đồng bào thành phố. Xin gửi tới Đảng bộ và nhân dân thành phố những lời chúc tốt đẹp nhất. Năm qua, dù gặp không ít khó khăn, Đảng bộ và nhân dân thành phố có quyền tự hào một cách chính đáng về những nỗ lực vươn lên và những thành công của mình.

Năm mới, tôi tin tưởng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố chúng ta sẽ nỗ lực cao nhất, phất cờ đầu, vượt qua khó khăn, thách thức. Phải tích cực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ, nâng cao chất lượng và hiệu quả tăng trưởng, sức cạnh tranh và tính bền vững của nền kinh tế. Phải huy động các nguồn lực đầu tư phát triển nhanh kết cấu hạ tầng, phát triển nguồn nhân lực, giải quyết tốt các vấn đề xã hội, cải cách hành chính, tăng cường phòng và chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí. Cải cách hành chính có liên quan trực tiếp đến cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh.

Thành phố Hồ Chí Minh phải phát huy truyền thống năng động, sáng tạo của mình, tổng kết những kinh nghiệm phong phú từ thực tiễn, tiếp tục góp phần đưa công cuộc đổi mới tiến lên. Phải tăng cường hơn nữa sự đoàn kết thống nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp, khơi dậy mọi nguồn lực để phát triển.

Chúc một năm mới năng động, tự tin, đổi mới và phát triển.

– Xin trân trọng cảm ơn Chủ tịch!

Văn Nghĩa (Theo SGGP)

Bình luận (0)