Tuyên truyền pháp luậtGia đình - Xã hội

Sinh viên thiết kế logo thương hiệu METRO

Tạp Chí Giáo Dục

Đ án tt nghip “B sn phm nhn din thương hiu và kế hoch truyn thông cho tuyến đưng st đô th HCMC – METRO” do hai sinh viên Trưng ĐH Hoa Sen thc hin va đưc Ban Qun lý đưng st đô th TP.HCM và Công ty TNHH MTV Đưng st đô th s 1 tiếp nhn.




Mt s thiết kế nhn din METRO ca nhóm sinh viên Trưng ĐH Hoa Sen

Nhóm thực hiện đồ án gồm Nguyễn Phạm Trường An và Nguyễn Thái Học (sinh viên ngành thiết kế đồ họa) dưới sự hướng dẫn của ThS. Trần Thị Nhật Trâm (giảng viên Bộ môn thiết kế đồ họa, Khoa Thiết kế và nghệ thuật).

Hoàn thin, đưa vào s dng trong thi gian ti

Sau khi tiếp nhận bộ sản phẩm, các cơ quan sẽ triển khai kế hoạch phối hợp với nhóm tác giả để phát triển hoàn thiện và đưa vào sử dụng trong thời gian tới. Trước đó, nhóm tác giả nói trên thực hiện dự án tái thiết kế logo và thiết kế mới hệ thống nhận diện thương hiệu dự án Đường sắt đô thị TP.HCM – HCMC METRO; đây là một phần trong đồ án tốt nghiệp. Nhận thấy khả năng ứng dụng tốt, tính khả thi cao cũng như mong muốn tạo ra sản phẩm giá trị cho công trình trọng điểm hàng đầu của thành phố, nhóm nghiên cứu đã chủ động trình bày ý tưởng với Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM và Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1. Trải qua nhiều buổi khảo sát, nghiên cứu, thực hiện và trao đổi, nhóm đã có được phiên bản phù hợp nhất.

Từ tháng 1-2021, logo và hệ thống nhận diện thương hiệu của nhóm đã chính thức được đưa vào thay thế sử dụng trên toàn hệ thống METRO. Cụ thể, theo sự thống nhất của hai đơn vị, tất cả các hạng mục nhận diện thương hiệu được thiết kế mới hoàn toàn; ngoại trừ logo HCMC METRO được tái thiết kế dựa trên ý tưởng của logo hiện có nhằm mục đích giữ nguyên độ nhận diện của logo đã gắn bó với HCMC METRO suốt chặng đường thi công vừa qua. Nhóm tác giả cho biết, những thay đổi trong logo được tạo ra để tăng sự tinh giản, tính đa dụng và quan trọng hơn cả là giúp logo phù hợp hơn với các tính chất thương hiệu HCMC METRO: An toàn, hiện đại, đúng giờ, là niềm tự hào của toàn thể người dân thành phố và cả nước. Được biết, hai bên vẫn đang tiếp tục hợp tác để hoàn thiện toàn bộ nhận diện thương hiệu cũng như phát triển kế hoạch truyền thông, quảng cáo cho hệ thống HCMC METRO. 

Nhiu sn phm tin ích đưc thiết kế bi sinh viên

Trước đó, đồ án tốt nghiệp này cũng gây chú ý tại “Tuần lễ sáng tạo Hoa Sen năm 2021” do chính trường tổ chức nhằm giới thiệu với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, cựu sinh viên nhà trường về kết quả hoạt động sáng tạo và khởi nghiệp của sinh viên. Tại đây, các sản phẩm sáng tạo, các dự án khởi nghiệp của sinh viên, cựu sinh viên… đã được giới thiệu, trưng bày. Trong khuôn khổ tuần lễ trên, bên cạnh “Bộ sản phẩm nhận diện thương hiệu và kế hoạch truyền thông cho tuyến đường sắt đô thị HCMC – METRO” thì nhiều sản phẩm thiết kế, sáng tạo của sinh viên các khoa khác cũng được trưng bày, đánh giá cao như sản phẩm “Board game: Khám phá rừng Nam Cát Tiên” (của hai sinh viên Phạm Thị Thu Hiền và Vương Khánh Linh) được một đơn vị đặt hàng để phát triển thành sản phẩm thương mại trong thời gian tới; hệ thống “Chào khách tự động và đếm số người tham dự sự kiện” của hai sinh viên Trần Dự Huy và Ngô Phước An (ngành công nghệ thông tin); “Máy rót nước “Hoa Sen Water version 1.0” cung cấp nước lọc tự động của sinh viên Huỳnh Công Thanh Tùng; “Thùng rác thông minh” của sinh viên Trịnh Minh Trí… Nói về “Máy chào khách tự động và đếm số người tham dự sự kiện”, Ngô Phước An cho biết máy chào khách được lấy ý tưởng từ tiếng kêu “ping, pong” của cửa hàng tiện lợi để thông báo cho nhân viên rằng khách vào và máy cũng có chức năng như chào khách bằng âm thanh mỗi khi camera bắt được tín hiệu có người đi qua. Đồng thời, máy có thể sử dụng vào mục đích khác như là nhắc mọi người đeo khẩu trang mỗi khi vào cửa… “Rất tiện lợi khi có một cái máy có thể làm được hai việc là khách vào sẽ phát âm thanh chào khách, đồng thời âm thanh đó cũng sẽ thông báo nhân viên biết có khách tới”, Phước An nói. Cấu tạo, bên trong máy bao gồm 1 mạch arduino, loa và cảm biến thu phát âm thanh. Kích thước máy nằm gọn trong lòng bàn tay, có thể đặt ở mọi nơi, chi phí làm dưới 200 ngàn đồng, dễ sử dụng (chỉ cần nhấn nút REC màu đỏ trong mạch và nói trực tiếp những gì mình muốn máy phát ra, mạch tích hợp sẵn micro nên thuận tiện dùng). Còn máy đếm khách được lấy ý tưởng từ hệ thống gửi xe tự động của các nước tiên tiến.

Chẳng hạn, bãi xe có 30 chỗ trống, màn hình thông báo sẽ hiện 30 và khi có 1 xe vào hệ thống sẽ ghi nhận và hiện lại trên màn hình là bãi xe còn 29 chỗ trống. Và cứ thế khi hết chỗ bảng sẽ hiện là hết chỗ. Khi xe ra, hệ thống cũng sẽ ghi nhận tương tự trên màn hình. Khi vận hành máy đếm khách, nếu mặc định là 200 khách thì lúc khách ra – vào, hệ thống sẽ cộng, trừ tự động. Khi đó, máy sẽ kiểm soát được vào từng thời điểm có số lượng bao nhiêu khách. Theo tác giả, máy chào và máy đếm khách có thể được đặt ở bất cứ đâu, nhưng hiệu quả hơn ở những chỗ diện tích nhỏ bởi mạch cảm biến giá rẻ chỉ nhận được tín hiệu người qua lại trong khoảng 50cm trở lại. Và đây cũng là hạn chế lớn nhất ở sản phẩm, chỉ bắt được tín hiệu gần. Phước An cho biết hiện nay hệ thống máy đếm khách khá phổ biến trên thị trường; việc em tìm tòi làm thử sản phẩm này cũng là cách để thử sức nghiên cứu khoa học, có những trải nghiệm mới mẻ cho bản thân.

Bài, ảnh: Thc Trân

Bình luận (0)